เมาแล้วขับ ปรับเท่าไหร่ มีโทษอย่างไร

448 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมาแล้วขับ ปรับเท่าไหร่ มีโทษอย่างไร

เมาแล้วขับถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของอุบัติเหตุรถชนบนท้องถนนที่สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ทำให้เกิดคดีความเรื่องเมาแล้วขับเกิดขึ้นตลอดทั้งปี โดยอุบัติเหตุเมาแล้วขับที่เกิดขึ้นในวันปีใหม่ วันสงกรานต์ หรือวันเฉลิมฉลองอื่นๆ เพราะมักจะมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาร่วมวงด้วย ซึ่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำให้

ผู้ดื่มขาดสติในการขับรถ เงินติดล้อจึงสงสัยว่า ถ้าเมาแล้วขับประกันจ่ายไหม? เป่าปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเท่าไหร่ถึงถือว่าขาดสติ เมาแล้วขับมีค่าปรับเท่าไหร่ ถ้าสงสัยเหมือนกัน เชิญหาคำตอบได้เลย!

เมาแล้วขับเป่าปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเท่าไหร่ถือว่าไม่มีสติ
หากเป็นกฎกระทรวงฉบับเก่า จะตอบได้ทันทีเลยว่าปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ถือว่าเมาสุราตาม กฎกระทรวงฉบับที่ 16 พ.ศ.2537 ออกความใน พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ข้อ 3 แต่กฎกระทรวงได้เปลี่ยนฉบับแล้วครับ และเพิ่มเติมข้อมูลใหม่ลงไปด้วย

กฎกระทรวงฉบับที่ 21 พ.ศ.2550 ออกความใน พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ระบุว่า ถ้ามีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ถือว่าเมาสุรา ยกเว้นผู้ขับขี่ใน 4 กรณีต่อไปนี้ ถ้ามีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ถือว่าเมาสุราคือ

  • ผู้ขับขี่ที่มีอายุน้อยกว่า 20 ปีบริบูรณ์
  • ผู้ขับขี่ที่มีใบขับขี่ชั่วคราว (ใบขับขี่อนุญาตแบบ 2 ปี)
  • ผู้ขับขี่ที่มีใบขับขี่ประเภทอื่น ซึ่งใช้แทนกันไม่ได้
  • ผู้ขับขี่ที่ถูกยกเลิกใบขับขี่ หรืออยู่ระหว่างการพักใช้งานใบขับขี่
ค่าปรับเมาแล้วขับกี่บาท มีโทษตามกฎหมายอะไรบ้าง?
แม้วิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดลเรื่อง “ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขับรถโดยไม่ผิดกฎหมาย” ระบุเอาไว้ว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 5 ดีกรี มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดน้อยกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ (เทียบเท่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 1 กระป๋อง) ไม่ผิดกฎหมาย แต่จะกี่ดีกรีก็ไม่ควรดื่มหากจะต้องใช้รถใช้ถนน ทุกคนควรมีความรับผิดชอบและเคารพตามกฎหมายจราจร เพราะถ้าคุณแหกกฎและสร้างความเสียหายต่อชีวิตแก่ผู้อื่นบนท้องถนนจะมีค่าปรับเมาแล้วขับและข้อหาที่คุณจะได้รับหลังจากก่อเรื่องเมาแล้วขับไปแล้ว โดยค่าปรับและโทษที่ได้ต้องรับเมื่อก่อเหตุเป็นข้อกฎหมายที่กำหนดเอาไว้ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 160 ดังนี้
  • เมาแล้วขับ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือยกเลิกใบอนุญาตขับขี่
  • เมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บ จำคุกตั้งแต่ 1-5 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-100,000 บาท และถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือยกเลิกใบอนุญาตขับขี่
  • เมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บสาหัส จำคุกตั้งแต่ 2-6 ปี และปรับตั้งแต่ 40,000-120,000 บาท และถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือยกเลิกใบอนุญาตขับขี่
  • เมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต จำคุกตั้งแต่ 3-10 ปี ปรับตั้งแต่ 60,000-200,000 บาท และยกเลิกใบอนุญาตขับขี่ทันที

เมาแล้วขับผิดกฎหมายและมีโทษปรับที่ร้ายแรงจริงๆ ครับ ดังนั้น เมาไม่ขับดีที่สุด

เมาแล้วขับ ประกันรถยนต์จ่ายไหม คุ้มครองหรือเปล่า
เรื่องนี้ต้องแบ่งคำตอบออกเป็น 2 ข้อครับ เพราะประกันรถยนต์มีทั้ง พ.ร.บ.รถยนต์ หรือ ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ (ประกันชั้น 1, ประกันชั้น 2+ และประกันชั้น 3+) แต่ละประเภทมีเงื่อนไขในการคุ้มครองที่แตกต่างกัน ซึ่งถ้าถามว่าเมาแล้วขับ ประกันรถยนต์จ่ายไหม ตอบได้ดังนี้

เมาแล้วขับ พ.ร.บ.รถยนต์ จะคุ้มครองผู้เอาประกันหรือไม่
ไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุอะไร หน้าที่ของ พ.ร.บ.รถยนต์ คือคุ้มครองผู้เอาประกันรถยนต์และคู่กรณี โดยไม่พิสูจน์ความถูกหรือผิด ซึ่งจ่ายเป็นค่าสินไหมทดแทนสำหรับค่ารักษาพยาบาลเพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที แต่ค่าเสียที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ของผู้เอาประกัน พ.ร.บ.รถยนต์ จะไม่คุ้มครองครับ

เมาแล้วขับ ประกันรถสมัครใจ คุ้มครองผู้เอาประกันหรือไม่?
ถ้าแอลกอฮอล์ในเลือดไม่เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ประกันรถยนต์จะคุ้มครองทั้งผู้เอาประกันและฝ่ายเสียหาย ถ้าแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ประกันรถยนต์จะไม่คุ้มครองผู้เอาประกัน แม้จะซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่มีเบี้ยสูงสุดก็ตาม แต่คุ้มครองฝ่ายเสียหายตามเงื่อนไขของประกันรถยนต์ที่ซื้อไว้ ซึ่งบริษัทประกันจะไล่เบี้ยค่าเสียหายทั้งหมดจากผู้เอาประกันเพื่อนำไปชดใช้ให้ผู้เสียหายในลำดับถัดไปอีกด้วย

  สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้