มีพ.ร.บ.รถยนต์อยู่แล้ว ต้องซื้อประกันรถยนต์อีกไหม?

212 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มีพ.ร.บ.รถยนต์อยู่แล้ว ต้องซื้อประกันรถยนต์อีกไหม?

รู้จัก พ.ร.บ. รถยนต์กันก่อน

ก่อนที่จะตอบคำถามได้ว่าการซื้อประกันรถยนต์เป็นสิ่งที่จำเป็นไหม เจ้าของรถยนต์ที่เพิ่งซื้อรถยนต์เป็นครั้งแรกควรทำความเข้าใจให้ดีก่อนว่า จริง ๆ แล้ว พ.ร.บ. รถยนต์คืออะไรกันแน่ และมีความแตกต่างจากประกันรถยนต์อย่างไร

พ.ร.บ. รถยนต์คืออะไร

พ.ร.บ. รถยนต์ หรือ พระราชบัญญัติรถยนต์ คือ ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับที่เจ้าของรถยนต์ทุกคนต้องทำให้รถยนต์ทุกคันเพื่อเสียภาษีได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยกฎหมายระบุไว้ว่าหากรถยนต์คันไหนไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์ หรือไม่ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ให้ตรงเวลา ไม่เพียงแต่จะไม่สามารถเสียภาษีรถยนต์ได้แล้ว ป้ายทะเบียนรถยนต์ก็จะขาดอายุ ซึ่งส่งผลให้เจ้าของรถยนต์มีความผิด และต้องเสียค่าปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาทเลยทีเดียว

พ.ร.บ. รถยนต์ให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง

ถึง พ.ร.บ. รถยนต์จะเป็นประกันภัยภาคบังคับที่ทุกคันต้องมีติดไว้ แต่ก็สามารถให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ พร้อมยังช่วยเพิ่มความอุ่นใจในขณะขับขี่เช่นกัน โดยการคุ้มครองของพ.ร.บ. รถยนต์จะเป็นการให้ ‘ความคุ้มครองเบื้องต้น’ และ ‘ความคุ้มครองค่าสินไหมทดแทน’ ซึ่งจะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันไปดังนี้

ความคุ้มครองเบื้องต้น
พ.ร.บ. รถยนต์จะให้ความคุ้มครองกับ ‘ผู้ประสบภัย’ และชดเชยค่าเสียหายในกรณีที่ไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิด โดย พ.ร.บ. รถยนต์จะชดเชยค่าเสียหายดังนี้

ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บ สามารถชดเชยค่าเสียหายได้สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน แต่หากทุพพลภาพหรือเสียชีวิตภายหลังจากการรักษาจะได้รับเงินชดเชยไม่เกิน 65,000 บาทต่อคน
หากเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร พ.ร.บ. รถยนต์สามารถชดเชยค่าเสียหายได้สูงไม่เกิน 35,000 บาทต่อคน
ความคุ้มครองค่าสินไหมทดแทน
แต่หากพิสูจน์เป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าผู้ประสบภัยเป็นฝ่ายถูก พ.ร.บ. รถยนต์จะสามารถให้ความคุ้มครองได้ดังนี้

ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บตามอาการจริง พ.ร.บ. รถยนต์จะชดเชยให้สูงไม่เกิน 80,000 บาทต่อคน 
หากเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร ค่าชดเชยที่ได้รับจะสูงขึ้นมาไม่เกิน 500,000 บาทต่อคน
หากเสียชีวิต พ.ร.บ. รถยนต์จะชดเชยให้ไม่เกิน 500,000 บาท
หากต้องรับการรักษาในสถานพยาบาลในฐานะผู้ป่วยใน พ.ร.บ. รถยนต์จะชดเชยรายได้ให้วันละ 200 บาท นาน 20 วัน

รู้จักประกันภัยรถยนต์หรือยัง

ไม่เพียงแต่จะเข้าใจรายละเอียดของพ.ร.บ. รถยนต์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เจ้าของรถยนต์มือใหม่ทุกคนยังต้องทำความเข้าใจถึงความหมายและรายละเอียดของประกันภัยรถยนต์อีกด้วย

ประกันภัยรถยนต์คืออะไร

ประกันรถยนต์ คือ ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจที่เจ้าของรถยนต์สามารถเลือกได้ว่าจะทำรูปแบบไหน ราคาเท่าใด หรือหากไม่ต้องการซื้อประกันรถยนต์ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยประกันรถยนต์สามารถให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกันไปตามกรมธรรม์ที่เจ้าของรถยนต์เลือกทำ เช่น บางกรมธรรม์อาจคุ้มครองเฉพาะผู้ขับขี่ บางกรณีอาจคุ้มครองคู่กรณีด้วย หรือในบางครั้งก็อาจให้ความคุ้มครองรถยนต์ได้ เป็นต้น

