Digital Nomad อาชีพคนยุคใหม่

295 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Digital Nomad อาชีพยุคใหม่

Digital Nomad คืออะไร

       Digital Nomad คือ การทำงานในยุคใหม่ที่สามารถทำงานที่ใดก็ได้ทั่วโลก (คำว่า Nomad แปลตรงตัวว่า เร่ร่อน, พเนจร) Digital Nomad จึงหมายถึงการทำงานในรูปแบบดิจิทัลที่ใดก็ได้บนโลกใบนี้นั่นเอง เป็นรูปแบบการทำงานที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกวันนี้ เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาทำให้หลายองค์กรก้าวเข้าสู่การทำงานแบบดิจิทัลอย่างเต็มตัว ทั้งด้านการทำงาน การประชุม หรือการสื่อสารกันภายในทีม

       ซึ่งการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาทำให้เกิดการงานทำงานรูปแบบใหม่อย่าง Digital Nomad ขึ้น โดยวิธีนี้สามารถตอบโจทย์การทำงาน และไลฟ์สไตล์ของคนบางกลุ่มที่ชื่นชอบความเป็นอิสระที่สามารถทำงาน และท่องเที่ยวไปได้ในตัว

       Digital Nomad จึงเป็นเทรนด์การทำงานของกลุ่มคนที่รักความเป็นอิสระ สามารถพาตัวเองไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้ทั่วโลกโดยไม่ผูกติดกับออฟฟิศที่ต้องเข้างานตามเวลา

       หรือหากแปลตามตัวก็จะหมายถึงคนที่ทำงานอย่างไม่มีหลักแหล่ง เปลี่ยนที่ทำงานไปได้ตลอดเวลาสามารถทำงานได้จากทุกที่ทั่วโลก เพียงแค่มีอุปกรณ์ทำงานที่สามารถเชื่อมต่อผ่านระบบอินเทอร์เน็ต รับ-ส่งงานได้ตรงตามเวลา แต่กลุ่มคนที่จะทำงานลักษณะนี้ได้ต้องมีความรับผิดชอบสูงตามมากด้วยเช่นกัน

Digital Nomad มีข้อดีอย่างไร

  • มีความคิดสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น :  กลุ่มคนที่ทำงานลักษณะนี้ไม่จำเป็นต้องเข้าทำงานที่ออฟฟิศ จึงมีเวลาคิดและสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ได้ง่ายยิ่งขึ้น จากการได้เดินทางไปยังที่ต่าง ๆ ทั่วโลกตามที่ต้องการ

 

  • วางแผนการทำงานได้ด้วยตัวเองทุกขั้นตอน :  เพราะเราสามารถวางแผนตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นของการทำงาน กำหนดเวลาส่งงาน และขั้นตอนการทำงานแต่ละขั้นตอนได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ถูกควบคุม และยังกำหนดเวลาการทำงานได้ด้วยตัวเอง

 

  • ไม่ต้องเดินทางเข้าออฟฟิศ :  ช่วยปลดล็อกการทำงานกับสถานที่เดิม ๆ สร้างความตื่นเต้นให้กับวันทำงานของเราได้ อีกทั้งยังสามารถเลือกสถานที่ทำงานตามความต้องการของตัวเองได้อีกด้วย

 

ตัวอย่างอาชีพที่เป็น Digital nomad ได้

  • Web Developer : หรือ Programmer เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการเขียนโปรแกรมหรือระบบออนไลน์ต่าง ๆ ที่สามารถทำงานได้จากทุกที่ทั่วโลก เพียงแค่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็สามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งอาชีพเหล่านี้สามารถเข้าสู่สายอาชีพ Digital Nomad ได้อย่างลงตัวเพียงแค่ใช้ไอเดียในการทำงาน มีคอมพิวเตอร์คุณภาพดี และอินเทอร์เน็ตเอาไว้สื่อสารในการทำงานก็เพียงพอแล้ว

 

  • สายงานที่เน้นความคิดสร้างคิดสร้างสรรค์อย่าง : Content Marketing ก็เป็นอีกหนึ่งสายงานที่สามารถทำงานในรูปแบบ Digital Nomad ได้ เพราะการทำการตลาดด้วยคอนเทนต์วิดีโอ คอนเทนต์ตัวอักษร คอนเทนต์แบบรูปภาพ เป็นงานที่ต้องใช้ความคิดเพื่อผลิตคอนเทนต์ที่มีความแปลกใหม่อยู่เสมอ การได้ออกไปทำงานในสถานที่ที่แตกต่างไปจากเดิมแบบ Digital Nomad อาจทำให้มีไอเดียหรือความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานสายนี้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นก็เป็นได้

 

อยากเป็น Digital Nomad ต้องมีทักษะอะไรบ้าง ?

     คนที่อยากเป็น Digital Nomad ต้องมีความรับผิดชอบที่ค่อนข้างสูง เพราะไม่มีการควบคุมการเข้าออฟฟิศหรือการทำงานตามเวลาอย่างพนักงานประจำ

อีกทั้งยังมีอิสระในการทำงานได้จากทุกที่ทั่วโลก ดังนั้นจึงต้องมีทักษะด้านการวางแผนควบคู่ไปกับการรับผิดชอบในเรื่องของเวลา การจัดการงาน เพื่อให้ส่งงานได้ทันตามกำหนดนั่นเอง

ข้อมูลอ้างอิงจาก https://www.cotactic.com/blog/what-is-digital-nomad/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้