ต้นไม้หล่นใส่รถ ใครรับผิดชอบ?

222 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ต้นไม้หล่นใส่รถ ใครรับผิดชอบ?

ประกันภัยรถยนต์คุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากกิ่งไม้หล่นใส่รถหรือไม่?
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าต้นไม้ที่หล่นใส่รถจนทำให้รถยนต์เกิดความเสียหายนั้นเกิดขึ้นจากความผิดของใคร หากต้นไม้ที่หล่นใส่รถเกิดหักโค่นเพราะความประมาทเลินเล่อของเจ้าของรถเอง เช่น การนำรถไปจอดไว้ในที่ห้ามจอด ที่มีป้ายเตือน หรือจอดในพื้นที่ของคนอื่น กรณีเช่นนี้เจ้าของรถต้องรับผิดชอบค่าเสียหายต่าง ๆ ด้วยตัวเอง และศาลเองก็ไม่รับฟ้องด้วย
แต่หากต้นไม้ที่หักโค่นนั้นมีเจ้าของและเป็นความบกพร่องของเจ้าของต้นไม้ที่ไม่ยอมตัดแต่ง บำรุงรักษา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น กรณีนี้สามารถฟ้องให้เจ้าของต้นไม้รับผิดชอบได้

กรณีที่กิ่งไม้ตกใส่รถเสียหายโดยที่คุณไม่ได้คาดคิดมาก่อน หรือจอดรถใกล้กับช่วงที่เขาตัดแต่งกิ่งไม้ทำให้เกิดความเสียหาย หากคุณทำประกันภัยรถยนต์ที่มีความคุ้มครองครอบคลุมอย่าง ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ก็ถือว่าหมดห่วงแน่นอน เนื่องจากประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 แม้มีราคาสูงกว่าประกันประเภทอื่น แต่ด้วยความคุ้มครองที่มากที่สุด ทำให้สามารถคุ้มครองสาเหตุที่เกิดจากภัยธรรมชาติ เช่น กิ่งไม้ร่วงใส่รถ ต้นไม้ล้มทับรถ การโจรกรรมรถยนต์ และอื่นๆ อีกมากมาย ขึ้นอยู่กับรายละเอียดและข้อตกลงในกรมธรรม์

กิ่งไม้หล่นใส่รถแบบไหน? ประกันภัยรถยนต์ไม่คุ้มครองความเสียหาย
หากคุณทำประกันภัยรถยนต์ชั้น1 คงไม่ต้องกังวลกับปัญหาเหล่านี้ แต่ถ้าทำประกันภัยรถยนต์ประเภทอื่น เช่น ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น3+ หรือประกันชั้น 3 คุณจะต้องตรวจสอบรายละเอียดในกรมธรรม์ว่าประกันภัยรถยนต์ที่คุณทำมานั้น รับผิดชอบในส่วนของกิ่งไม้หล่นใส่รถหรือไม่ หากทำแบบคุ้มครองแค่รถชนรถ หรือรับผิดชอบแค่คู่กรณี ก็อาจต้องควักกระเป๋ามาซ่อมรถเองทุกกรณี
อย่างไรก็ดี สามารถติดต่อบริษัทประกันฯ ที่ทำอยู่ เพื่อทำประกันเสริมเพิ่มเติม แต่คุ้มครองรถของเราได้มากขึ้น ยังไงก็ถือว่าคุ้มกว่าซ่อมเองแน่นอน

“เหตุสุดวิสัย” โทษใครไม่ได้
ตามมาตรา 8 คำว่า “เหตุสุดวิสัย” หมายความว่า เหตุใดๆ อันจะเกิดขึ้นก็ดี จะให้ผลพิบัติก็ดี เป็นเหตุที่ไม่อาจป้องกันได้ แม้ทั้งบุคคลผู้ต้องประสบหรือใกล้จะต้องประสบเหตุนั้นจะได้จัดการระมัดระวังตามสมควรอันพึงคาดหมายได้จากบุคคลในฐานะและภาวะเช่นนั้น…

เรื่องลมพายุพัดต้นไม้ล้มมาทับรถ เป็นเหตุสุดวิสัย ดังนั้น จึงโทษใคร หรือเรียกร้องเอาค่าเสียหายไม่ได้เลย เว้นแต่ได้ทำ ประกันภัยรถยนต์ ไว้เพื่อลดความเสี่ยงจากเหตุสุดวิสัย

ต้นไม้ที่อยู่ในความดูแลของหน่วยงานราชการ ล้มรถยนต์ได้รับความเสียหาย ใครรับผิดชอบ?
ต้นไม้ที่ปลูกอยู่ข้างถนนซึ่งเทศบาล กรุงเทพมหานคร หรือกรมทางหลวง ซึ่งมีหน้าที่ดูแล มีสภาพผุกลวงเสื่อมโทรม ถ้าในวันเกิดเหตุมีฝนตกเพียงเล็กน้อยถึงปานกลางในช่วงสั้นๆ และความเร็วของลมก็เป็นความเร็วลมปกติ การที่ต้นไม้ล้มลงทับรถยนต์ของคุณ จึงไม่ใช่เกิดจาก “เหตุสุดวิสัย” เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนถึงขั้นพายุ แต่เป็นความบกพร่องของหน่วยงานดังกล่าว ที่ไม่ยอมโค่นหรือค้ำจุนต้นไม้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น ดังนั้นหน่วยงานดังกล่าวจึงตกเป็นจำเลยที่1 ต้องรับผิดชอบค่าเสียหาย รวมทั้งค่ารักษาพยาบาล และค่าใช้จ่ายอื่นๆ

ต้นไม้ในที่ดินของเพื่อนบ้านหล่นทับรถยนต์ได้รับความเสียหาย ใครรับผิดชอบ?
กรณีเช่นนี้หากเราจอดรถในลักษณะที่ไม่ผิดกฎหมาย หรือไม่จอดรถในที่ห้ามจอดแล้วรถของเราได้รับความเสียหาย ทางเพื่อนบ้านจะต้องใช้ประกันภัยที่อยู่อาศัย หรือเรียกว่าประกันภัยบ้าน มารับผิดชอบในส่วนนี้ และถ้าเพื่อนบ้านหรือเจ้าของบ้านไม่ได้ทำประกันภัยบ้านเอาไว้ ก็ต้องหาหลักทรัพย์หรือเงินมาชำระค่าเสียหาย หากเขาไม่ยอม ให้เราเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันฯ เพื่อที่ทางบริษัทประกันฯ จะดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหายกับเจ้าของพื้นที่ เนื่องจากต้นไม้ที่อยู่ในพื้นที่ของเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพายุ ลมแรงหรือฝนตกหนัก ทำให้ล้มลง เข้าข่ายว่าเขาไม่ยอมดูแลต้นไม้ให้มีรากหรือกิ่งไม้แข็งแรงนั่นเอง

  สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้