ไฟไหม้รถยนต์เกิดจากอะไร?

230 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไฟไหม้รถยนต์เกิดจากอะไร?

ช่วงที่ผ่านมาคงมีหลายๆคนเห็นข่าวไฟไหม้รถยนต์อยู่บ่อยๆ ทั้งที่รถไม่ได้ติดแก๊สและไม่ได้เกิดอุบัติเหตุ แต่เกิดขึ้นขณะกำลังขับรถอยู่ คงเป็นเรื่องร้ายแรงอย่างยิ่งสำหรับคนที่รักรถ เพราะกว่าจะเก็บเงินซื้อรถยนต์มาได้สักคันนึงก็แสนจะลำบาก ดังนั้นมาดูกันว่ารถไฟไหม้ส่วนใหญ่นั้นมักเกิดจากอะไรได้บ้าง

  1. ระบบกระแสไฟฟ้าขัดข้อง เนื่องจากระบบไฟฟ้าที่ผิดปกติและการเดินสายไฟที่ไม่เหมาะสมเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้รถยนต์เกิดเพลิงไหม้และระยะหลังมานี้มันพบเพลิงไหม้ที่มาจากโคมไฟหน้ารถบ่อยขึ้น ซึ่งสาเหตุเกิดจากในสมัยก่อนใช้โลหะหรือแก้วแต่ในปัจจุบันนี้ใช้พลาสติกแทน ซึ่งคุณควรที่จะตรวจสอบและบำรุงรักษาอุปกรณ์อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงไม่ควรคิดแปลงระบบไฟฟ้าเอง
  2. การรั่วซึมของระบบของเหลว บางครั้งของเหลวก็อาจจะทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้สิ่งที่ผู้ขับรถไม่ควรมองข้ามไป ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่อง หรือน้ำมันเบรก ถึงแม้จะรั่วเล็กน้อยแต่มันก็อาจเป็นเรื่องร้ายแรงได้ เพราะหากว่ามันรั่วไปตรงท่อไอเสียที่ร้อนจัดก็อาจจะเป็นสาเหตุให้เกิดประกายไฟและลุกไหม้ขณะที่รถคุณกำลังทำงานก็เป็นได้
  3. เครื่องยนต์ที่ร้อนจัด หากเครื่องยนต์รถของคุณร้อนเกินไปส่งผลให้ของเหลวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนถึงอุณหภูมิที่เป็นอันตรายและไหลเข้าสู่เครื่องยนต์และระบบไอเสีย ทำให้สามารถติดไฟได้อย่างรวดเร็ว
  4. การดูแลบำรุงรักษาที่ไม่เหมาะสม การตรวจเช็คสภาพของรถยนต์ตามกำหนดเวลาก็ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นอย่างมาก หากคุณไม่นำรถของคุณไปตรวจเช็คสภาพตามระยะก็อาจจะเกิดปัญหากับรถของคุณได้ แม้แต่ของเสียหายเพียงเล็กน้อยก็อาจนำไปสู่ปัญหาที่ใหญ่ได้
  5. ของอันตราย นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้วยังมีของอันตรายอื่นๆที่อาจจะทำให้รถยนต์ของคุณเกิดไฟไหม้ได้ เช่น การสูบบุหรี่ภายในรถ  ไฟแช็ค ของที่มีประจุแบตเตอรี่อย่าง Power bank โทรศัพท์มือถือ บุหรี่ไฟฟ้า สายชาร์จอุปกรณ์ต่างๆที่ไม่ได้มาตรฐาน และสเปรย์กระป๋อง
  6. ระบบเชื้อเพลิงรั่ว การรั่วไหลของระบบเชื้อเพลิงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้รถยนต์เกิดเพลิงไหม้ หากมีการรั่วไหลของเชื้อเพลิงและประกายไฟใดๆ อาจส่งผลให้เกิดเปลวไฟ โดยการตรวจสอบเบื้องต้นถ้าหากได้กลิ่นน้ำมันขณะขับรถยนต์อยู่ให้รีบหาที่จอดในที่ปลอดภัยและรีบออกจากรถให้ไปอยู่ในที่ปลอดภัย
ไฟไหม้รถยนต์ประกันคุ้มครองหรือไม่?
สำหรับคำถามที่ว่าความคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์ ครอบคลุมเหตุไฟไหม้รถยนต์หรือไม่? เงินติดล้อต้องบอกว่าคุ้มครองแน่นอนครับ แต่คุ้มครองเฉพาะประกันชั้น 1 2+ และ 2 เท่านั้น สำหรับประกันชั้น 3+ และ 3 จะไม่คุ้มครอง
โดยการรับผิดชอบความเสียหายจากเหตุไฟไหม้รถยนต์นั้น ทางบริษัทประกันจะแบ่งออกเป็น 2 กรณี ได้แก่
  1. กรณีเสียหายบางส่วน เสียหายบางส่วนในที่นี้หมายถึง ความเสียหายจากไฟไหม้รถยนต์ยังไม่รุนแรงมาก สามารถซ่อมแซมเพื่อให้รถยนต์กลับมาอยู่ในสภาพเดิมได้ โดยอาจมีตัวเลือกว่าจะซ่อมรถให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม หรือรับเงินชดเชยความเสียหายในส่วนนี้แทน (ขึ้นอยู่กับความตกลงกับบริษัทประกัน)
  2. กรณีเสียหายสิ้นเชิง เสียหายสิ้นเชิงในที่นี้หมายถึง ความเสียหายจากไฟไหม้รถยนต์รุนแรงเกินกว่า 70% ของสภาพรถ หรืออยู่ในระดับที่ไม่สามารถซ่อมแซมรถยนต์ให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมได้อีกต่อไป
สำหรับกรณีนี้ทางบริษัทประกันจะทำการจ่ายค่าเสียหายให้เต็มจำนวน 100% ของทุนประกันสูงสุดตามที่ได้ระบุไว้ในกรมธรรม์ (การคำนวณทุนประกันขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทประกันภัย)

