รถมือสองควรเลือกประกันแบบไหนดี

358 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถมือสองควรเลือกประกันแบบไหนดี

ข้อดีของการซื้อรถมือสอง
ก่อนที่จะเข้าสู่เรื่องประกันรถยนต์การพิจารณาสิ่งเหล่านี้เพื่อควบคู่กันไปก็เป็นเรื่องจำเป็นไม่น้อย เพราะนอกจากจะได้เหตุผลที่จะซื้อรถมือสองสักคันอย่างถ่องแท้แล้ว ยังรับทราบถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการซื้อประกันอีกด้วย

ราคา
ด้วยราคาที่ถูกกว่ารถยนต์มือหนึ่งมาก บางรุ่นอาจจะมีราคาอยู่ราว 50-60% ของราคาเดิม คุณอาจได้รถเจ็ดที่นั่งมือสองด้วยเงินก้อน ที่ถ้าเลือกซื้อมือหนึ่งอาจะได้เพียงแค่รถยนต์สี่ที่นั่งธรรมดา

ซึ่งหลังจากซื้อมาทางที่ดีควรมีการเช็คสภาพอย่างละเอียดและดำเนินการเปลี่ยนอะไหล่ที่เสื่อมสภาพเสียก่อน แต่ถึงอย่างไรค่าใช้จ่ายทั้งหมดก็ไม่เทียบเท่ากับการซื้อรถยนต์มือหนึ่งอยู่ดี

อุปกรณ์เสริม
หากซื้อมือหนึ่งก็ต้องมีการตรวจสอบอุปกรณ์เสริมทีละอย่างที่ต้องเสียเงินเพิ่ม ตามแต่ละรูปแบบการขายของรถรุ่นนั้นๆ
ในการซื้อรถมือสองอาจจะทำให้คุณได้รถยนต์ตัวท็อปที่ติดอุปกรณ์เสริมทุกอย่างครบ รวมถึงมีการตกแต่งเพิ่มเติมจากเจ้าของรถคนเก่า ขึ้นอยู่กับว่าคนที่ขายรถให้กับคุณนั้นมีความรัก และการดูแลรักษารถขนาดไหน

การเข้าถึงรถหลากหลายรูปแบบ
รถบางยี่ห้อนั้นมือหนึ่งอาจราคาหลักล้านหรือมากกว่า แต่ถ้าลงมาเป็นมือสองจะมีราคาหลักแสน ทำให้ผู้ที่มีรายได้น้อยมีโอกาสได้ใช้รถหลากหลายมากขึ้น การซื้อรถเหล่านี้แบบมือสองเป็นการเปิดโอกาสการลงทุนให้กับคุณ นอกจากจะซื้อเพื่อขับขี่แล้ว ยังสามารถซื้อเพื่อไปดำเนินกิจการต่างๆ ได้อีกด้วย

ประกัน
สิ่งที่แถมมากับรถอีกประการคือประกันรถ ซึ่งอาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ อาจใช้ประกันจากกรมธรรม์เดิมได้ หรือจะยกเลิกก่อนกำหนดสัญญา ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องพูดคุยกับผู้ขายให้ดี มีบางกรณีที่ผู้ขายแจ้งว่าจะแถมประกันให้ แต่ไปยกเลิกสัญญาเพื่อเอาเบี้ยประกันทีหลัง

การเลือกประกันสำหรับรถมือสอง
หากคุณเป็นคนที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานและยังไม่รู้จักประกันมากนัก ขอแนะนำให้อ่านเรื่องประกันรถยนต์ เพื่อทำความเข้าใจประกันชนิดต่างๆ และหลักการการเคลมก่อน
หลักการเลือกซื้อประกันสำหรับรถมือสองสามารถสังเกตได้ง่ายๆ จากรถคันที่ซื้อมา ซึ่งมีดังนี้

  1. สภาพรถ
  2. พฤติกรรมการใช้รถ
  3. งบประมาณสำหรับการทำประกัน
แน่นอนว่าพฤติกรรมการใช้รถรวมถึงงบประมาณนั้นเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ดังนั้นเรื่องที่สามารถแนะนำได้อย่างตรงไปตรงมาคือการเลือกประกันรถจากสภาพรถมือสองที่ซื้อมา
  • รถสภาพใหม่ ใสกิ๊งราวกับมือหนึ่งเพิ่งจะถอยมา
แบบนี้ก็จะใกล้เคียงกับรถใหม่มากที่สุด ดังนั้นถ้าไม่ติดเรื่องการเงิน ก็แนะนำให้ทำประกันชั้น 1 ไปเลย เพื่อที่จะได้รับความคุ้มครองสูงสุด
  • รถปานกลางผ่านการใช้งานมาบ้าง
ด้วยสภาพและอายุของรถไม่ใหม่ ไม่เก่า หรือรถที่อายุมากกว่า 7 ปี แต่เพื่อความคุ้มครองที่ดี คุณอาจจะทำประกันชั้น 2+ แทนประกันชั้น 1 ก็ได้ จะได้เป็นการประหยัดค่าเบี้ยประกันลง เพราะความคุ้มครองของประกัน 2+ ต่างกับชั้น 1 แค่เรื่องภัยธรรมชาติ และน้ำท่วมเท่านั้น 
  • รถเก่าโทรม สมบุกสมบันมามาก
ถ้าเป็นรถที่เก่าแล้วรวมถึงไม่ได้มีการใช้งานบ่อยมากนัก รวมถึงความเสี่ยงในการถูกจารกรรมค่อนข้างต่ำ ขอแนะนำว่าทำประกันชั้น 3+ หรือ 3 เลยดีกว่า โดยประกันชั้น 3+ จะเป็นประกันที่รับผิดชอบการชนแบบมีคู่กรณีเท่านั้น

สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์ จองสอบบัตรนายหน้า จองอบรมต่ออายุบัตรนายหน้า  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกกับศรีกรุงปทุมธานี ร้านดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม  โทร.080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้