โดนชนแล้วหนี ไม่มีกล้องหน้ารถ

185 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โดนชนแล้วหนี ไม่มีกล้องหน้ารถ

กล้องหน้ารถ คือสิ่งที่จะบันทึกภาพเหตุการณ์ทุกอย่างบนถนนให้กับคุณ เผื่อวันใดวันหนึ่งเกิดอุบัติเหตุรถชนขึ้น บริษัทประกันจะได้นำคลิปเป็นหลักฐานพิสูจน์ว่าใครถูกหรือผิด รวมไปถึงการโดนชนแล้วหนีด้วยที่มีภาพบันทึกภาพว่าคู่กรณีเป็นใคร แล้วถ้าไม่มีกล้องหน้ารถยนต์แต่จำเลขทะเบียนได้ อยากหาชื่อเจ้าของทะเบียน เช็กป้ายทะเบียนรถว่าเป็นใครได้หรือเปล่า เพื่อให้คู่กรณีมารับผิดชอบค่าเสียหาย

ถ้าโดนชนแล้วหนี ประกันรถยนต์จะจ่ายค่าเสียหายให้ไหม?
จะไม่พูดถึงเรื่องประกันรถยนต์ก็ไม่ได้ เพราะโดนชนแล้วหนีทำให้รถยนต์ได้รับความเสียหาย จะให้ตามหาตัวคู่กรณีก็ต้องใช้เวลา เพราะสิ่งแรกที่ต้องโทรหาคือบริษัทประกันเพื่อแจ้งเหตุ ทำให้คุณกำลังกังวลว่า โดนชนแล้วหนีประกันรถจ่ายไหม คำตอบคือ “จ่าย” แต่อยู่ที่เงื่อนไขของประกันรถยนต์ที่คุณได้ซื้อเอาไว้ว่าเป็นประกันรถยนต์ภาคสมัครใจประเภทใด เช่น

โดนชนแล้วหนี แต่มีประกันรถยนต์ชั้น 1
ประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นกรณีภัยพิบัติจากธรรมชาติ เช่น รถไฟไหม้ รถน้ำท่วม หรือการเกิดอุบัติเหตุบนถนน เช่น รถชนท้าย รถเฉี่ยวกัน หรือรถชนแบบไม่มีคู่กรณี เช่น ขับรถชนเสาไฟฟ้า ซึ่งในกรณีที่โดนชนแล้วหนี เป็นการชนแบบไม่มีคู่กรณี แล้วหาคู่กรณีไม่ได้จริงๆ ตามจับตัวไม่ได้ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองตามเงื่อนไข แต่ต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกเพิ่มเติมด้วยครับ

โดนชนแล้วหนี แต่มีประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ ประกันรถชั้น 3+
ประกันรถยนต์ชั้น 2+ และ ประกันรถยนต์ชั้น 3+ ให้ความคุ้มครองรถยนต์ในกรณีที่มีคู่กรณีเท่านั้น ดังนั้น หากโดนชนแล้วหนี ถ้าหาคู่กรณีได้ หรือจำเลขทะเบียนรถได้จึงไปหาชื่อเจ้าของทะเบียนรถก็สามารถเคลมประกันรถยนต์ได้ แต่ถ้าไม่สามารถหาได้เพราะจำเลขทะเบียนไม่ได้ ประกันรถยนต์ก็จะไม่คุ้มครอง เพราะถือว่ารถชนแบบไม่มีคู่กรณี

เช็กป้ายทะเบียนรถชนแล้วหนีว่าเป็นของใคร ต้องเตรียมอะไรบ้าง
โดนชนแล้วหนี ก็ใช่ว่าจะไม่มีวิธีเช็กป้ายทะเบียนรถว่าเป็นของใคร โดยคุณสามารถยืนคำร้องได้ที่กรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งของจังหวัด เพื่อขอตรวจสอบรายชื่อข้อมูลทะเบียนรถยนต์คันดังกล่าว ซึ่งต้องเตรียมเอกสารที่แสดงหลักฐานว่าทำไมจึงต้องมาขอเช็กป้ายทะเบียนรถ

6 เอกสารที่ต้องใช้เช็กทะเบียนรถชนแล้วหนี ว่าเป็นของใคร

  1. บัตรประชาชน (ตัวจริงและสำเนา พร้อมเซ็นสำเนาให้ครบถ้วน)
  2. หนังสือรับรองนิติบุคคล​ (ตัวจริงและสำเนา พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชนผู้มีอำนาจให้ครบทุกคน) กรณีสำเนาต้องลงลายมือชื่อผู้มีอำนาจลงนามให้ครบถ้วนพร้อมประทับตรานิติบุคคลในเอกสารทุกฉบับ (ถ้ามี) และแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มีอำนาจลงนามทุกคน
  3. หนังสือนำส่งเรื่องของหน่วยงานของรัฐขอตรวจดูหรือขอสำเนาเอกสาร (ฉบับจริง) กรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐ หน่วยงานของรัฐ หรือบุคคลที่มีอำนาจตามกฎหมายเป็นผู้ขอตรวจดูหรือขอสำเนาเอกสาร
  4. สำเนาหนังสือแต่งตั้งเป็นตัวแทนบริษัทประกันภัย พร้อมลงลายมือชื่อรับรองสำเนาให้ครบถ้วน กรณีบริษัทประกันภัยเป็นผู้ขอตรวจดูหรือขอสำเนาเอกสาร
  5. สำเนาใบอนุญาตทนายความ หรือสำเนาใบแต่งทนาย กรณีทนายความเป็นผู้ขอตรวจดูหรือขอสำเนาเอกสาร
  6. สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดีของสถานีตำรวจที่เกิดเหตุ (ฉบับจริง และสำเนา พร้อมลงลายมือชื่อรับรองสำเนาให้ครบถ้วน)
ค่าธรรมเนียมในการขอเช็กป้ายทะเบียนรถชนแล้วหนี
  1. ค่าคำขอ ฉบับละ 5 บาท
  2. ค่าขอค้นเอกสารรถยนต์ ครั้งละ 50 บาท
  3. ค่าขอค้นเอกสารรถมอเตอร์ไซค์ ครั้งละ 10 บาท
  4. ค่ารับรองสำเนา แผ่นละ 20 บาท
และนี่เป็นสิ่งที่คุณต้องรู้เมื่อโดนชนแล้วหนีว่าจะหาชื่อเจ้าของทะเบียนรถยนต์ เช็กป้ายทะเบียนรถยนต์ว่าใครเป็นเจ้าของกับกรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งในแต่ละจังหวัดเพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการรับผิดชอบตามความเสียหาย ถ้าไม่มีกล้องหน้ารถก็ควรที่จะจดจำป้ายทะเบียนรถยนต์ให้แม่นยำด้วยครับ

สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรกเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรกเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกกับสาขาศรีกรุงปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม  โทร.080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้