อาชีพที่ 2 ต้องมี! เสริมแกร่งรายได้มนุษย์เงินเดือนยุค 4.0 - ศรีกรุง

203 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาชีพที่ 2 ต้องมี! เสริมแกร่งรายได้มนุษย์เงินเดือนยุค 4.0 - ศรีกรุง

อาชีพที่ 2 ต้องมี! เสริมแกร่งรายได้มนุษย์เงินเดือนยุค 4.0

หมดยุคมีรายได้ทางเดียวอีกต่อไป มนุษย์เงินเดือนคนไหนที่หวังพึ่งแต่รายได้ประจำคงต้องรีบปรับความคิดตัวเองเสียใหม่ เพราะเดี๋ยวนี้มีอาชีพน่าสนใจมากมายบนช่องทางออนไลน์ให้คุณเลือกสร้างรายได้ได้อย่างสะดวกสบาย แบบไม่ต้องวิ่งรอเปลี่ยนสถานที่ทำงานให้เมื่อย ลงทุนก็แต่ความขยันและ Passion หรือความหลงใหลในอาชีพนั้นๆ 

 

1. ครูสอนภาษาออนไลน์ 

​เราอยู่ในยุคที่การรู้แค่ภาษาแม่ภาษาเดียวอาจไม่เพียงพอต่อโลกการทำงาน ทำให้มนุษย์เงินเดือนหลายคนเริ่มมองหาตัวช่วยในการเรียนภาษาที่ 2 และ 3 เพื่อติดอาวุธเพิ่ม แต่จะให้ไปเรียนที่สถาบันสอนภาษาหลังเลิกงาน อาจเป็นเรื่องลำบากสำหรับหลายๆ คน เพราะเวลาไม่อำนวย 

นี่จึงเป็นโอกาสของอาชีพ “ครูสอนภาษาออนไลน์” โดยที่มนุษย์เงินเดือนผู้มีทักษะภาษาต่างประเทศขั้นดีงาม ไม่ต้องสละงานประจำ แต่สามารถสอนลูกศิษย์คนไทยหรือต่างชาติได้ผ่านหน้าจอโน้ตบุ๊กหรือแท็บเลต อยากสอนภาษาไหนก็ได้แล้วแต่ความถนัด จะอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เกาหลี หรือไทยก็ยังได้ สามารถระบุค่าตอบแทนเป็นรายชั่วโมงที่ต้องการ และตารางเวลาสอนที่คุณสะดวกให้นักเรียนออนไลน์เลือก แล้วลองจัดสรรเวลาดู

ส่วนแพลตฟอร์มเชื่อมโยงกับนักเรียนทั่วโลก ที่โดดเด่นก็มี italki.com หรือลองโฆษณาบนโซเชียลมีเดียไปยังกลุ่มเป้าหมาย แล้วเปิดโปรแกรม Skype สอนแบบตัวต่อตัว

และอีกทางเลือกคือลงคลิปการสอนลงบน Youtube ดึงความเป็นครูในตัวคุณให้นักเรียนได้เห็นศักยภาพ เพื่อสร้างฐานแฟนคลับนำไปต่อยอดต่อได้        

2. นักเขียนออนไลน์

หากคุณเป็นนักอ่านตัวยง และอ่านมาหลายเรื่องแล้วแต่ยังไม่เจอนิยายที่คุณอยากอ่านจริง จนคันไม้คันมืออยากเขียนกับเขาบ้าง ลองร่างพล็อต กำหนดคาแรกเตอร์ และปมหลังของแต่ละตัวละครให้แน่น แล้วเริ่มลงมือเขียนทันที ยิ่งยุคนี้นักเขียนหน้าใหม่มีสิทธิ์แจ้งเกิดได้ง่ายเพราะมีแพลตฟอร์มอ่าน - เขียนนิยายให้เลือกมากมาย เช่น DekD, readawritefictionlog, ธัญวลัย และ joylada ศูนย์รวมของจักรวาลนักอ่านหลากสไตล์

