หนูกัดสายไฟรถยนต์ ประกันรับผิดชอบไหม?

239 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หนูกัดสายไฟรถยนต์ ประกันรับผิดชอบไหม?

หนูเข้ารถ นับเป็นปัญหาที่กวนใจของใครหลายๆ คน ไม่เพียงแต่จะทิ้งไว้ทั้งคราบสกปรก กลิ่นฉี่ กลิ่นเหม็นต่างๆ แล้ว ดีไม่ดีเจ้าหนูตัวร้ายอาจกัดแทะชิ้นส่วนต่างๆ ภายในรถ โดยเฉพาะสายไฟ จนอาจสร้างความเสียหายให้แก่รถยนต์ของเราเป็นอย่างมาก อาจทำให้สตาร์ทรถไม่ติด หรือทำให้ระบบต่างๆ ภายในรถยนต์เสียหาย

ไขข้อข้องใจเหตุผลอะไรที่ทำให้หนูเข้ารถยนต์บ่อยๆ
เคยเป็นกันไหมว่า เมื่อไหร่ที่ล้างรถยนต์ ฝนก็จะตกทันที ทำให้ต้องเสียอารมณ์นิดๆ เหตุการณ์นี้ส่งผลไปถึงเรื่องหนูเข้ารถยนต์ด้วย เพราะเมื่อล้างรถแล้วฝนตกอยู่บ่อยๆ คุณก็เบื่อที่จะล้างรถแล้ว ยิ่งเป็นช่วงฤดูฝน คงงดทำความสะอาดรถยนต์ไปเลย นี่เลยเป็นการทิ้งร่องรอยเหมือนโรยขนมปังตามทางให้หนูเข้ารถ ซึ่ง 2 เหตุผลหลักคือ

  • หนูเข้ารถยนต์ เพราะมีเศษขนมหรือของกินเกลื่อนเต็มรถ หรือได้กลิ่นเศษขนม ของกิน
  • หนูเข้ารถยนต์ เพราะต้องการไออุ่นจากเครื่องยนต์ เป็นที่พักพิงยามหนาวเหน็บจอดรถไว้ในที่มีหนูชุกชุม
ดังนั้น การไม่คิดทำความสะอาดรถยนต์เลย จึงเป็นการบอกสัญญาณที่ดีว่าหนูเข้ารถยนต์ได้ เข้ามาพักพิงได้ แถมยังมีเศษขนมทิ้งไว้ให้เป็นอาหารยามหิวโซ เมื่อไม่มีอะไรกินจึงเริ่มหาอย่างอื่นแทะ ทิ้งรอยหนูกัดไว้เต็มไปหมด นี่จึงเป็นอีกหนึ่งที่มาว่าทำไมหนูเข้ารถและหนูกัดสายไฟรถครับ

วิธีป้องกันไม่ให้หนูเข้ารถแล้วทิ้งรอยหนูกัดสายไฟเอาไว้
ถ้าหนูเข้ารถแล้วต้องทำให้รถเสียหาย ทิ้งรอยหนูกัดไว้ให้ดูเป็นของขวัญ ส่งผลให้รถสตาร์ทไม่ติด สายไฟส่องสว่างไม่ทำงาน ร้ายที่สุดคือไปกัดสายเบรครถยนต์ ก่อให้เกิดอุบัติเหตุรถชนครั้งใหญ่โต เพื่อป้องกันเหตุการณ์ร้ายๆ ที่จะเกิดขึ้น การป้องกันหรือไล่หนูออกจากรถจึงเป็นสิ่งที่ควรทำมากครับ ซึ่งมีวิธีดังนี้

