เคลมประกันบ่อย มีผลกับเบี้ยประกันหรือไม่

232 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคลมประกันบ่อย มีผลกับเบี้ยประกันหรือไม่

เป็นที่รู้กันดีว่าประกันภัยรถยนต์นั้นช่วยให้เราที่ใช้รถยนต์กันอยู่เป็นประจำนั้น สามารถขับขี่รถได้อย่างอุ่นใจมากขึ้น เพราะประกันภัยรถยนต์นั้นจะให้ความคุ้มครองค่าเสียหายที่เกิดขึ้นเมื่อเราเกิดอุบัติเหตุ โดยจะให้ความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยที่เราทำไว้ ซึ่งส่วนนี้จะช่วยให้นั้นสามารถผ่อนหนักเป็นเบาในเรื่องของค่าเสียหายที่เกิดขึ้นได้
แต่พอจะ ต่อประกันรถยนต์ ในปีในถัดไป ทางบริษัทประกันกลับเพิ่ม “ค่าเบี้ยประกัน” ทำให้จากที่ต้องการซื้อประกันรถเพื่อป้องกันความเสี่ยง กลับกลายเป็นการเพิ่มภาระที่หนักอึ้ง แล้วแบบนี้ควรเปลี่ยนบริษัทประกันดีไหม?

เคลมประกันรถ แล้วโดนเพิ่มค่าเบี้ยประกัน
เจ้าของกรมธรรม์ประกันภัยคงเข้าใจกันอยู่แล้วว่า หน้าที่หลักของกรมธรรม์ประกันรถยนต์ คือ การกระจายความเสี่ยง ซึ่งการเคลมประกันรถยนต์ ก็ตอบโจทย์ความเสี่ยงที่ว่าเป็นอย่างดี แล้วบริษัทประกันมีเหตุผลอะไรถึงเพิ่ม ค่าเบี้ยประกันรถยนต์

สาเหตุที่บริษัทประกัน เพิ่มค่าเบี้ยประกันรถยนต์ ก็อาจเป็นเพราะ เจ้าของกรมธรรม์ขับรถไม่ดี เป็นฝ่ายผิดอยู่ทุกครั้ง เมื่อมีการเคลมประกันรถยนต์ หรืออาจเคลมบ่อยเกินขีดจำกัดของวงเงินสูงสุดที่ถูกระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย เพื่อไม่ให้ขาดทุน บริษัทจึงมักจะเพิ่มค่าเบี้ยประกันในปีถัดไป

ประวัติการขับขี่ไม่ดี จึงโดนเพิ่มค่าเบี้ยประกันรถยนต์
เมื่อผู้ถือกรมธรรม์ประกันภัยถูกเลื่อนสถานะจากผู้มีประวัติดีเลิศ พร้อมรับส่วนลดเบี้ยประกันในปีถัดไป กลายเป็นผู้มีประวัติขับขี่ไม่ดี ที่พ่วงมาด้วย ค่าเบี้ยประกันรถยนต์ ที่เพิ่มขึ้นจากเดิม หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ เคลมประกันรถยนต์ เพราะรถชนบ่อยๆ อย่าเพิ่งตื่นตระหนกจนเกินไป ถ้าทุกครั้งที่เคลมประกันรถยนต์คุณไม่ใช่ฝ่ายผิดเลยสักครั้ง โอกาสที่จะโดนเพิ่มเบี้ยประกันก็เท่ากับศูนย์ แต่ถ้าคุณคือคนผิดทุกครั้ง เรื่องก็จะกลับตาลปัตรในทันที

เคลมบ่อย เกินวงเงิน อาจโดนยกเลิกกรมธรรม์
ความประมาทเป็นต้นเหตุทั้งหมด ทำให้เจ้าของกรมธรรม์ต้องส่งเรื่อง เคลมประกันรถยนต์ อยู่ร่ำไป เดี๋ยวก็ขับรถชนต้นไม้ ขับรถชนแบริเออร์ หรือขับรถชนคันอื่น เมื่อส่งเรื่องเคลมประกันไปที่บริษัทประกันบ่อยเข้า ก็อาจทำให้บริษัทประกันเริ่มพิจารณาว่า เจ้าของกรมธรรม์เป็นฝ่ายผิดกี่ครั้ง และมีค่าใช้จ่ายในการเคลมประกันเกิน 200% ของเบี้ยประกันหรือไม่