นอกจากนี้การขายนิยายออนไลน์ยังถูกวางระบบไว้ให้นักอ่านสามารถตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น เปิดโอกาสให้นักเขียนลงเนื้อหาตัวอย่างก่อน จากนั้นกำหนดราคาขายด้วยตัวเอง ผ่านการแบ่งขายเป็นบทๆ หรือรวบหลายบทเป็นแพ็กเกจขึ้นกับระบบของแต่ละแพลตฟอร์ม ทำให้นักเขียนทั้งหน้าเก่าและใหม่หลายๆ คนมีรายได้จากช่องทางนี้แบบจับต้องได้ แถมยังเติมเต็มความฝันอยากเป็นนักเขียนให้ถึงฝั่งเร็วขึ้นอีกด้วย แน่นอนว่าวินัยคือสิ่งสำคัญ เพราะการเริ่มต้นว่ายากแล้ว การเขียนให้จบก็ยากยิ่งเช่นกัน

3. ขายภาพออนไลน์

ภาพถ่ายที่ขายได้บนเว็บไซต์คลังภาพ หรือ Photo Stock ต่างๆ เช่น shutterstock, Getty Images และ Offset ใช่ว่าจะมีแต่ภาพที่ต้องสะพายกล้องแบกเป้ออกไปถ่ายนอกสถานที่เพื่อเก็บภาพวิวทิวทัศน์อย่างเดียวเสมอไป แต่ยังเป็นภาพที่สามารถยกสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตมาถ่ายได้ง่ายๆ เช่น ดินสอ หรือถ้วยกาแฟ อาศัยการจัดแสง วางองค์ประกอบภาพให้มีมิติ คมกริบด้วยความหมาย และขยันถ่ายไว้หลายๆ มุมมองให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกภาพที่ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด

4. Youtuber

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป Youtube กลายเป็นโทรทัศน์ช่องใหญ่ที่รวบรวมรายการจำนวนมหาศาลตามความสนใจ เข้ากับประโยคทองของเทรนด์โลก “I Want What I Want When I Want It” (IWWIWWIWI) แปลว่า “ฉันต้องการสิ่งที่ฉันต้องการเมื่อถึงเวลาที่ฉันต้องการ” ทำให้คนรุ่นใหม่หันมาทำช่อง Youtube เป็นของตัวเองมากขึ้นก่อให้เกิดอาชีพใหม่สั่นสะเทือนวงการสื่อและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ทั่วโลกที่เรียกว่า “Youtuber” และเมื่อดูสถิติจากงาน Youtube Pulse 2018 พบว่าผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทยกว่า 57 ล้านคนกว่า 92% เข้าใช้งาน Youtube แถม 75% ยังเข้าใช้งานเป็นประจำทุกวัน คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดหนีไม่พ้นดนตรี เอ็นเตอร์เทนเมนต์ และฮาวทูสอนทำกิจกรรมต่างๆ

หากคุณมีพรสวรรค์ เช่น การเล่นเกม อาจต้องเริ่มอัดคลิปแคสต์เกมอย่างจริงจัง ลองสอดแทรกเรื่องราวน่ารู้ เช่น ภาษาอังกฤษ ไปกับความสนุกของเกมแบบเนียนๆ เพื่อให้กลุ่มผู้ชมเป้าหมายอย่างเด็กและวัยรุ่นได้ซึมซับแบบไม่รู้ตัว หรือจะเป็นการทำอาหาร การทำงานด้านศิลปหัตถกรรม (Art & Craft) การสอนแต่งหน้าเมคอัพให้สวยหลากหลายสไตล์ แม้แต่การออกกำลังกายให้หุ่นฟิตเปรี๊ยะ ลองขุดพรสวรรค์และพรแสวงเหล่านี้มาแปลงเป็นคอนเทนต์ สอนวิธีทำและนำเสนอให้น่าสนใจ ได้ทำสิ่งที่รัก ถ้าดังแล้วมียอดวิวยอด Subscriber เยอะ ก็ยังได้เงินใช้ในคราวเดียว 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้