ขับรถชนสัตว์เลี้ยง ประกันรถยนต์คุ้มครองหรือไม่?

214 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขับรถชนสัตว์เลี้ยง ประกันรถยนต์คุ้มครองหรือไม่?

    หลายครั้งที่น้องหมาเดินเล่นอยู่บนท้องถนน ขับรถอยู่ดีๆ อาจจะมีวิ่งตัดหน้าบ้าง ทำให้ต้องขับขี่อย่างระมัดระวังเป็นอย่างมาก

ขับรถชนหมาจนรถยนต์เสียหาย สามารถเคลมประกันรถยนต์และพ.ร.บ.รถยนต์ ได้ไหม ?
กรณีขับรถชนน้องหมาหรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้นที่สามารถเคลมได้ ส่วนพ.ร.บ.รถยนต์ ไม่คุ้มครองความเสียหายที่มีต่อรถยนต์
          โดยปกติแล้วหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเช่นนี้ ผู้ขับขี่จำเป็นต้องเสียค่าซ่อมแซมรถยนต์ด้วยตนเอง นอกจากผู้ขับขี่จะมีประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่คุ้มครองครอบคลุมการชนสิ่งอื่นๆ ที่ไม่ใช่รถยนต์หรืออุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณี พร้อมดูแลความเสียหายหรือทรัพย์สินของบุคคลภายนอก รวมถึงค่ารักษาพยาบาลต่างๆ
เมื่อเกิดเหตุควรเคลมสดหรือแจ้งเคลมทันที เพื่อแจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พนักงานประกันภัยตรวจสอบความเสียหายที่เกิดเหตุและให้ใบเคลมส่งเข้าอู่หรือศูนย์ โดยไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) เพิ่มเติม
          สำหรับพ.ร.บ.รถยนต์ ไม่คุ้มครองความเสียหายของรถยนต์ ไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม เนื่องจากพ.ร.บ.รถยนต์จะให้ความคุ้มครองการบาดเจ็บและการเสียชีวิตเท่านั้น หมายความว่าหากขับรถชนหมาแล้วได้รับบาดเจ็บ สามารถเคลมพ.ร.บ.ได้นั่นเอง โดยจะชดเชยค่ารักษาพยาบาลในวงเงิน 30,000 บาทต่อคน สามารถแจ้งเคลมโดยการยื่นใบพ.ร.บ.ให้กับทางโรงพยาบาลได้เลย

ขับรถชนหมาบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ฝ่ายไหนเป็นฝ่ายผิด
ผู้ขับขี่ไม่ได้เจตนาขับรถชนน้องหมาหรือสัตว์เลี้ยงบนถนน เจ้าของหมาหรือสัตว์เลี้ยงต้องรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมด
          ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 111 ระบุไว้ว่า “ห้ามมิให้ผู้ใดขี่จูงไล่ตอนหรือปล่อยสัตว์ไปบนทาง ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจรและไม่มีผู้ควบคุมเพียงพอ” 
หมายความว่าเส้นทางบนถนน อนุญาตให้ใช้เป็นทางเดินรถ ไม่ใช่ทางเดินสำหรับสัตว์ เจ้าของต้องรับผิดชอบป้องกันและระมัดระวังอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงของตนเอง แต่หากเกิดขึ้นในที่ส่วนบุคคลหรือทางเท้า แน่นอนว่าผู้ขับขี่เป็นฝ่ายผิด 
          และประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 433 ระบุไว้ว่า “ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นเพราะสัตว์ ท่านว่าเจ้าของสัตว์หรือบุคคลผู้รับ เลี้ยงรับรักษาไว้แทนเจ้าของ จำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ฝ่ายที่ต้องเสียหายเพื่อความเสียหายอย่างใดๆ อันเกิดแต่สัตว์นั้น เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าตนได้ใช้ความระมัดระวังอันสมควรแก่การเลี้ยง การรักษาตามชนิดและวิสัยของสัตว์ หรือตามพฤติการณ์อย่างอื่น หรือพิสูจน์ได้ว่าความเสียหายนั้นย่อมจะต้องเกิดมีขึ้นทั้งที่ได้ใช้ความระมัดระวังถึงเพียงนั้น”
 
กรณีขับรถชนน้องหมาหรือสัตว์เลี้ยงด้วยความตั้งใจ 
          กรณีผู้ขับขี่ตั้งใจหรือเจตนาชนสัตว์เลี้ยงถือว่าผิดกฎหมาย พ.ร.บ. ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 คุ้มครอง เพื่อไม่ให้มีการทารุณกรรมหรือทำร้ายสัตว์ หากมีหลักฐานจากกล้องวงจรปิด หรือมีพยานยืนยันว่าเจ้าของรถยนต์ส่อเจตนาขับรถชนสัตว์เลี้ยง มีโทษจำคุก 2 ปี หรือปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกทั้งยังต้องโดนปรับเพิ่มอีก 1,000 บาท มีความผิดตาม พ.ร.บ. จารจรทางบก พ.ศ.2522 เนื่องจากมีการทำให้เจ้าของเสียทรัพย์

ไม่ใช่เพียงผู้ขับขี่ต้องระมัดระวังขณะขับรถบนท้องถนน แต่เจ้าของสัตว์เลี้ยงทั้งน้องหมา แมว วัวหรือควาย ก็ควรดูแลสัตว์เลี้ยงของตนเอง ไม่ปล่อยสัตว์เลี้ยงออกมาโดยไม่มีการควบคุม เพื่อความปลอดภัยของทั้งสองฝ่าย หากเกิดเหตุการณ์ขับรถชนหมาหรือสัตว์เลี้ยงจริงๆ และสัตว์นั้นไม่มีเจ้าของ ประกันรถยนต์ชั้น 2+,3+,2 และ 3 จะไม่ให้ความคุ้มครอง 

สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์ จองสอบบัตรนายหน้า จองอบรมต่ออายุบัตรนายหน้า  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกกับศรีกรุงปทุมธานี ร้านดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม  โทร.080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้