ขับรถชนของหลวง ประกันรถยนต์จ่ายไหม

251 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขับรถชนของหลวง ประกันรถยนต์จ่ายไหม


การขับรถชนของหลวงด้วยความประมาท หรือไม่ได้ตั้งใจ ยังไงก็มีความผิดครับ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเป็นผู้ประเมินค่าเสียหาย ซึ่งถ้าถามว่าขับรถชนของหลวงใครรับผิดชอบ คำตอบก็คือ “คุณ” และคุณต้องเป็นคนจ่ายค่าปรับ


แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางออก เพราะประกันรถยนต์จะมาช่วยจ่ายค่าปรับให้ แต่ถ้าค่าปรับเกินกว่าเงื่อนไขการรับผิดชอบของประกัน คุณต้องจ่ายค่าส่วนต่างที่เหลือเองนะครับ ซึ่งในกรณีนี้ที่เป็นการขับรถชนเสาไฟฟ้า ป้ายทางหลวง แบริเออร์ เป็นอุบัติเหตุ รถชนแบบไม่มีคู่กรณี


ดังนั้น ประกันที่คุ้มครองครอบคลุมไปถึงเงื่อนไขนี้ก็มีเพียง ประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น ซึ่ง ประกันรถยนต์ชั้น 2+& หรือ ประกันรถชั้น 3+ จะไม่ได้คุ้มครองในกรณีนี้ หมายความว่าคุณต้องจ่ายค่าเสียหายเองทั้งหมด

ขับรถชนของหลวง เสียค่าปรับเท่าไหรบ้าง?
ถึงจะเป็นของหลวง ของสาธารณะ แต่ก็มีเจ้าของนะครับ ดังนั้น ถ้าเกิดอุบัติเหตุรถชนขึ้นมา แล้วดันเป็นการขับรถชนเสาไฟฟ้า รถชนแบริเออร์ ก็ต้องเสียค่าปรับให้กับการไฟฟ้านครหลวง กรมทางหลวง ฯลฯ
โดยค่าปรับที่คุณต้องจ่ายเมื่อขับรถชนของสาธารณะต่อไปนี้ เป็นเพียงการประเมินราคาเบื้องต้นเท่านั้น เพราะในสถานที่เกิดเหตุจริง อาจมีความเสียหายอื่นๆ ทำให้ถูกคิดค่าเสียหายเพิ่มเติมครับ

ขับรถชนแบริเออร์ เสียค่าปรับเท่าไหร่? (Barrier)
ขับรถชนแบริเออร์ เกิดขึ้นได้บ่อยๆ ครับ เพราะเป็นอุปกรณ์กันขวางทางที่ทำให้คุณหักเลี้ยวจนชนเข้าได้ ซึ่งแบริเออร์อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐ ขับรถชนแบริเออร์ เสียค่าปรับอยู่ที่ราวๆ 800 - 15,000 บาท ต่อชิ้น
ทั้งนี้จะเป็นจำนวนเท่าไหร่ในราคาสุทธิอยู่ที่ว่าคุณทำแบริเออร์พังไปกี่ชั้น เสียหายเท่าไหร่ วัสดุของแบริเออร์เป็นประเภทใด สมมติว่าแบริเออร์นั้นมีไว้เพื่อกันดินทราย ก็จะเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเพราะมีค่าแรงอันอื่นๆ
ถึงจะราคาไม่มาก พอจะจ่ายไหว แต่การมีประกันรถยนต์เอาไว้ ก็สบายใจกว่าครับ ในกรณีที่เป็นแบริเออร์เช่นนี้ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็คงจะตอบโจทย์ที่สุดแล้วนะครับ

ขับรถชนเสาไฟฟ้า เสียค่าปรับเท่าไหร่?

