รถหาย ควรทำยังไงดี

237 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถหาย ควรทำยังไงดี

หลายๆ คนคิดว่าเรื่องรถหายนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากและไกลตัว แต่แท้จริงแล้วมันไม่ได้เป็นเช่นนั้น เนื่องจากปัจจุบันสถิติรถหายนั้นเพิ่มสูงขึ้นมากจากเมื่อก่อน แม้รถจะมีมูลค่าสูงหรือไม่ก็ตาม ความเสี่ยงที่จะถูกลักขโมยนั้นก็มีได้เท่าๆ กัน

ในบทความนี้จึงจะมาอธิบายวิธีรับมือรถหายที่ทุกคนสามารถทำตามได้ ทั้งแนวทางปฏิบัติหลังรถหาย ไปจนถึงวิธีป้องกันเบื้องต้น เพื่อรักษารถให้อยู่กับตัวคุณให้นานที่สุด

สิ่งที่ต้องทำเมื่อรถหาย

ตั้งสติ
แน่นอนว่าการที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น หลายๆ คนคงเกิดความตกใจและตื่นตระหนก แต่การตั้งสติได้เร็วล้วนมีข้อดีมากกว่าอยู่แล้ว ให้สำรวจปัจจัยที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนก่อน ว่ารถนั้นหายจริงหรือไม่ ในเบื้องต้นลองสอบถามคนในครอบครัวว่ามีใครได้เคลื่อนย้ายรถออกไปบริเวณอื่นหรือเปล่า

หากมั่นใจว่ารถหายจริง พยายามนึกรายละเอียดของรถตนเองให้ครบถ้วน รวมถึงทรัพย์สินที่อาจอยู่ภายในรถ เพื่อใช้ในขั้นตอนต่อไป

แจ้งความ
สำหรับกรณีรถหายจะมีสายด่วนเฉพาะอยู่ ซึ่งก็คือ สายด่วนรถหาย 1192 ที่จะมีเจ้าหน้าที่ดำเนินการรับเรื่อง พร้อมสอบถามรายละเอียดเบื้องต้นของรถยนต์และตัวผู้แจ้ง จากนั้นทางเจ้าหน้าที่จะทำการส่งเรื่องต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมกับดำเนินงานตามหารถของคุณ

ในระหว่างนั้นก็เดินทางไปแจ้งความกับสถานีตำรวจที่อยู่ในพื้นที่ พร้อมระบุรายละเอียด วันเวลาต่างๆ ให้ครบถ้วน เพื่อเป็นหลักฐานแสดงว่ารถของเราได้หายไปจริงๆ แสดงความบริสุทธิ์ใจเมื่อต้องคุยกับประกัน รวมถึงถ้าหายในเวลาไม่นานอาจจะสกัดจับได้ทันท่วงที

แจ้งประกัน
หลังจากดำเนินการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเสร็จแล้ว ให้แจ้งไปยังประกันรถของคุณ เจ้าหน้าที่ประกันจะทำการสอบถามรายละเอียดเบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่องรถหาย

เมื่อรับแจ้งแล้วทางบริษัทประกันจะดำเนินการตรวจสอบ ไปจนถึงการติดตามรถที่สูญหายเบื้องต้น เมื่อพิสูจน์ได้ว่ารถยนต์ที่สูญหายไปไม่สามารถนำกลับคืนมาได้ ประกันจะดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งระยะเวลาจะขึ้นอยู่กับกรมธรรม์เช่นกัน

ประกันในปัจจุบันนั้นไม่ได้มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ผู้ที่ต้องการจะซื้อรถ ควรศึกษาประกันแต่ละบริษัทให้ดี หรือหากต้องการข้อมูลที่ครบถ้วนและสะดวกสบาย สามารถปรึกษาตัวแทนประกัน เพื่อตรวจสอบราคาและกรมธรรม์ไว้ตั้งแต่ซื้อรถจะดีกว่าครับ

ลงโซเชียลมีเดีย
โซเชียลมีเดียเป็นหนึ่งในตัวช่วยที่มีประสิทธิภาพมากเกินกว่าจะมองข้าม ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ไลน์ หรืออินสตาแกรม ที่มักมีกลุ่มติดตามรถหายอยู่ การขอความช่วยเหลือจากเพจหรือกลุ่มเพื่อนในโซเชียลมีเดีย จะทำให้มีโอกาสพบรถได้เร็วมากขึ้น แต่ก็ต้องมีการตรวจสอบให้ดีว่าเพจหรือกลุ่มดังกล่าวเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน

