ภาษีรถยนต์ กับ พ.ร.บ.รถยนต์ ต่างกันอย่างไร

211 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาษีรถยนต์ กับ พ.ร.บ.รถยนต์ ต่างกันอย่างไร

ภาษีรถยนต์ คืออะไร

ภาษีรถยนต์ คือ การต่อภาษีรถยนต์ หรือ การต่อทะเบียนรถยนต์ เรียกได้ว่าเมื่อคุณมีรถยนต์ การชำระภาษีรถยนต์เป็นสิ่งที่ต้องทำตามกฎหมายเป็นรายปี หากขาดการชำระภาษีติดต่อกันเป็นเวลานาน 3 ปี รถยนต์คันนั้นจะถูกระงับในส่วนของการใช้ทะเบียน หากนำมาขับโดยไม่ชำระภาษีจะต้องถูกตำรวจจับเสียค่าปรับอย่างแน่นอน และจะมีความยุ่งยากตามมาหากต้องการนำรถคันดังกล่าวมาใช้อีก จะต้องเสียเวลาในการยื่นเอกสารอีกมากมายทั้งเสียค่าปรับและเสียเวลาอีกอย่างแน่นอน

การต่อภาษีรถยนต์ สามารถต่อล่วงหน้าได้ก่อนทะเบียนหมดอายุไม่เกิน 3 เดือน แต่หากเสียภาษีล่าช้าจะถูกปรับเดือนละ 1% ของราคาภาษี (เศษวันนับเป็น 1 เดือน) และหากขาดชำระติดต่อกันนาน 3 ปี รถจะถูกระงับการใช้ทะเบียนและต้องทำเรื่องขอทะเบียนใหม่อีกครั้ง

พ.ร.บ.รถยนต์ คืออะไร

พ.ร.บ. ย่อมาจาก พระราชบัญญัติ ซึ่ง พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ หรือพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ

พ.ร.บ. คือเป็นกฎหมายที่บังคับให้รถทุกคันที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกจะต้องทำ รถทุกคันต้องทำและมีไว้เพื่อเป็นหลักประกันให้กับคนในรถทุกคัน หรือผู้ที่ใช้รถใช้ถนนว่าจะได้รับสิทธิความคุ้มครองจากเงินกองกลางที่รถทุกคันได้ทำ พ.ร.บ. ว่า จะได้รับความคุ้มครอง/เงินค่ารักษาพยาบาลจากการเกิดอุบัติเหตุ หรือการประสบภัยจากรถในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างทันท่วงที หากหมดอายุ จะต้องเสียค่าปรับเป็นเงิน 200 บาท หรือ หากเป็นรถที่ใช้งานอยู่แต่ยังไม่ได้จดทะเบียนเสียภาษีจะต้องเสียค่าปรับเป็นเงิน 1,000 บาท

ทำไมต้องต่อพ.ร.บ.รถยนต์

  • กฎหมายได้กำหนดให้มีส่วนร่วมในการสร้างหลักประกันต่อสังคม
  • เป็นมาตรการการลดปัญหาทางสังคม ซึ่งไม่ต้องรอการพิสูจน์ความผิด
  • เป็นมาตรการบรรเทาผลร้ายต่อผู้เสียหายหากเกิดการรับผิดชอบ
  • เป็นการแบ่งเบาภาระของผู้ที่ขับขี่หรือเจ้าของรถหากต้องรับผิดชอบเมื่อเกิดอุบัติเหตุ
  • เป็นหน้าที่ของเจ้าของรถยนต์ทุกคันที่ต้องถือปฏิบัติตามกฎหมายกำหนด
  • เป็นการแบ่งเบาภารถของรัฐด้านการรักษาทรัพยากรมนุษย์

ทำไมต้องเสียภาษีรถยนต์


ตามรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่า ประชาชนมีหน้าที่ต้องเสียภาษีตามกฎหมายบัญญัติไว้ ซึ่งเงินที่จ่ายไปรัฐจะนำไปใช้ในการทำนุบำรุง บริหารจัดการประเทศ ซึ่งภาษีมีหลากหลายรูปแบบตั้งแต่ภาษีเงินได้ไปถึงภาษีสินค้าและบริการ

ซึ่งรถยนต์ก็ถือเป็นทรัพย์สินประเภทหนึ่งที่ต้องมีการชำระภาษีประจำปี เช่นเดียวกับ บ้านที่ดิน การที่เจ้าของรถไม่ชำระภาษีรถยนต์เป็นประจำทุกปีนั้น ย่อมมีโทษปรับ อัตราเทียบปรับตาม พรบ รถยนต์มีโทษปรับ 200 บาท และหากไม่สามารถแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

การต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง
  • สำเนาบัตรประชาชน
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สำเนาทะเบียนรถยนต์ หรือ เล่มทะเบียนรถจริง
การต่อ ภาษีรถยนต์ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง
  • หนังสือแสดงการจดทะเบียนรถยนต์ หรือ ใบแทน
  • หลักฐานการทำ พ.ร.บ. ฉบับปัจจุบันที่ยังไม่หมดอายุ
  • หลักฐานรับรองการผ่านการตรวจสภาพรถ หากรถมีอายุเกิน 7 ปี ต้องขอใบตรวจอนุญาตรถ ( ต.ร.อ.) ด้วย
  • ค่าต่อภาษี ( ค่าต่อภาษีจะแตกต่างตามประเภทของรถยนต์ )
สำหรับการต่อ พ.ร.บ. หรือ ต่อภาษีรถยนต์ สามารถต่อได้ที่กรมการขนส่งแต่ละจังหวัด หรือ หากไม่สะดวกไปด้วยตัวเอง สามารถเรียกใช้บริการโบรกเกอร์ประกันภัยกับอีซี่อินชัวร์ได้ตลอดเวลา เรามีบริการต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ และ ชำระภาษีรถยนต์ ให้กับท่าน เมื่อได้เอกสารแล้วจะจัดส่งเอกสารส่งตรงถึงหน้าบ้านท่านอย่างสมบูรณ์แบบ

หากใครสนใจจะซื้อประกันภัยในราคาถูก  หรือสมัครเป็นสมาชิกกับศรีกรุงโบรกเกอร์เพื่อดำเนินธุรกิจและเป็นนายหน้าประกันวินาศภัย  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรกเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกกับศรีกรุงปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม  โทร.080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619  เท่านี้คุณก็ได้รับโอกาสดีๆ  ที่ใครก็อยากไขว่คว้าเป็นเจ้าของแล้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้