1.       ทำความสะอาดรถยนต์
เข้าใจดีว่าล้างรถแล้วฝนตกทำให้หงุดหงิดพอสมควร จึงไม่อยากล้างรถบ่อยๆ แล้ว แต่ถ้าไม่อยากให้หนูเข้ารถ อยากป้องกันหนูเข้ารถ วิธีแรกก็ต้องทำความสะอาดรถยนต์ครับ แต่เงินติดล้อไม่ได้หมายความว่าให้ทำความสะอาดรถชุดใหญ่ที่ใช้โฟมล้างรอบๆ ตัวรถ ล้างรถจนเงาวับนะครับ
แต่หมายถึงให้ทำความสะอาดแค่ภายในรถ ด้วยการดูดฝุ่น ดูดเศษขนม นำแผ่นรองเท้ามาทำความสะอาด โดยคุณสามารถใช้บริการคาร์แคร์ หรือทำเองก็ได้ นี่เป็นวิธีกำจัดแหล่งอาหารของหนู แล้วหนูก็จะไม่เข้าไปอยู่ในตัวรถแล้วทิ้งรอยหนูกัดไว้ให้ปวดใจ ไม่ต้องอารมณ์เสียเวลาฝนตกอีกด้วย

2.       สตาร์ทรถเวลาไม่ได้ใช้นานๆ
กลับเข้าสู่ช่วง Work From Home กันอีกแล้ว หลายคนที่ไม่ได้ขับรถออกไปทำงาน ต้องจอดรถทิ้งเอาไว้หน้าบ้าน ลานจอดรถคอนโด หรือโรงรถนานๆ รู้ไหมครับว่า หนูเข้ารถแล้วใช้ห้องเครื่องยนต์ของคุณเป็นแหล่งพักพิงในนั้น เมื่อรู้อย่างนี้แล้วสิ่งที่ต้องทำคือ หมั่นสตาร์ทเครื่องยนต์บ่อยๆ ด้วย เพราะ
  • ถ้าไม่สตาร์ทรถยนต์เป็นเวลานาน จะสตาร์ทรถไม่ติด ลมยางรถอ่อน หรือแบตเตอรี่รถยนต์หมด
  • สตาร์ทรถให้เครื่องยนต์ร้อนขึ้น หนูเข้ารถก็จะออกจากรถทันที เพราะเครื่องร้อนเกินกว่าจะเป็นไออุ่น
ดังนั้น ควรสตาร์ทรถอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้ตามปกติ และยังไล่หนูออกจากรถด้วยความร้อนของเครื่องยนต์อีกด้วย คราวนี้ก็จะได้เจอกับปัญหาหนูกัดสายไฟรถน้อยลง

หนูกัดสายไฟ ประกันคุ้มครองไหม?

เมื่อหนูเข้ารถยนต์ของคุณได้แล้ว นอกจากจะใช้เป็นที่พักอาศัยและแหล่งหาอาหาร หนูยังทำเรื่องร้ายๆ อย่างการทิ้งรอยหนูกัดสายไฟรถเอาไว้ให้คุณเห็นจนใจเจ็บ ส่งผลให้รถใช้งานไม่ได้ สตาร์ทรถไม่ติด

คำถามที่ผุดขึ้นมาคือ หนูกัดสายไฟรถ เคลมประกันรถยนต์ได้ไหม? คำตอบคือ “ได้” เพราะประกันรถยนต์มีไว้คุ้มครองความเสี่ยงอยู่แล้ว แต่ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ เพราะมีเพียงประกันชั้น 1 เท่านั้นที่คุ้มครอง

ถึงแม้ว่าคุณจะทำประกันรถชั้น 1 เอาไว้ก็ไม่ใช่ว่าคุณจะไม่เสียเงินนะครับ เพราะคุณอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในเรื่องของของค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) และที่สำคัญอย่าลืมถ่ายรูปเก็บเอาไว้เป็นหลักฐานแล้วแจ้งให้กับเจ้าหน้าที่ประกันภัยทรายถึงปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยนะครับ

แต่ถ้าสายไฟรถขาดเพราะเกิดจากการดัดแปลงรถยนต์ หรือจอดทิ้งไว้จนรถยนต์เสื่อมสภาพส่งผลให้สายไฟขาด ในกรณีนี้ประกันรถยนต์จะไม่คุ้มครอง

ซึ่งถ้าคุณใช้ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ ประกันรถยนต์ชั้น 3+ ประกันรถยนต์จะไม่คุ้มครองนะครับ ต้องจ่ายค่าซ่อมรถ ค่าเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์เองทั้งหมด เพราะอยู่นอกเหนือการคุ้มครองของประกัน

  สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้