ข้อควรรู้กฎหมายในการขับรถยามวิกาล

231 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อควรรู้กฎหมายในการขับรถยามวิกาล

     คนที่ใช้รถใช้ถนนจะถูกบังคับด้วย “กฏหมายจราจร” เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความปลอดภัย ปัจจุบัน “พ.ร.บ. การจรามีจรทางบก ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2562” เพิ่งประกาศใช้จริง และมีบางข้อที่ถูกบัญญัติขึ้นมาใหม่ เรามาลองทำความเข้าใจว่าข้อไหนที่สำคัญ สำหรับการขับขี่และการใช้รถยามวิกาล ควรต้องระวังบ้าง

กฏหมายจราจร จะมีความสำคัญอย่างมากสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน สร้างวินัยและควบคุมการขับขี่รถยนต์บนถนน เพื่อความเป็นระเบียบและความปลอดภัย ทั้งรถยนต์ ผู้โดยสาร คนที่สัญจรบนท้องถนน ที่จะน่ามาซึ่งความสูญเสียชีวิตทั้งร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชน

1. เมาแล้วขับ โดนปรับแน่นอน

     ใครก็ตามที่ ขับรถในขณะเมาสุรา หรือของเมาอย่างอื่น มีโอกาสถูกจำคุก 1 เดือนโดยไม่รอลงอาญา หรือปรับ 10,000 บาท เรียกได้ว่าเข้มข้นมากทีเดียว ดังนั้น ถ้าจะ “เมา” หาคนขับรถส่วนตัวไว้ล่วงหน้า หรือใช้บริการรถแท็กซี่น่าจะดีกว่า อุบัติเหตุจะเกิดขึ้นกับทั้งตัวคุณเองและผู้อื่น
เตือนใจไว้อีกอย่าง การเกิดอุบัติเหตุในขณะเมาสุรา และมีปริมาณ แอลกอฮอล์ในเลือด เกินกว่าที่กรมธรรม์ ประกันภัยรถยนต์ กำหนด จะไม่ได้รับการคุ้มครอง ซ่อมรถเอง..ดูแลตัวเอง..ต้องจ่ายค่าเสียหายอีกด้วย

2. ใบขับขี่ ยึดไม่ได้

     เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรไม่สามารถยึดใบอนุญาตขับขี่ของคุณได้ แต่ตำรวจยังคงสามารถเรียกตรวจใบอนุญาตขับขี่ได้เป็นปกตินะ ซึ่งเราสามารถแสดงใบอนุญาตขับรถรูปแบบที่มี QR Code หรือที่เรียกว่าใบอนุญาตขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ต่อเจ้าหน้าที่ได้ อย่างไรก็ดี ควรพกใบจริงไว้ด้วย ซึ่งในกรณีที่เราทำความผิดและโดนเปรียบเทียบปรับ จะมีการบันทึกความผิดลงในใบสั่งและส่งไปที่สถานีตำรวจเพื่อทำการตัดแต้ม ผู้ขับขี่แต่ละคนจะมีแต้มประจำตัว เริ่มต้นที่ 12 แต้ม หากถูกตัดครบ 12 แต้ม จะถูกพักใบอนุญาตขับขี่ 90 วันทันที

3. การขับรถเร็วเกินกำหนด

     ถือเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลากลางคืน ถ้าคุณใช้ความเร็วเกิน 80 กม./ชม. ในเขตเทศบาลหรือทางพิเศษ (ทางด่วน) และใช้ความเร็วเกิน 90 กม./ชม. นอกเขตเทศบาลไม่เกิน 90 กม./ชม. ระวังจะโดนจับและปรับแน่นอน ยกเว้นถนนบางเส้นที่มีการผ่อนปรนให้ใช้ความเร็วสูงกว่านั้นได้ เช่น เส้นทางมอเตอร์เวย์ไม่เกิน 120 กม./ชม.

4. ต่อภาษีรถยนต์ให้เรียบร้อย

     ปัจจุบันนี้คนที่ยังไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งจราจรยังสามารถต่อทะเบียนและชำระภาษีประจำปีได้ แต่จะยังไม่ได้ป้ายวงกลมตัวจริง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะออกเป็นสำเนาเอกสารชั่วคราวให้ แต่ถ้าไม่มีเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปี หรือป้ายวงกลม ก็เตรียมค่าปรับไว้ได้เลยไม่เกิน 2,000 บาท

5. รถยนต์ใหม่ ต้องระวังเป็นพิเศษ

     รถยนต์ใหม่ป้ายแดง กฎหมายมีการระบุไว้ชัดเจน สามารถวิ่งบนท้องถนนได้เฉพาะช่วงเวลา 06.00-18.00 น. เท่านั้น อนุโลมให้ใช้งานได้ถึง 20.00 น. ทำไมป้ายแดงต้องถูกจำกัดเวลา ?? เพราะเป็นรถยนต์ที่ยังไม่ได้จดทะเบียน ไม่สามารถทราบว่าใครคือเจ้าของรถ และเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรม (พยายามหาอุปกรณ์ป้องกันโจรกรรมมาใช้) หากถูกจับและไม่มีเหตุผลเพียงพอ จะถูกปรับสูงสุด 10,000 บาท

สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้