ขับรถเช่า แล้วเกิดอุบัติเหตุ แต่รถไม่มีประกัน

219 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขับรถเช่า แล้วเกิดอุบัติเหตุ แต่รถไม่มีประกัน


การเช่ารถขับ ก็มีสิ่งที่ต้องระมัดระวังอยู่หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ อุบัติเหตุหากเกิดขึ้นระหว่างการเช่ารถขับ หรือรถยนต์อาจสูญหาย หรือรถยนต์ได้รับความเสียหายอื่น ๆ ดังนั้นก่อนเช่ารถขับเรามาทำความเข้าใจกับสิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนเช่ารถ รถเช่ามีประกันภัยให้กับเราหรือไม่เมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ประกันภัยรถเช่า

ประกันรถเช่าแบบพิเศษ คือ ประกันภัยที่ทางบริษัทรถเช่าทำออกมาเพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งให้กับลูกค้าซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติม ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้เช่าว่าจะซื้อหรือไม่ก็ได้ตามความสมัครใจเลย ซึ่งมีข้อดีคือหากคุณเลือกทำประกันภัยรถเช่าแบบพิเศษ คุณก็จะไม่ต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกเมื่อคุณขับรถไปเกิดอุบัติเหตุและเป็นฝ่ายผิด ขอกระซิบว่าประกันแบบพิเศษนี้ราคาเพียง 200 บาทเอง หรือขึ้นอยู่กับบริษัทรถเช่าแต่ก็จะไม่แพงมาก

โดยปกติรถเช่าก็มีประกันให้ ซึ่งประกันอุบัติเหตุสำหรับรถเช่านั้น มีตั้งแต่ประกันภาคบังคับ หรือ พรบ รถยนต์ รวมถึงประกันชั้น 1 อีกด้วย ประกันเหล่านี้นั้นบริษัทที่ให้บริการรถเช่าส่วนใหญ่จะมีอยู่แล้วแทบทุกที่ และประกันชั้น 1 มักจะถูกระบุค่าเสียหายส่วนแรกส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 1,000-5,000 บาท ในกรณีที่ผู้เช่าเป็นฝ่ายผิด นอกจากนี้บริษัทรถเช่าจะมีประกันภัยแบบพิเศษสำหรับการเช่ามาเสนอแก่ผู้เช่ารถอีกด้วย

เช่ารถขับแล้วเกิดอุบัติเหตุ ใครรับผิดชอบ ?

บริษัทชั้นนำส่วนใหญ่จะมีเอกสารสัญญาการเช่ารถให้เราพร้อมทั้งประกันภัยรถยนต์ให้เราทำก่อนอยู่แล้ว ตกลงกันให้ละเอียด ในเรื่องของการทำประกันภัยรถยนต์เวลาเกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะเป็นรถชนกัน รถถูกขโมย เครื่องยนต์เสียหายระหว่างทาง รายละเอียดการเช่า ระยะเวลา ค่าเช่าต่อวัน หรือ กรณีเช่ารถเกินกำหนดคิดค่าใช้จ่ายอย่างไร อ่านสัญญาให้ละเอียดก่อนทำการเช่ารถทุกครั้ง หากบริษัทรถเช่าไม่มีประกันภัยให้กับเราก็ไม่ควรที่จะเช่ารถกับบริษัทนั้น

เพราะปกติบริษัทเช่ารถจะมีประกันให้เราเลือกทำอยู่แล้ว กรณีที่ เช่ารถขับ กับทางบริษัทให้เช่ารถทางบริษัทจะมีประกันให้เลือกทำอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด คือ

ประเภทที่ 1 ประกันเวลาที่เกิดอุบัติเหตุไม่ว่าคุณจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิดก็ไม่ต้องเสียเงิน เราเรียกว่า SCDW (Special Collision waive damage) เทียบได้กับประกันภัยชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมที่สุด คุ้มครองความเสียหายที่เกิดกับตัวรถยนต์และการโจรกรรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ
ประเภทที่ 2 เราเรียกว่า CDW (Collision waive damage) ซึ่งก็คือประกันชั้นพื้นฐาน หากคุณเช่ารถขับแล้วเกิดอุบัติเหตุเกิดความเสียหายรถเสียหายแค่ไหนก็จะจำกัดความรับผิดชอบตามจำนวนเงินที่ระบุในสัญญา โดยจะมีวงเงินที่จำกัดความรับผิดชอบอยู่ที่ราว ๆ 8,000 – 15,000
ดังนั้นเมื่อเรา เช่ารถขับ แล้วเกิดอุบัติเหตุสิ่งที่สมควรทำมากที่สุดก็คือ เพียงแต่แจ้งบริษัทรถเช่าทันที อย่าขับรถหนีหรืออย่าทิ้งรถไว้เด็ดขาด เพื่อไม่ให้เรื่องอุบัติเหตุเพียงเล็กน้อยกลับกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตหากคุณคิดหนีไม่รับผิดชอบ

สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์ จองสอบบัตรนายหน้า จองอบรมต่ออายุบัตรนายหน้า  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกกับศรีกรุงปทุมธานี ร้านดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม  โทร.080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้