ขับรถชนคน ผิดมากน้อยแค่ไหน

229 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขับรถชนคน ผิดมากน้อยแค่ไหน

ขับรถอยู่ดีๆ เกิดมีคนวิ่งตัดหน้ามาให้ชน แล้วทีนี้ใครจะผิดกฎจราจร เคลมประกันรถยนต์ได้ไหม

เคยเป็นข่าวคึกโครม สนั่นโซเชียล อยู่ช่วงหนึ่ง ที่ชายชาวจีนวิ่งพุ่งเข้าหารถยนต์ที่กำลังขับมา เพื่อให้ตัวเองโดนชน และจะได้เงินเคลมประกันอุบัติเหตุ แต่คนขับรถคันนั้นได้ติดกล้องหน้ารถยนต์ ที่บันทึกเหตุการณ์ไว้ทั้งหมด ทำให้ยืนยันได้ว่าเป็นเหตุที่เกิดจากความจงใจของคู่กรณี ไม่ใช่อุบัติเหตุ

อุบัติเหตุขับรถชนคนเสียชีวิตเป็นเรื่องพบเห็นเป็นข่าวแทบทุกวัน ซึ่งกรณีดังกล่าวเรามักเห็นผลสรุปรูปคดีว่าคนขับรถยนต์เป็นฝ่ายผิด ซึ่งผู้ขับขี่ก็ต้องโทษทางอาญาและมีการชดเชยเงินให้กับผู้เสียหายตามที่คำพิพากษาของศาล แต่ทั้งนี้ก็มีบางกรณีที่เราเห็นว่าศาลได้ตัดสินให้ผู้เดินข้ามถนนเป็นฝ่ายผิดและผู้ขับขี่ไม่ต้องรับโทษทางกฎหมาย ส่งผลทำให้หลายคนอาจงวยงงว่าการขับรถชนคนเดินข้ามถนนนั้นผู้ขับเป็นฝ่ายผิดเสมอจริงหรือไม่ และมีข้อยกเว้นใดบ้างที่ผู้ขับไม่ได้เป็นฝ่ายผิด เพื่อเคลียข้อสงสัยให้กระจ่าง 

ขับรถชนคน
พรบ. จราจรทางบกระบุไว้ว่า “ในการใช้ทางเดินรถ ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังไม่ให้รถชนหรือโดนคนเดินเท้าไม่ว่าจะอยู่ ณ ส่วนใดของทาง และต้องให้สัญญาณเตือนคนเดินเท้าให้รู้ตัวเมื่อจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็ก คนชราหรือคนพิการที่กำลังใช้ทาง ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการควบคุมรถของตน”

อ้างอิงจากกฎหมายข้างต้น การขับรถชนคน เป็นความผิดของรถยนต์ แต่ความผิดจะมีโทษหนัก เบาขนาดไหนนั้นต้องพิจารณากันต่อในชั้นศาล ตามความรุนแรงของอุบัติเหตุ หากบาดเจ็บเล็กน้อยก็อาจถือเป็นความผิดร่วม โดยผู้ขับรถจะโดนข้อหาขับรถโดยประมาท ทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น หากคู่กรณีถึงแก่ความตาย หรือ ชนแล้วหนี เมาแล้วขับ โทษก็จะพิจารณาสูงขึ้นตามลำดับ โดยเป็นไปตามดุลพินิจของศาล ยกตัวอย่างเช่น

ขับรถชนแล้วหลบหนี ผิด พรบ. จราจรทางบก มาตรา 78 จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาท – 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากขับรถชนคนจนถึงแก่ความตายแล้วหลบหนี ผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท นอกจากนี้ยังฟ้องร้องค่าเสียหายทางแพ่งได้อีกด้วย ยกเว้นกรณีญาติได้เซ็นเอกสารไม่ติดใจเอาความในทางแพ่ง

กรณีขับรถชนคนที่มักเกิดขึ้นบ่อย

จากข้อกำหนดทางกฎหมายเราสามารถนำกรณีอุบัติเหตุมาสรุปให้ชัดเจนได้ ดังนี้

1. กรณีขับรถชนคนตรงทางม้าลาย

หากเกิดเหตุเช่นนี้ผู้ขับผิดแน่นอน ไม่ว่าจะขับด้วยความเร็วเท่าใด ไม่ว่าจะอยู่สภาพไหน คนขับเป็นฝ่ายผิดแน่นอน เพราะกฎหมายจะคุ้มครองผู้ที่เดินข้ามทางม้าลายก่อนเสมอ และผู้ขับจะต้องหยุดรถหรือชะลอรถทุกครั้งเมื่อมีทางม้าลาย

