เกิดอุบัติเหตุจากการฝ่าไฟแดง เคลมประกันรถยนต์ได้ไหม

237 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เกิดอุบัติเหตุจากการฝ่าไฟแดง เคลมประกันรถยนต์ได้ไหม

การเกิดอุบัติเหตุแต่ละประเภทก็ไม่ได้จะเหมือนกันทุกกรณีไป การขับรถเร็วกว่ากำหนด, การขับแซงในบริเวณที่ห้ามแซง, การแข่งรถกันบนถนน, การขับฝ่าสัญญาณไฟแดง ไฟเหลือง, การขับรถเร็วแล้วเบรกไม่อยู่, สภาพอากาศฟ้าฝนไม่เป็นใจ ท้องฟ้ามืดครึ้ม ฝนตกถนนลื่น มองไม่เห็นรถคันหน้า, การเกิดโรคภัยกระทันหันระหว่างขับขี่, หรือ การขับรถยนต์มือใหม่ยังไม่คล่องไม่ชินกับถนน ทั้งหมดจนเกิดอุบัติเหตุไปชนรถคันหน้าหรือพลิกคว่ำ แต่สำหรับอุบัติเหตุที่ไม่น่าควรจะเกิดคือ การขับรถฝ่าไฟแดงนั่นเอง

กฎหมายขับรถฝ่าไฟแดง

การขับรถฝ่าฝืนสัญญาไฟจราจรบริเวณสี่แยกไฟแดงนั้น เป็นการกระทำตามความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก มาตรา 22 บัญญัติว่า ผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตามสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจรที่ ปรากฏข้างหน้าในกรณีต่อไปนี้ (2) สัญญาณจราจรไฟสีแดง หรือ เครื่องหมายจราจรสีแดงที่มีคำว่า หยุด ให้ผู้ขับขี่หยุดรถหลังเส้นให้รถหยุด การกำหนดโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

กรณีที่ผู้เสียหายได้รับอันตรายถึงขั้นขาหัก ต้องเข้าเฝือกและไม่สามารถประกับกรณีกิจได้ตามปกติเป็นเวลามากว่า 20 วัน จึงเป็นกรณีที่ได้รับอันตรายสาหัส ผู้ชนจึงมีความผิดฐานประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส ตามประมาลกฎหมายอาญา มาตรา 300 บัญญัติว่า ผู้ใดกระทำโดยประมาท และ การกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

บทลงโทษตามกฎหมายของการขับรถฝ่าไฟแดง

กรณีที่เรา ขับรถฝ่าไฟแดง เคลมประกันรถยนต์ได้ไหม ไม่ว่าจะเป็นกรณีไหนก็ตาม ถือว่าเราทำผิดกฎหมายอย่างแน่นอน มีอัตราโทษกำหนดที่เราจะต้องจ่ายค่าปรับสูงสุดก็คือ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท แต่ค่าปรับส่วนใหญ่ที่มักจะเจอคือประมาณ 300-500 บาท แล้วแต่เหตุในการกระทำ และความเอื้อาธรของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้รวมถึงไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับรถคันอื่น นั่นหมายถึงเราแค่ขับรถฝ่าไฟแดงอย่างเดียวไม่เกิดอุบัติเหตุ

เกิดอุบัติเหตุจากการฝ่าไฟแดง เคลมประกันรถยนต์ได้หรือไม่

หากเกิดอุบัติเหตุรถชนกันจากการขับรถฝ่าไฟแดง ในส่วนนี้ ประกันภัยจะพิจารณาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือ ถ้าขับรถฝ่าไฟแดงแล้ว เกิดอุบัติเหตุชนกับรถคันอื่น ลักษณะเหตุการณ์นี้ ประกันภัยจะยังคงรับผิดชอบเหมือนเดิม ถึงแม้ว่าเราจะเป็นฝ่ายผิดก็ตาม แต่ทั้งนี้เราก็ต้องดูกรมธรรม์ของเราเช่นกันด้วยว่ามีความคุ้มครองในส่วนไหนบ้าง

แต่ถ้าขับรถฝ่าไฟแดงแล้ว เกิดอุบัติเหตุชนกับรถคันอื่น จากกรณี เมาแล้วขับ วัดค่าแอลกอฮอล์ที่อยู่ในร่างกายของเราแล้วและในร่างกายของเรามีค่า แอลกอฮอล์เกินมาตรฐาน รับรอว่างานนี้ไม่รอดแน่ นอกจากจะถูกดำเนินคดีแล้ว บริษัทประกันภัยอาจมีสิทธิ์ที่จะปัดความรับผิดชอบในส่วนนี้อีกด้วยเช่นกัน โดยบริษัทประกันจะรับผิดชอบเฉพาะในส่วนของคู่กรณีเท่านั้น

อย่านึกแต่เพียงว่าได้ทำประกันภัยรถยนต์แล้วจะขับรถยนต์อย่างไรก็ได้ เพราะยังไงก็เบิกเคลมประกันได้ ในส่วนนี้เราอยากให้คุณเบรกความคิดนี้ก่อน แม้ว่าประกันรถยนต์ที่คุณทำจะเป็นประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่ให้ความคุ้มครองแทบจะทุกกรณี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า การเคลมประกันรถยนต์แต่ละครั้งจะไม่ส่งผลเสียตามมา ซึ่งผลเสียที่ว่านั้นจะส่งผลอย่างไรคือ

ไม่ได้รับส่วนลดประวัติดีในครั้งต่อไป หมายความว่าหากคุณมีการเรียกเคลมประกันมากจนเกินไป มากกว่า 2 ครั้ง/ปี ไม่ว่าความเสียหายนั้นจะเกิดจากเราเป็นฝ่ายผิด ด้วยความประมาท หรือ ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ ส่งผลให้มีค่าเสียหายเกินกว่า 200% ของค่าเบี้ยประกันรถ คุณจะไม่ได้รับส่วนลดประวัติดีในปีต่อไป

นอกจากนี้ค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ในปีต่อไปสูงขึ้น และ เสี่ยงต่อการถูกยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย และถูกปฏิเสธการรับประกันในปีต่อไป

สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์ จองสอบบัตรนายหน้า จองอบรมต่ออายุบัตรนายหน้า  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกกับศรีกรุงปทุมธานี ร้านดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม  โทร.080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้