ดูแลรถยนต์อย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาไฟไหม้ภายหลัง
อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น อุบัติเหตุไฟไหม้รถยนต์นั้นนอกจากจะสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับทรัพย์สินแล้ว ยังเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตอีกด้วย เพราะฉะนั้น เรามาดูกันเลยว่าทำอย่างไรเราจึงจะป้องกันเหตุการณ์นี้ได้บ้าง!
  • เติมน้ำภายในหม้อน้ำให้อยู่ในระดับที่พอดี และหมั่นตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แบตเตอรี่ไม่ทำงานผิดปกติ
  • ตรวจสอบท่อน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างสม่ำเสมอว่าไม่มีสิ่งแปลกปลอมหลุดลอดเข้าไป
  • ตรวจสอบใต้ท้องรถว่าไม่มีรอยน้ำมันรั่วซึมหยดลงที่พื้น หากมีคราบให้นำรถเข้าตรวจสอบหารอยรั่วทันที
  • หากเปิดกระโปรงหน้ารถแล้วสังเกตเห็นเขม่าดำติดอยู่โดยรอบ หมายความว่าเครื่องยนต์ทำงานผิดปกติ ให้รีบนำรถเข้าตรวจทันที
  • สายไฟต่างๆ ภายในต้องไม่มีคราบน้ำมัน หรือคราบของเหลวเกาะ หากพบเจออาจเกิดจากการรั่วซึมได้ ให้รีบนำรถเข้าตรวจเช็คทันที
  • หากน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซหมดเร็วผิดปกติ หรือเสียงเครื่องยนต์ดังจนเกินไป ให้รีบนำรถยนต์เข้าตรวจสอบทันที และที่สำคัญ อย่าลืมพกพาถังดับเพลิงขนาดเล็กติดรถเอาไว้เสมอ แม้ว่าอาจจะไม่ช่วยให้ดับไฟรถได้ 100% แต่ก็สามารถใช้สำหรับช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายใน หรือป้องกันทรัพย์สินบางส่วนเสียหายได้
สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์ จองสอบบัตรนายหน้า จองอบรมต่ออายุบัตรนายหน้า  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกกับศรีกรุงปทุมธานี ร้านดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม  โทร.080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้