2. กรณีขับรถชนคนที่ไม่ใช่ทางม้าลาย

กรณีแบบนี้ถือว่าเป็นความผิดร่วมของทั้งผู้ขับและผู้ข้ามถนน โดยผู้ขับขี่จะมีความผิดในส่วนของการขับขี่ไม่ระวังหรือประมาท ส่วนผู้ข้ามถนนก็จะผิดตรงที่ข้ามถนนในส่วนของพื้นที่ที่ไม่ใช่ทางข้าม

3. กรณีมีคนวิ่งตัดหน้ากระทันหัน

หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ จะต้องดูหลักฐานอื่น ๆ เข้ามาประกอบ ว่าวิ่งตัดหน้าในระยะเท่าใด คนขับขับความเร็วตามที่กฏหมายกำหนดหรือไม่ หากมีหลักฐานพิสูจน์แล้วว่าคนขับไม่ประมาทและไม่สามารถเบรกในระยะกระชั้นชิดได้ ทางผู้ขับสามารถรวบรวมหลักฐานเพื่อนำไปพิสูจน์ในชั้นศาลให้พ้นความผิดได้ นอกจากนี้การรับผิดชอบนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาลหรือการให้เงินเยียวยาคนเจ็บ ก็ส่งผลต่อรูปคดีในศาลด้วยเช่นกัน

4. กรณีที่มีคนจงใจวิ่งตัดหน้ารถ

ดังที่เราเคยเห็นกันในข่าว ที่มีคนบางคนจงใจวิ่งตัดหน้ารถเพื่อเจตนาเรียกค่าเสียหาย หากเรามีกล้องหน้ารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์เราได้ เราก็ไม่ผิดอย่างแน่นอน และในทางกลับกันเราสามาถฟ้องกลับคู่กรณีได้หากรถยนต์เราได้รับความเสียหาย

5. กรณีขับชนคนที่ยืนขวางถนนหรือคนที่มาทำกิจกรรมบนท้องถนน

หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ผู้ขับขี่จะเป็นฝ่ายผิด 100 % เพราะถือว่าเป็นการขับโดยไม่ระวังถึงความปลอดภัยของผู้อื่น แม้ว่าคู่กรณีจะไม่เหมาะสมที่จะอยู่บนท้องถนนก็ตาม

วิธีการป้องกันตัวสำหรับคนขับรถยนต์

เนื่องจากปัจจุบันมีคนหลายคนที่ใช้ท้องถนนเป็นพื้นที่ฆ่าตัวตาย หรือใช้คนขับรถเป็นเหยื่อเพื่อหาทางเอาค่าชดเชยจากประกันอุบัติเหตุและเรียกสินไหมจากคนขับรถ การติดตั้งกล้องหน้ารถยนต์ เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้คุณมีหลักฐานยืนยันทั้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและชั้นศาล เนื่องจากสามารถระบุเจตนาของคู่กรณี รวมถึงความเร็วของรถคุณว่าอยู่ในข้อกำหนดของกฎหมายหรือไม่ ซึ่งจะทำให้คุณมีหลักฐานในการสู้คดีที่หนักแน่น และน่าเชื่อถือ อีกทั้งการติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวยังมีข้อดีอีกอย่างก็คือการช่วยลดเบี้ยประกันรถยนต์ของคุณ สำหรับปีถัดไปได้อีกด้วย

ส่วนประกันภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. ก็จะให้ความคุ้มครองเช่นกัน โดยจะให้ความคุ้มครองในรูปแบบของค่ารักษาพยาบาลตามจริงเบื้องต้นโดยไม่ต้องพิสูจน์ฝ่ายถูกผิด ทั้งผู้ขับขี่และผู้ถูกชนรายละไม่เกิน 30,000 บาท และเงินชดเชยชดเชยกรณีเสียชีวิต 35,000 บาท และหากมีการพิสูจน์แล้วว่าผู้ขับเป็นฝ่ายถูกก็จะได้รับการชดเชยเพิ่มขึ้นไปอีก

ด้วยเหตุนี้ประกันภัยรถยนต์ทั้งภาคสมัครใจและภาคบังคับจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งผู้ขับขี่ต้องต่อประกันภัยอย่าให้ขาด เพราะหากมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้นก็จะได้แบ่งเบาภาระจากหนักให้เป็นเบา

สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619
 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้