เบี้ยประกันสุขภาพ ถูกแพงเพราะอะไร

217 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เบี้ยประกันสุขภาพ ถูกแพงเพราะอะไร

จำนวนเงินความคุ้มครอง

การทำประกันสุขภาพในแต่ละแผน จะสามารถเลือกเพิ่มหรือลดความคุ้มครองได้ตามความเสี่ยงของแต่ละบุคคล โดยจะแบ่งความคุ้มครองออกเป็นทั้งหมด 7 กรณี ได้แก่

1.       กรณีเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในฐานะผู้ป่วยใน (IPD) โดยให้ความคุ้มครองทั้งอาการเจ็บป่วยและจากอุบัติเหตุ ครอบคลุมทั้งค่าบริการทั่วไป ค่ารักษาพยาบาล ค่าห้อง ค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลฉุกเฉินอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุ 

2.       กรณีผ่าตัด ให้ความคุ้มครองค่าใช้จ่ายจากการผ่าตัด และค่าปรึกษาแพทย์

3.       กรณีรักษาดูแลโดยแพทย์ ทั้งการเข้าดูอาการ และการให้คำปรึกษาความเชี่ยวชาญเฉพาะโรค 

4.       กรณีเข้ารักษาในฐานะผู้ป่วยนอก (OPD) คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลจากการมารักษาตัวที่คลินิกหรือแผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาล ซึ่งไม่ต้องเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาล

5.       กรณีคลอดบุตร ครอบคลุมการคลอดบุตรตามปกติ การผ่าท้องนอกมดลูก โดยมีระยะเวลาการรอคอยเฉลี่ย 280 วัน

6.       กรณีรักษาฟัน หรือเข้ารับบริการทันตกรรม ครอบคลุมการถอนฟัน ผ่าฟันคุด รักษาเงือก ขูดหินปูน ตรวจฟัน เอกซเรย์ฟัน รักษารากฟัน การใส่ฟันปลอมถอดได้ชนิดฐานและโครงพลาสติก 

7.       กรณีใช้บริการพยาบาลพิเศษ ทั้งขณะอยู่โรงพยาบาลและหลังจากการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

 

นอกจากนี้ยังมีความคุ้มครองกรณีเป็นโรคร้ายแรงหรือมีค่าใช้จ่ายสูง ที่จะต้องทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง และมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ซึ่งแต่ละคนอาจจะเลือกความคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไป ค่าเบี้ยประกันก็จะถูกกว่า เราจึงต้องเช็คเบี้ยประกันสุขภาพให้ดีว่าราคาเท่านี้คุ้มครองอะไรบ้าง 

อายุ

หนึ่งสิ่งที่ทำให้ค่าเบี้ยประกันแตกต่างกันก็คือ อายุของผู้ทำประกัน อายุที่มีค่าเบี้ยประกันถูกที่สุด คือ ช่วงอายุ 20-40 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายเติบโตเต็มที่และมีความสมบูรณ์แข็งแรงมากที่สุด ส่วนอายุแรกเกิดจนถึงประมาณ 6 ปี และอายุ 50 ปีขึ้นไป จะเป็นช่วงเวลาที่เบี้ยประกันค่อนข้างสูง เนื่องจากเป็นวัยที่มักเจ็บป่วยอยู่เสมอนั่นเอง

เพศ

เพศหญิงและเพศชาย แม้ว่าจะอายุเท่ากัน แต่ผู้หญิงมักจะต้องจ่ายเงินค่าประกันสุขภาพที่สูงกว่าเสมอ โดยผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะเจ็บป่วยมากกว่า และต้องอาศัยเวลาการพักฟื้นที่นานกว่าผู้ชายนั่นเอง

สุขภาพส่วนตัว

เมื่อทำประกันสุขภาพ การตอบคำถามสุขภาพเกี่ยวกับประวัติการรักษาพยาบาล โรคประจำตัว สภาพร่างกาย หรือความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บ ที่เป็นตัวกำหนดค่าเบี้ยประกันสุขภาพเช่นเดียวกัน และบางครั้งทางบริษัทประกันอาจจะไม่คุ้มครองโรคภัยไข้เจ็บบางโรคที่ผู้ทำประกันมีความเสี่ยงสูง ซึ่งหากบริษัทประกันคุ้มครองโรคดังกล่าว เมื่อทำการเช็คเบี้ยประกันสุขภาพ ก็จะพบว่าจะมีราคาที่สูงกว่าคนอื่น ๆ

อาชีพ

สิ่งหนึ่งที่เมื่อเราเช็คเบี้ยประกันสุขภาพแล้วพบว่า มีผลต่อค่าเบี้ยประกันอย่างที่คาดไม่ถึงก็คือ อาชีพ โดยบริษัทประกันจะแบ่งอาชีพต่าง ๆ ออกเป็นกลุ่มทั้งหมด 4 ชั้น เรียงตามความเสี่ยงด้านสุขภาพและความเจ็บป่วยที่แตกต่างกันออกไป

อาชีพชั้น 1 เป็นอาชีพที่ทำงานประจำในสำนักงาน

อาชีพชั้นที่ 2 เป็นอาชีพที่ทำงานกลางแจ้ง

อาชีพชั้นที่ 3 เป็นอาชีพที่เกี่ยวกับงานช่าง

อาชีพชั้นที่ 4 เป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงสูงเป็นพิเศษ

การดำเนินชีวิต

นอกจากที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนก็มีผลต่อเบี้ยประกันสุขภาพเช่นเดียวกัน คนที่ดูแลสุขภาพ ออกกำลังกายเป็นประจำ ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ จะมีค่าเบี้ยประกันสุขภาพที่ถูกกว่าคนที่สูบบุหรี่ หรือดื่มเหล้า เบียร์ เป็นประจำ 

สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้