ทุนประกันรถยนต์คืออะไร

240 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทุนประกันรถยนต์คืออะไร

ทุนประกันรถยนต์ คือ ค่าสินไหมที่บริษัทประกันภัยรถจะต้องจ่ายให้แก่ผู้เอาประกันภัย ในกรณีเกิดความเสียหายต่อรถยนต์ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของประเภทประกันภัยรถยนต์ด้วย บางครั้งที่เราพูดคุยกับโบรกเกอร์ประกันภัยรถยนต์ สำหรับลูกค้าเพิ่งเข้าวงการประกันรถยนต์มือใหม่ที่เพิ่งซื้อประกันภัยรถยนต์ อยากได้ทุนประกันรถยนต์เท่าไหร่

ซึ่งประกันจะซ่อมให้เฉพาะกรณีความเสียหายจากอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นความเสียหายบางส่วนที่ยังซ่อมไหว หรือความเสียหายโดยสิ้นเชิงจำเป็นต้องขายซากรถ

สรุปง่าย ๆ ทุนประกัน เป็นวงเงินของค่าสินไหมที่บริษัทฯ ประกันจะดูแลค่าซ่อมหรือค่าความเสียหายให้เราทันทีหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเช่น อุบัติเหตุ รถหาย รถไฟไหม้ และอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขของประเภทของประกันภัยว่าคุณเลือกทำประกันภัยชั้น 1 ประกันภัยชั้น 2+ หรือประกันภัยชั้น 3+

วิธีประเมินทุนประกันรถยนต์
การคำนวณทุนประกันจะเริ่มต้นที่ 80% จากราคากลางตลาด วิเคราะห์ทุนประกันจากยี่ห้อ ปีรุ่นที่ผลิต (อนุโลมเป็นปีจดทะเบียน) รุ่นรถยนต์เป็นหลัก

ตัวอย่างการคำนวณทุนประกันแบบ

ปีที่ 1 : รถยนต์ป้ายแดง 1,000,000 บาท จะมีทุนประกันเท่าไหร่ ?
ทุนประกัน เท่ากับ 1,000,000 x 80% = 800,000 บาท

ปีที่ 2 : การประเมินทุนประกันจะเท่ากับ “ทุนประกันปีที่ 1 x 80%”
ในที่นี้ทุนประกันปีที่ 1 เป็นที่ตั้ง = 800,000 บาท

ทำให้รถยนต์คันนี้จะมีทุนประกันเท่ากับ 800,000 x 80% = 640,000 บาท
**ส่วนใหญ่ รถใหม่ป้ายแดงจะได้ทุนประกัน 80-85% ส่วนรถเก่ามือสองจะต้องตีมูลค่าตามราคากลาง โดยมูลค่ารถจะลดลงเรื่อย ๆ ตามอายุการใช้งานนะจ้ะ

โดยทั่วไปแล้ว บริษัทฯ ประกันภัยรถยนต์จะประเมินทุนประกันภัยจากราคากลางที่ซื้อขายในตลาดเป็นหลัก ขณะที่รถป้ายแดงจะคิดจากราคาซื้อเป็นหลัก เราสามารถดู ราคาประเมินรถยนต์ ฉบับอัปเดทล่าสุดปี 2019 ได้ที่เว็บไซต์กรมขนส่งทางบก โดยระบุไว้ค่อนข้างละเอียด อย่างไรก็ดี มูลค่ารถยนต์ของเราจะลดลงเรื่อย ๆ ปีละ 10% หรือตามราคากลางรถยนต์ในปีนั้น ๆ ทั้งนี้ ประวัติการเคลมประกันไม่มีผลต่อมูลค่ารถยนต์

ทุนประกันแพงต้องจ่ายเบี้ยแพงใช่ไหม ?
ถูกต้อง !! เข้าใจถูกแล้วจ้า ทุนแพงต้องจ่ายเบี้ยประกันรถยนต์แพงในส่วนทุนประกันมีผลยังไงกับประกันรถยนต์ ทุนมากทุนน้อยคิดต่างกันอย่างไร

1. ทุนประกันสูง ยิ่งคุ้มครองมาก เบี้ยประกันยิ่งแพง
การเลือกทุนประกันสูง หากเกิดเหตุจำเป็นต้องเคลม เราแทบไม่ต้องจ่ายอะไรเวลาซ่อม โดยส่วนใหญ่รถใหม่ป้ายแดงจะเลือกจ่ายทุนประกันแพง ๆ ไว้ก่อน โดยเลือกประกันรถยนต์ชั้น 1 แต่เบี้ยก็จะแพงเช่นกัน แปรผันตรงกันทุกประการครับ หากอยากได้ความคุ้มครองสูงสุด สามารถเลือกทุนประกันสูง ๆ ได้
เหมาะสำหรับ : รถใหม่ป้ายแดง ผู้ที่มีประสบการณ์น้อย หรือเจ้าของรถที่ไม่กังวลเรื่องเบี้ยประกันภัย และต้องการความคุ้มครองสูงสุดเพื่อรถยนต์สุดที่รัก

2. ทุนประกันน้อย คุ้มครองน้อย เบี้ยประกันประหยัด
ส่วนการเลือกทุนประกันน้อย ความคุ้มครองก็จะเป็นไปตามทุนครับ เมื่อเกิดเหตุเราอาจจะจ่ายต้องควักกระเป๋าจ่ายเองเวลาซ่อมรถ ดังนั้น เลือกตามความเหมาะสมของงบประมาณและความสามารถในการขับขี่เป็นหลักจะดีที่สุด
เหมาะสำหรับ : คนขับที่มีงบประมาณไม่มาก ไม่ค่อยได้ขับรถไปไหน ส่วนใหญ่จอดไว้ที่บ้าน เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ขับขี่สูง

อย่างไรก็ดี ผู้ทำประกันภัยรถยนต์นั้นสามารถเลือกเองได้ครับ ตามความต้องการของคุณ แต่ไม่แนะนำให้ทำประกันรถยนต์ด้วยทุนประกันที่สูงกว่ามูลค่าจริง (Over Insured) เนื่องจากบริษัทฯ มักจะชดเชยค่าสินไหมทดแทนตามความเสียหายจริง

สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้