หลังจากดำเนินการทุกอย่างเรียบร้อยก็เหลือแค่ขั้นตอนการรอ ว่าพบรถหรือไม่ อย่างไร

ถ้าพบรถก็ถือว่าเป็นเรื่องดี แต่คงต้องยอมรับความจริงประการหนึ่งว่าโอกาสที่จะตามไม่พบนั้นมีมากกว่า ดังนั้นหากคุณมีรถ ขอแนะนำว่าดำเนินการป้องกันรถหายเบื้องต้นไว้ก่อนเป็นดี

รวมวิธีป้องกันรถหายเบื้องต้น

หลีกเลี่ยงการจอดในพื้นที่สุ่มเสี่ยง
ในกรณีจอดแถวบ้าน หากบ้านมีพื้นที่มากพอที่จะจอดรถ ก็ควรจอดรถในบริเวณบ้าน แต่ถ้าไม่สามารถจอดไว้ในบริเวณบ้านได้ ก็สมควรจอดรถในที่ ๆ สามารถมองเห็นได้ง่ายจากในบ้าน ไม่ควรจอดห่างจนเกินไป ถ้าเป็นการจอดรถไว้ต่างพื้นที่ ควรหลีกเลี่ยงพื้นที่เปลี่ยวไร้ผู้คน จอดในที่ที่มีคนดูแล และอย่าทิ้งทรัพย์สินมีค่าไว้ในรถ เพราะจะทำให้โจรสนใจได้ง่าย

ติดตั้งอุปกรณ์กันขโมย
โจรสมัยนี้นั้นมีหลากหลายวิธีในการขโมยรถจนต้องมีการปรับตัวอยู่เรื่อย ๆ อุปกรณ์กันขโมยเองก็มีหลากหลายมากขึ้น แม้การส่งเสียงจากสัญญาณกันขโมยอาจไม่ได้ช่วยเหลือป้องกันได้ 100% แต่ก็สามารถทำให้ผู้คนตื่นขึ้นมา และหยุดยั้งการจารกรรมรถได้ทันท่วงที

นอกเหนือจากนั้นอุปกรณ์ล็อกล้อ หรือล็อกพวงมาลัยที่ในบางครั้งแถมมากับรถยนต์เองก็มีความจำเป็น เพราะจะทำให้มิจฉาชีพทำงานได้ยากลำบากมากขึ้น

ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ภายในรถ
สำหรับผู้ที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับรถระดับหนึ่งและไม่ขัดข้องที่จะต้องยุ่งกับอุปกรณ์ของรถยนต์ ถ้าคุณจำต้องจอดรถที่ไหนนานๆ สามารถเลือกจะถอดแบตเตอร์รี่ รวมถึงฟิวส์ตัวสำคัญๆ ออกมาแยกเก็บไว้ เพราะนอกจากโจรจะต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการงัดแงะ คงต้องถอดใจระดับหนึ่งหากพบว่ารถยนต์นั้น สตาร์ทไม่ติด

ทำประกัน
สิ่งที่ผู้ใช้รถไม่ควรขาดไม่ว่ากรณีใดๆ ก็คือการทำประกัน หากรถยนต์ยังผ่อนไม่หมดและไม่มีประกัน แม้ว่ายังผ่อนไม่หมดก็ยังต้องจ่ายต่อให้กับไฟแนนซ์ แต่ถ้ามีประกันก็ยังสามารถลดภาระในส่วนนี้ได้ อีกทั้งถ้าเป็นรถที่ผ่อนหมดแล้ว ยังมีการจ่ายค่าชดเชยตามกรมธรรม์อีกต่างหาก

ซึ่งประกันที่ครอบคลุมในกรณีรถหายคือประกันชั้น 1 และ 2+ ที่จะช่วยเหลือแบ่งเบาภาระให้คุณ หากเกิดเหตุรถสูญหายหรือถูกจารกรรม ขอแนะนำว่าทำประกันตั้งแต่แรกจะทำให้ไร้กังวลในเรื่องนี้ได้มากกว่า

สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์ จองสอบบัตรนายหน้า จองอบรมต่ออายุบัตรนายหน้า  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกกับศรีกรุงปทุมธานี ร้านดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม  โทร.080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้