เพราะเรื่องหลังจากนี้จะไม่ใช่แค่เพิ่มเบี้ยประกันในปีถัดไปอีกแล้ว อาจลามไปถึงถูกบริษัทประกันรถยนต์ปฏิเสธการต่อประกันรถยนต์ในปีถัดไป หรือร้ายที่สุดคือ ขอยกเลิกกรมธรรม์ แบบยังไม่ครบรอบวันหมดอายุได้อีกด้วย

หลักการคิดเบี้ยประกันภัยเพิ่ม

  • กรณีเคลมแบบเป็นฝ่ายผิดมากกว่า 2 ครั้งขึ้นไปในปีเดียวกัน
หมายความว่ามีการเคลมครั้งที่ 3 ขึ้นไปในปีเดียวกัน เราจึงจะต้องจ่ายเพิ่มเบี้ยประกันรถยนต์ แต่ถ้าหากเคลมไม่ถึงที่กำหนดไว้หรือกรณีเราเป็นฝ่ายถูก แบบนี้เท่ากับว่าเราไม่สร้างความเสียหายให้บริษัทประกันก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายเบี้ยเพิ่ม
  • กรณีมีการเคลมเกินกว่า 200% ของเบี้ยประกันภัย
จะสัมพันธ์กับข้อที่ผ่านมาก็คือ กรณีถ้าเคลม 3 ครั้ง แต่ยังไม่เกิน 200% ของเบี้ยที่จ่าย เราก็ยังไม่ต้องจ่ายเบี้ยประกันภัยรถยนต์เพิ่ม

3 วิธี หลีกเลี่ยงการเพิ่ม ค่าเบี้ยประกัน จากบริษัทประกันภัย
อ่านมาถึงตรงนี้ เจ้าของกรมธรรม์ประกันภัยหลายคนคงกังวลใจแล้วว่า จะโดนยกเลิกกรมธรรม์กลางคันไหม หรือจะติด แบล็คลิสส์จากบริษัทประกันภัยเมื่อไหร่ เพราะว่าตั้งแต่รอบล่าสุดที่ต่อประกันรถยนต์ก็เคลมไปแล้ว โอกาสที่จะ โดนยกเลิกกรมธรรม์ประกันรถ หรือเพิ่มค่าเบี้ยประกันก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ เงินติดล้อมีวิธีหลีกเลี่ยงมาแนะนำกันครับ!

ไม่ขับรถชน ประวัติดี ไร้รอยขีดข่วน
ถ้าประวัติการขับขี่ไม่ดี รถชนบ่อย เคลมบ่อย หากไม่อยากให้ค่าเบี้ยประกันเพิ่ม ก็ต้องทำในสิ่งที่ตรงข้ามกันคือ ขับรถให้ระวังมากขึ้น สร้างประวัติการขับขี่ที่ดี พยายามเคลมน้อยลงหรือไม่เคลมเลย เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันการขับขี่ดีอีกครั้งในปีถัดไป

เปลี่ยนประเภทประกันรถยนต์
ถ้ากำลังหนักใจว่า ไม่สามารถคอนโทรลอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้เลย ปกติเป็นคนซุ่มซ่าม ไม่ค่อยระมัดระวังเท่าไหร่ในการขับรถ เดี๋ยวก็ชนขอบทางเท้า เดี๋ยวก็ขูดกับกำแพง รถเป็นรอย หรืออุบัติเหตุยิบย่อยเหลือคณานับ
แนะนำว่าลองเปลี่ยนประเภทประกันรถยนต์ดูดีกว่าครับ โดยเปลี่ยนจากประเภทกรมธรรม์ที่ใช้อยู่ ให้จ่ายค่าเบี้ยประกันถูกลง เช่น เปลี่ยนจากประกันรถยนต์ ชั้น 1 เป็น ประกันกันรถ ชั้น 2+ ที่ค่าเบี้ยประกันรถยนต์ถูกลง

ส่วนลดค่าเบี้ยประกันเพิ่มเติม
วิธีลดค่าเบี้ยประกัน มีให้เลือกใช้หลายวิธี แต่วิธีที่ถูกแนะนำ โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ชี้แจ้งเอาไว้ก็คือ การติดกล้องรถยนต์​ เพื่อรับส่วนลดเบี้ยประกัน

โดยการติดกล้องรถยนต์จะช่วยลดค่าเบี้ยประกันไปได้ประมาณร้อยละ 5-10 ของเบี้ยประกันภัยสุทธิ ซึ่งมาตรการนี้หากบริษัทประกันภัยไม่ยอมลดค่าเบี้ยประกันภัยให้ ก็จะมีโทษปรับไม่เกิน 300,000 บาท

 สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้