6 ขั้นตอน เคลมประกันภัยรถยนต์เมื่อน้ำท่วมรถ

293 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขั้นตอนเคลมประกันภัยเมื่อน้ำท่วมรถ

6 ขั้นตอน เคลมประกันภัยรถยนต์เมื่อน้ำท่วมรถ

เชื่อว่าทุกคนที่มีรถยนต์คงจะกังวลกับปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงหน้าฝนแบบนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ฝนตกหนัก บางพื้นที่มีพายุเข้าติดต่อกันหลายวัน ทำให้เกิดน้ำท่วมขังบนท้องถนนหรืออาจรุนแรงถึงขั้นน้ำหลากจนทำให้ตัวรถเสียหาย ซึ่งเจ้าของรถหลายคนคงจะกลุ้มใจไม่น้อยหากเกิดเหตุการณ์ที่รถพังจากน้ำท่วมรถ จะสามารถส่งเคลมประกันรถกับบริษัทประกันรถยนต์ได้หรือไม่ หรือประกันรถยนต์ที่ทำอยู่จะไม่รับเคลม ไปหาคำตอบกันครับ 

ช่วงที่ผ่านมาเจ้าของรถยนต์จำนวนไม่น้อยคงรู้เจ็บปวดเป็นอย่างมาก ที่ต้องทนเห็นรถที่เรารักจมน้ำไปต่อหน้าต่อตาแต่ไม่สามารถทำอะไรได้ นอกจากทำใจจากเหตุการณ์น้ำท่วมที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง แต่อย่าเพิ่งตกใจไป ให้ตั้งสติแล้วไปดูว่าเคยทำประกันชั้นไหน เพราะถ้าเป็นประกันชั้น 1 ตัวรถจะได้รับประกันคุ้มครองจากกรณีน้ำท่วม สามารถส่งเคลมได้ แต่สำหรับประกันชั้นอื่นๆ อาจต้องเสียน้ำตากันบ้าง เพราะเงินค่าซ่อมรถคงสูงเอาเรื่อง

สำหรับหลักเกณฑ์การพิจารณาค่าสินไหมทดแทนจากน้ำท่วม จะแบ่งออกเป็น 2 กรณี

1. ตัวรถและเครื่องยนต์เสียหายจนไม่สามารถซ่อมได้ กรณีนี้จะถูกพิจารณาเป็น การสูญเสียโดยสิ้นเชิง (total loss) ไม่คุ้มถ้าจะนำกลับมาซ่อมใหม่ให้ใช้งานได้ปกติอีกครั้ง โดยส่วมมากจะเป็นรถที่โนน้ำท่วมทั้งคัน หรือสร้างความเสียหายในห้องโดยสาร ปกติบริษัทประกันจะประเมินมูลค่าความเสียหายที่ 70% ของมูลค่ารถ

2. ตัวรถและเครื่องยนต์เสียหายไม่มากสามารถซ่อมได้ กรณีนี้จะถูกพิจารณาเป็น ความเสียหายบางส่วน (partial loss) ซึ่งทางบริษัทจะทำหน้าที่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการซ่อมรถให้กลับมาใช้งานได้อย่างปกติ

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเคลม น้ำท่วมรถต้องทำอย่างไร

ถ่ายรูปขณะที่น้ำท่วมรถ 
แจ้งบริษัทประกันให้ทราบถึงเหตุการณ์เบื้องต้น
โทรเรียกประกันหลังจากน้ำลด เพื่อตรวจสอบ
รอเจ้าหน้าที่ประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น
หากเข้าข่าย การสูญเสียโดยสิ้นเชิง จะได้รับเงินตามทุนประกันตามที่กำหนด
หากเข้าข่าย ความเสียหายบางส่วน จะได้รับใบเคลม แล้วนำรถเข้าซ่อมได้เลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้