เปิดประตูแล้วมอเตอร์ไซค์วิ่งมาชน ใครเป็นฝ่ายผิด

2330 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปิดประตูแล้วมอเตอร์ไซค์วิ่งมาชน ใครเป็นฝ่ายผิด

ประเทศไทย เป็นประเทศหนึ่งที่มีคนสัญจรด้วยรถจักรยานยนต์เป็นจำนวนมาก ออกจากบ้านทีไร ก็ต้องคอยหลบมอเตอร์ไซค์ที่ขับปาดไปมา จนไม่สามารถวอกแวกได้ ด้วยความที่มอเตอร์ไซค์ มีขนาดเล็กทำให้คล่องตัวและซอกแซกได้ง่าย จึงมีโอกาสที่จะชนเข้ากับประตูรถที่เปิดออกในขณะที่คุณกำลังลงจากรถ

สถานการณ์แรก หากรถของคุณจอดอยู่ในเลนที่ไม่ใช่เลนสัญจร (เลนซ้าย สำหรับประเทศไทย) หรือจอดอยู่กลางถนน

กรณีนี้ถือว่าคุณเป็นฝ่ายผิด 100% หากมอเตอร์ไซค์วิ่งเข้ามาชน เนื่องจากคุณทำผิดกฎหมาย

สถานการณ์ที่สอง หากรถของคุณจอดอยู่ที่เลนซ้าย

กรณีนี้ถือว่าเข้าข่าย ความผิดร่วม หรือ ผิดทั้งสองฝ่าย รถยนต์ผิดเนื่องจากความประมาท ทำให้ผู้อื่นได้รับอันตราย ส่วนจักรยานยนต์ผิดเนื่องจากแซงผิดเลน หรือขับรถผิดเลน ทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งหากไม่มีฝ่ายใดได้รับอันตราย คุณสองคนสามารถทำการประนีประนอมกันได้ แต่หากมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้รับอันตราย หรือบาดเจ็บรุนแรง คุณควรให้ตัวแทนจากประกันรถยนต์ และตำรวจมาช่วยไกล่เกลี่ยและเข้ากระบวนการทาง กฎหมาย

วิธีป้องกัน

จอดให้ถูกที่
อย่างแรกที่คุณต้องใส่ใจคือกฎหมายการสัญจรในแต่ละประเทศซึ่งอาจขับขี่กันคนละเลน เช่นประเทศไทย คนขับรถด้วยเลนซ้าย ดังนั้นคุณต้องลงทางซ้ายมือ และว่ากันตามกฎหมายแล้วการเทียบรถ รับ-ส่ง ผู้โดยสาร ควรห่างจากริมฟุตบาตไม่เกิน 25 ซ.ม.เพื่อหลีกเลี่ยงกรณีที่จักรยานยนต์พุ่งเข้ามาชนประตูรถยนต์

เปิดไฟเลี้ยวค้างไว้ให้สัญญาณ
เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ลดการเกิดอุบัติเหตุได้เมื่อคุณต้องการจอดรถเพื่อให้ผู้โดยสารของคุณลงจากรถบนทางเท้า การให้สัญญาณรถที่ขับตามหลังจะลดโอกาสที่จะมีจักรยานยนต์พุ่งเข้าใส่ประตูรถที่เปิดออกได้

หากคุณได้รับการบาดเจ็บหรือรถยนต์เสียหายจาก รถชน รถมอเตอร์ไซค์ พุ่งชนขณะที่เปิดประตูออก การมีประกันภัยรถยนต์ ที่เชื่อถือได้ และพร้อมให้ความช่วยเหลือในเรื่องของค่าซ่อมบำรุงตัวรถ และค่ารักษาพยาบาลจะมอบความโล่งใจให้กับคุณได้อย่างมากซื้อประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ไว้ อุ่นใจที่สุด จะโดนชนแบบไหนก็คุ้มครองครบถ้วน หายห่วง

ประกันรถยนต์ชั้นไหนดูแลสถานการณ์นี้บ้าง
ประกันรถยนต์ไม่ว่าจะประกันชั้น1, ประกันชั้น2+ และประกันชั้น3+ จะดูแลสถานการณ์นี้ เนื่องจากถือว่าเป็นอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะมาจากตัวผู้ขับขี่เองหรือผู้โดยสารที่เปิดประตูด้วยความไม่ระมัดระวัง ส่งผลให้เกิดรถจักรยานยนต์พุ่งมาชน หรือเหตุการณ์ประมาทร่วม โดยจะดูแลชดใช้ค่าเสียหาย ค่ารักษาพยาบาลแก่ผู้บาดเจ็บ ตลอดจนรถที่ได้รับความเสียหาย ประกันก็ดูแลค่าซ่อมรถให้

ประกันรถยนต์ชั้นไหนไม่ครอบคลุมสถานการณ์นี้
หากรถยนต์ของคุณทำประกันชั้น 3 ต่อให้รถของคุณได้รับความเสียหายจากการที่มีรถจักรยานยนต์มาพุ่งชน คุณก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองใด ๆ เนื่องจากความคุ้มครองไม่รวมอยู่ในกรมธรรม์ประกันรถยนต์ประเภท 3 โดยประกันรถยนต์ประเภทนี้จะดูแลเฉพาะค่าเสียหายของคู่กรณีเท่านั้น ในกรณีเปิดประตูแล้วรถจักรยานยนต์มาชน ประกันก็จะดูแลแค่ค่าความเสียหายของรถจักรยานยนต์เท่านั้น แต่ในกรณีที่เป็นการประมาท คุณอาจจะทำการประนีประนอมไกล่เกลี่ยค่าเสียหายกับคู่กรณีได้

 สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้