อยากมีงานเสริม หรือ 'อาชีพที่ 2' ต้องเริ่มอย่างไร?

148 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปก ศรีกรุง

อยากมีงานเสริม หรือ 'อาชีพที่ 2' ต้องเริ่มอย่างไร?

อย่างที่ทราบกันดีว่าทั่วทั้งโลกประสบปัญหา กับโควิด 19 ทำให้เศรษฐกิจทั่วทั้งโลกมีปัญหา ผู้คนต้องกักตัวทำให้ขาดรายได้จากอาชีพหลัก บางคนถึงขั้นตกงานกันเลย

เพราะฉะนั้นเราไม่ควรพึ่งรายได้ทางเดียวอีกต่อไป วันนี้จะมาแนะนำ " แนวคิดการเลือกทำ อาชีพที่ 2 " 

 

1. ต้องไม่กระทบกับ อาชีพหลัก

ขึ้นชื่อว่าอาชีพที่ 2 แล้ว สิ่งที่สำคัญเลยต้องเป็นสิ่งที่ทำแล้วไม่รบกวนกับอาชีพหลักของเรา เช่น ต้องไม่กินเวลา พลังงาน และสามารถจัดการได้ โดยไม่รบกวนอาชีพหลัก ไม่เช่นนั้นแล้วเราจะทำได้ไม่ดีทั้ง 2 อาชีพ

 

2. เสริมทักษะ อื่นๆ

เราอยู่ในยุคที่มีทักษะไม่กี่อย่างไม่ได้อีกต่อไป การเสริมทักษะอื่น ๆ เพิ่มคือสิ่งจำเป็น แนะนำว่าให้เป็นทักษะที่มีแต่คนต้องการ ทักษะเหล่านี้ นอกจากช่วยเราในการประกอบอาชีพที่ 2 แล้ว ยังอาจจะช่วยเราต่อยอดในงานหลักได้อีกด้วย

 

3. เริ่มจากสิ่งที่เราทำได้ดี

ควรเริ่มจากสิ่งที่เราชอบ และทำได้ดี จากนั้นลองดูว่ามีคนต้องการ หรือสนใจในสิ่งที่เราทำหรือไม่ ถ้ามี เราก็ลองดูว่าสิ่งที่เราทำ สามารถต่อยอดหาวิธีทำกำไรได้หรือไม่ ถ้าได้ก็ ลุยได้เลย!!

 

4. ไอเดียต้องเรียบง่าย

เราไม่ควรทำสิ่งที่ซับซ้อน ยากที่จะเข้าใจ เพราะสิ่งนี้แหละสำคัญกับการเริ่มต้น ยิ่งเมื่อคนใกล้ตัวเข้าใจในสิ่งที่เรากำลังทำ การบอกต่อไปให้คนอื่นก็จะยิ่งง่าย เรื่องนี้แหละจะช่วยให้เราเป็นที่รู้จัก ได้ดีกว่าการโปรโมทอีก

 

5. ลงทุนให้น้อย

ลงทุนจากสิ่งที่เรามี หรือใช้ทุนที่ต่ำ และค่อยๆพัฒนาขึ้นไป สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราไม่มีต้นทุนแฝงหรือต้นทุนที่ไม่จำเป็น และสามารถประครองอาชีพที่ 2 ของเราได้

 

6. ต้องเขียนทุกอย่างออกมาเป็นแผนให้ได้

เส้นกั้นระหว่าง งานอดิเรก กับอาชีพที่ 2 คือ ความจริงจังของการทำ ดังนั้นอาชีพที่ 2 ควรมีแผนการที่ชัดเจน สามารถเขียนออกมาเป็นระบบได้ง่าย เข้าใจกลุ่มลูกค้า (Supplier) หรือ กระบวนการทำงาน สิ่งเหล่านี้จะทำให้เรามีอาชีพที่ 2 ที่ชัดเจนและมั่นคง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้