ประกันรถยนต์ให้ความคุ้มครองอะไรได้บ้าง

การคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์นั้นจะแตกต่างกันไปตามประเภทของประกันรถยนต์ รวมถึงเบี้ยและวงเงินประกันที่เจ้าของรถยนต์ได้ตกลงเลือกเอาไว้ แต่โดยทั่วไปแล้วประกันรถยนต์นั้นสามารถแบ่งประเภทได้ดังนี้

ประกันรถยนต์ชั้น 1
เป็นประกันรถยนต์ที่เหมาะกับรถยนต์ใหม่อายุไม่เกิน 10 ปี ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมทุกกรณีอุบัติเหตุมากที่สุด ไม่ว่าจะมีคู่กรณีหรือไม่ก็คุ้มครอง อีกทั้งยังให้ความคุ้มครองกรณีไฟไหม้และสูญหาย

ประกันรถยนต์ชั้น 2+
เป็นประกันภัยรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองเทียบเท่ากับประกันชั้น 1 แต่จะแตกต่างกันตรงที่ ประกันชั้น 2+ สามารถคุ้มครองรถยนต์ที่มีอายุสูงถึง 25 ปี และจะคุ้มครองในกรณีที่มีคู่กรณีเท่านั้น

ประกันรถยนต์ชั้น 2
จะเป็นประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองและมีเงื่อนไขอายุรถยนต์เช่นเดียวกับประกันรถยนต์ชั้น 2+ แต่จะไม่คุ้มครองตัวรถยนต์ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือเราจะต้องเสียค่าซ่อมรถยนต์เอง

ประกันรถยนต์ชั้น 3+
เป็นประกันรถยนต์ที่รับผิดชอบค่าซ่อมรถยนต์ของคู่กรณี และรถยนต์ของเรา อีกทั้งยังให้ความคุ้มครองชีวิตและร่างกายในเบี้ยประกันที่ถูกที่สุด

ประกันรถยนต์ชั้น 3
เป็นประกันรถยนต์ที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถยนต์ของคู่กรณี และให้ความคุ้มครองชีวิต รวมถึงทรัพย์สินของคู่กรณี

พ.ร.บ. รถยนต์เพียงพอไหม จำเป็นต้องซื้อประกันรถยนต์หรือเปล่า?

เพราะอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นเรื่องไม่คาดฝันที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้ เจ้าของรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์ใหม่ป้ายแดงหลาย ๆ คนจึงเลือกทำประกันภัยรถยนต์เพื่อเพิ่มความอุ่นใจให้การเดินทาง และช่วยเพิ่มการคุ้มครองหากเกิดเหตุร้าย 

แต่อย่างไรก็ดี เจ้าของรถยนต์ที่เพิ่งซื้อรถยนต์เป็นครั้งแรกอาจจะสงสัยว่า รถยนต์ที่ซื้อใหม่ทุกคันก็มี พ.ร.บ. รถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุบนท้องถนนอยู่แล้ว แล้วเรายังต้องเสียเงินซื้อประกันรถยนต์เพิ่มอีกหรือไม่

ถ้ามี พ.ร.บ. รถยนต์แล้วประกันภัยรถยนต์ยังจำเป็นอยู่ไหม

จริงอยู่ว่า พ.ร.บ. รถยนต์สามารถคุ้มครองและครอบคลุมค่าใช้จ่ายในกรณีเกิดอุบัติเหตุได้ แต่อย่างไรก็ดี พ.ร.บ. รถยนต์จะไม่ได้ให้ความคุ้มครองตัวรถยนต์ หรือทรัพย์สินอื่น ๆ อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายกำหนดที่แน่ชัดตามกฎหมาย ซึ่งการเกิดอุบัติเหตุในบางครั้งอาจมีค่าเสียหายและค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าที่ พ.ร.บ. รถยนต์กำหนดเอาไว้ได้ ดังนั้น การซื้อประกันรถยนต์จะสามารถเข้ามาช่วยตอบโจทย์ในการดูแลทรัพย์สิน ชีวิตของตนเองและผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ รวมถึงยังช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ที่นอกเหนือจากความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์ได้อีกด้วย 

เพียงเท่านี้เจ้าของรถยนต์มือใหม่ก็อาจจะตัดสินใจได้แล้วว่า จะซื้อประกันภัยในราคาถูก  หรือสมัครเป็นสมาชิกกับศรีกรุงโบรกเกอร์เพื่อดำเนินธุรกิจและเป็นนายหน้าประกันวินาศภัย  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรกเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกกับศรีกรุงปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม  โทร.080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619  เท่านี้คุณก็ได้รับโอกาสดีๆ  ที่ใครก็อยากไขว่คว้าเป็นเจ้าของแล้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้