ไม่ใช่เจ้าของรถ ทำประกันรถยนต์ เคลมประกันได้หรือเปล่า

954 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม่ใช่เจ้าของรถ ทำประกันรถยนต์ เคลมประกันได้หรือเปล่า

ทำประกันรถยนต์แทนเจ้าของรถได้ไหม เราจะมาคลายข้อสงสัยเรื่อง ไม่ใช่เจ้าของรถ ไม่ได้โอนเล่ม หรือ ยังโอนเล่มไม่เสร็จ แต่เป็นผู้ใช้รถอยู่ประจำ สามารถทำประกันได้ไหม และเคลมประกันได้หรือเปล่า?
สำหรับข้อสงสัยนี้ถ้าให้ตอบสั้นๆ คือได้ครับ  แต่ถ้าอยากรู้ว่าต้องทำอย่างไร เตรียมอะไรกันบ้าง และเคลมประกันอย่างไร อ่านข้อมูลรายละเอียดด้านล่างต่อได้เลยครับ

ไม่ใช่เจ้าของรถ ทำประกันได้ไหม?
ถ้าหากคนที่ใช้รถเป็นประจำ ได้รับการยินยอมจากเจ้าของรถแล้ว ก็มีสิทธิ์ที่จะทำประกันรถยนต์ และเคลมประกันรถยนต์ได้โดยปกติครับ

โดยจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมเล็กน้อยในส่วนของ ‘ชื่อผู้เอาประกันภัย’ (ชื่อที่ถูกระบุในเอกสารกรมธรรม์ประกันรถยนต์ชั้น1)

โดยปกติ บริษัทประกันรถยนต์จะให้ใช้ ‘ชื่อเจ้าของหรือผู้ครอบครองรถ’ เป็นชื่อเดียวกันกับชื่อ ‘ผู้เอาประกันภัย’ ครับโดย ‘ชื่อผู้เอาประกันภัย’ จะไม่ได้มีผลกับการเคลมประกันรถยนต์นะครับ ตรงนี้ถ้าหากไม่มีการระบุชื่อผู้ขับขี่ไว้ในกรมธรรม์ คนที่ใช้รถไม่ว่าใครก็ตาม ที่เจ้าของรถยินยอมให้ใช้ (และมีใบขับขี่) ก็สามารถเคลมประกันได้ปกติครับ

สิ่งที่ต้องมีในการทำประกันรถยนต์แทนเจ้าของรถ
อย่างแรกที่ต้องมี คือ ต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าของรถก่อน ถ้าได้รับการยินยอมจากเจ้าของรถแล้วก็ไม่ใช่เรื่องยากในการทำประกันครับ แต่ในการกรอกข้อมูลตอนทำประกันต้องกรอก ชื่อผู้เอาประกัน เป็นคนละชื่อ กับ ชื่อเจ้าของรถเท่านั้นเอง

ซึ่งแตกต่างจากปกติที่ชื่อผู้เอาประกันจะเป็นชื่อเดียวกับเจ้าของรถ หรือถ้าไม่ได้กรอกชื่อผู้ขับขี่ก็ได้ ไม่ใช่ว่าการไม่กรอกชื่อจะเคลมประกันไม่ได้นะครับ เพียงแต่ต้องเป็นบุคคลที่เจ้าของรถยินยอมให้ใช้รถและต้องมีใบขับขี่เท่านั้นเอง แต่อาจมีผลกับเบี้ยประกันอยู่บ้าง

เอกสารในการทำประกันรถยนต์แทนเจ้าของรถ เบื้องต้นที่ต้องใช้ มี 3 อย่าง

  • สำเนาใบขับขี่
  • สำเนาบัตรประชาชน (เจ้าของรถ)
  • สำเนาทะเบียนรถ
การเคลมประกันหากไม่ใช่เจ้าของรถ แบ่งออกเป็น 2 กรณี
1) กรณีที่เป็นฝ่ายถูก กรณีนี้ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องค่าเสียหาย เพราะเราจะเป็นฝ่ายเรียกร้องจากคู่กรณีที่เป็นฝ่ายชน ไม่ว่าเราจะทำประกันแบบระบุชื่อเป็นผู้ขับขี่ หรือ ไม่ได้ระบุชื่อก็ตาม
2) กรณีที่เป็นฝ่ายผิด กรณีนี้ก็สามารถเคลมประกันได้ ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น แต่หากมีการทำผิดเงื่อนไขกรมธรรม์ จำเป็นต้องจ่ายให้กับบริษัทประกันเพื่อนำไปร่วมรับผิดชอบค่าเสียหายให้กับคู่กรณีในเบื้องต้น ไม่เกิน 8,000 บาท

โดยแบ่งค่าใช้จ่าย ดังนี้
  • 2,000 บาท เป็นค่าเสียหายทางทรัพย์สิน ของคู่กรณี
  • 6,000 บาท เป็นค่าเสียหายทางผู้เอาประกันเอง (หากไม่ต้องการให้บริษัทประกันร่วมรับผิดชอบค่าเสียหายรเบื้องต้น ของรถเราก็ไม่จำเป็นต้องจ่าย 6,000 บาท กรณีเสียหายเล็กน้อย)

ทำประกันรถยนต์แทนเจ้าของรถได้ไหม สรุปเลยตรงนี้
ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของรถหรือไม่ ก็สามารถทำประกันและเคลมประกันได้ตามปกติไม่มีปัญหา หวังว่าจะหมดข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำประกันให้เจ้าของรถและนำรถไปขับได้อย่างสบายใจกันนะครับ

แต่ก็อย่าลืมเรื่องความปลอดภัย เพราะทุกอุบัติเหตุอาจเกิดการสูญเสียได้ไม่ใช่แค่กับทรัพย์สินแต่อาจหมายถึงชีวิตเลย

 สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้