เริ่มกันที่ขับรถชนเสาไฟฟ้าเลยนะครับ เสาไฟฟ้าแต่ละต้นมีราคาที่แตกต่างกัน มีค่ารื้อถอน คำนวณจากความสูงของเสาไฟฟ้า อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มด้วยเช่น ค่าเดินสายไฟใหม่ ค่าหม้อแปลง ฯลฯ
ทำให้ค่าปรับของการขับรถเสาไฟฟ้าระบุเป็นตัวเลขที่แน่ชัดไม่ได้ โดยราคาต่อเสาไฟฟ้า 1 ต้นคุณอาจเสียค่าปรับตั้งแต่ 3,232.68 ถึง 42,046.24 บาท 

ขับรถชนต้นไม้ พุ่มไม้ทางหลวง เสียค่าปรับเท่าไหร่?

ขนาดลักลอบต้นไม้หรือพุ่มไม้ทางหลวงยังโดนค่าปรับเลย การขับรถชนต้นไม้ ก็ต้องเสียค่าปรับเช่นเดียวกัน สังเกตไหมครับว่าเวลาขับรถไปต่างจังหวัดหรือในเมืองก็ดี จะเห็นการรดน้ำต้นไม้ ตกแต่งต้นไม้
ผู้คนเหล่านั้นเป็นผู้ดูแล เมื่อคุณขับรถชนต้นไม้ ก็ต้องเสียค่าปรับให้เขา ไม่ว่าจะเป็นเทศบาลเมืองหรือกรมทางหลวง โดยค่าเสียหายเมื่อขับรถชนต้นไม้ จะอยู่ที่ราคาเริ่มต้น 2,000 บาทและราคาจะสิ้นสุดที่กี่บาทนั้นก็ ต้องดูขนาดต้นไม้ จำนวนต้นไม้ และอายุต้นไม้ที่คุณชนด้วย ไม่สามารถประเมินราคาแบบสุทธิได้จนกว่าจะเห็นเหตุการณ์จริงๆ นั่นเอง ดังนั้น ประกันรถยนต์ จะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณสบายกระเป๋า

ขับรถชนกรวยจราจร ขับรถชนเสาล้มลุก เสียค่าปรับเท่าไหร่?

นี่เป็นอุปกรณ์อื่นๆ ที่อยู่บนท้องถนน ซึ่งคุณสามารถขับรถชนได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ซึ่งถือว่าเป็นของหลวงของสาธารณะเช่นเดียวกับกับสิ่งอื่นๆ โดยสามารถประเมินราคาเริ่มต้นได้ ดังนี้

  • ขับรถชนกรวยจราจร ค่าปรับ 200-800 บาท (ราคาสุทธิอยู่ที่ขนาด จำนวน และความเสียหาย)
  • ขับรถชนแผงกั้นจราจร ค่าปรับ 1,000-5,000 บาท (ราคาสุทธิอยู่ที่ขนาด จำนวน และความเสียหาย)
  • ขับรถชนเสาล้มลุก ค่าปรับ 800-3,500 บาท (ราคาสุทธิอยู่ที่ขนาด จำนวน และความเสียหาย)

ขับรถชนป้ายจราจร เสียค่าปรับเท่าไหร่?
ถ้าเป็นป้ายจราจร กรมทางหลวงต้องเป็นคนดูแลอยู่แล้วนะครับ เมื่อเกิดอุบัติเหตุขับรถชนป้ายจราจร เจ้าหน้าที่จะมาตรวจสอบสถานที่และส่งเรื่องไปยังกรมทางหลวงให้ประเมินราคาค่าเสียหายที่คุณต้องจ่าย

โดยเมื่อขับรถชนป้ายจราจร จะถูกเรียกเก็บค่าปรับเริ่มต้น 1,000 - 2,000 บาท โดยจำนวนสุทธิทั้งหมดจะอยู่ที่ว่าคุณขับรถชนไปกี่ป้าย ป้ายจราจรขนาดเท่าใด

สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์ จองสอบบัตรนายหน้า จองอบรมต่ออายุบัตรนายหน้า  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกกับศรีกรุงปทุมธานี ร้านดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม  โทร.080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้