การสมัครสอบนายหน้าประกันภัย

215 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การสมัครสอบนายหน้าประกันภัย

ธุรกิจประกันภัยมีหน่วยงานที่ดูแลคือ คปภ. ซึ่งจะเป็นผู้ออกใบอนุญาตให้กับตัวแทนหรือนายหน้าประกัน โดยทั้งคำเรียกตำแหน่งทั้งสองมีความเหมือนกันในแง่ธุรกิจแต่ต่างกันในแง่ของการสังกัด เช่น ตัวแทนประกันภัย (agent) และนายหน้าขายประกัน (broker) สามารถเลือกขายประกันของบริษัทใดก็ได้ ซึ่งผู้ที่สนใจทำธุรกิจประกันจะสามารถเลือกได้เพียงแค่หนึ่งอย่างเท่านั้น ถ้าเป็นตัวแทนแล้วก็ไม่สามารถเป็นนายหน้าประกันได้

ธุรกิจประกันภัยเป็นธุรกิจที่ถือว่ามีขนาดตลาดที่ใหญ่ บริษัทประกัน ในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งอยู่ในระดับพันล้านถึงหมื่นล้าน ส่วนหนึ่งมาจากการสนับสนุนทางหน่วยงานราชการตั้งแต่การทำประกันเบื้องต้นคือประกันสังคม หรือ พ.ร.บ.รถยนต์ และการให้ความสำคัญจากทางประชาชนเองเช่น การทำประกันชีวิต สำหรับผู้ที่มีริเริ่มสนใจอยากเข้ามาทำงานในธุรกิจนี้จะต้องเริ่มต้นจากการสอบเพื่อรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันเสียก่อน

การรับสมัครสอบ ดูประกาศกำหนดวัน เวลา สถานที่สอบ และสมัครสอบผ่านเว็บไซต์ของสำนักงาน คปภ. (www.oic.or.th) ซึ่งเป็นการสอบระบบคอมพิวเตอร์ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยชำระค่าธรรมเนียมสมัครสอบ 200 บาทได้ที่ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา และเดินทางมาสอบในวัน เวลา และสถานที่ที่เลือกไว้

ขั้นตอนการสอบนายหน้าประกัน

จะต้องสอบวัดความรู้เพื่อขอรับใบตัวแทนเป็นนายหน้าหรือตัวแทนขายประกัน ซึ่งจะมีข้อสอบทั้งหมด 120 ข้อ ได้แก่

วิชาจรรยาบรรณและศีลธรรมของนายหน้า จำนวน 10 ข้อ

วิชาประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ว่าด้วยประกันภัย จำนวน 20 ข้อ

วิชาพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2551 จำนวน 20 ข้อ

วิชาความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการประกันวินาศภัย 70 ข้อ

การตรวจผลสอบนายหน้าประกันวินาศภัย ตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์สำนักงาน คปภ.(www.oic.or.th) โดยเข้าไปที่เมนู "ข้อมูลสำหรับคนกลางประกันภัย" คลิ้กเลือก "ตัวแทน/นายหน้าประกันภัย" เลือกประเภทที่สมัครสอบภายใต้หัวข้อ "ตรวจสอบผลสอบ"

เมื่อสอบผ่านแล้วจะต้องยื่นขอขึ้นทะเบียนเป็นนายหน้าประกัน หรือตัวแทนประกันก่อนจึงจะสามารถทำการขายประกันได้ โดยบริษัทประกันภัยจะเป็นผู้ดำเนินการยื่นการขึ้นทะเบียนให้กับตัวแทนประกันเอง

สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์ จองสอบบัตรนายหน้า จองอบรมต่ออายุบัตรนายหน้า  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกกับศรีกรุงปทุมธานี ร้านดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม  โทร.080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้