จอดรถตรงทางโค้งแล้วโดนชน ใครผิด

217 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จอดรถตรงทางโค้งแล้วโดนชน ใครผิด

การหาคนผิดเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนเป็นขั้นตอนสำคัญที่นำไปสู่การเคลมประกันที่ถูกต้อง ด้วยสภาพจราจรบ้านเรา ที่สามารถเกิดเหตุไม่คาดฝันได้หลายรูปแบบ โดยเฉพาะกรุงเทพ ที่ซอกซอยเยอะ แถมหาที่จอดกันแสนลำบากยากเย็น เลยเห็นคนจอดตามที่ห้ามจอด เช่นทางโค้ง กันซะเยอะ ทำให้เกิดอุบัติเหตุกันไม่เว้นแต่ละวัน

โดยทั่วไป หากคุณโดนชนท้าย ฝ่ายที่ชนคุณจะเป็นฝ่ายผิดเต็มๆ หากคุณจอดอยู่ในบริเวณที่ปลอดภัย แต่เราต่างก็รู้ว่าบริเวณทางโค้งถือเป็นบริเวณอันตรายและมักเป็นที่ห้ามจอด และถ้าคุณจอดตรงนี้แล้วเกิดโดนชนขึ้นมา กรณีนี้ใครจะเป็นฝ่ายผิด ในเมื่อคุณก็จอดอยู่ที่ๆ ไม่ปลอดภัย และอีกฝ่ายก็เป็นฝ่ายที่ขับมาชน

ขับรถชนรถที่จอดตรงทางโค้ง ใครผิด?
สำหรับกรณีนี้ ต้องบอกเลยว่า รถที่ขับมาชน เป็นฝ่ายผิด ฐานขับรถด้วยความประมาท จนทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย แม้จะชนรถที่จอดอยู่ในที่ห้ามก็ตาม ทั้งนี้ จะผิดมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่าคู่กรณีของคุณ ได้รับความเสียหายมากแค่ไหน

ชนกันธรรมดา ไม่มีผู้เสียหายหรือได้รับบาดเจ็บ จะมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 43 (4)
ชนแล้วคู่กรณีได้รับบาดเจ็บ แม้จะเล็กน้อยก็ตาม จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ป.อาญา มาตรา 390
ชนแล้วคู่กรณีบาดเจ็บสาหัส, พิการ, สูญเสียอวัยวะ หรือต้องรักษาตัวเกิน 20 วัน จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ป.อาญา มาตรา 300
ชนแล้วคู่กรณีถึงแก่ความตาย จะต้องระวางโทษจำคุกสูงถึง 10 ปี ปรับ 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ป.อาญา มาตรา 291

คู่กรณีที่จอดรถตรงทางโค้ง มีความผิดหรือไม่?
สำหรับคู่กรณีที่จอดรถบริเวณทางโค้ง ก็อาจจะมีความผิดด้วยเช่นกัน หากจอดรถในที่ที่มีป้ายห้ามระบุไว้ชัดเจน จะต้องโทษปรับฐานฝ่าฝืนกฎหมายตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 แต่ถ้าที่บริเวณนั้น ไม่มีป้ายห้ามบอกไว้ ก็ถือว่าจอดรถในที่ไม่เหมาะสมเท่านั้น

โดยสรุปคือ ผิดทั้งคู่

กรณีชนแบบนี้อาจทำให้คุณตกใจ เพราะผู้ผิดในกรณีที่กล่าวมาก็คือ รถที่ขับมาชน แม้ว่าคุณจะจอดรถบนทางโค้งที่ห้ามจอดก็ตาม ผู้ผิดจะเป็นรถที่ขับมาชน โทษฐานขับรถด้วยความประมาท ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย แต่ก็ใช่ว่าคุณจะไม่มีความผิดเลย แต่ความผิดของคุณจะเป็นเรื่องของการจอดในที่ห้ามจอด หรือการฝ่าฝืนกฎจราจร ซึ่งจะไม่นำมาเหมารวมกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

อาจฟังดูไม่ยุติธรรม แต่อย่างไรก็ตามหากคุณเป็นผู้ถูกชนและรถสุดรักของคุณเสียหาย คุณก็คงเข้าใจความรู้สึกว่าการต้องจ่ายค่าซ่อมหรือค่ารักษาพยาบาลมันทำให้รู้สึกหงุดหงิดวุ่นวายมากแค่ไหน อย่างไรก็ตามหากคุณจอดรถบนทางโค้งคุณก็ต้องรับผิดชอบค่าปรับโทษฐานทำผิดกฎจราจรตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น

ดังนั้นคุณควรจำให้ขึ้นใจว่าการขับรถอย่างมีสติ และปฎิบัติตามกฎจราจร จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ยิ่งไปกว่านั้น คุณควรทำประกันภัยรถยนต์นะครับ จะประกันชั้น 1 ชั้น 2+ ชั้น 3+ หรือ ชั้น 3 ก็ช่วยคุ้มครองให้คุณอุ่นใจ ทีนี้คุณจะชนที่ไหน กับใคร ก็สบายใจว่ามีคนคุ้มครองแน่นอน

 สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้