ขอใช้รถสำรองระหว่างซ่อม ใช้เอกสารอะไรบ้าง

234 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขอใช้รถสำรองระหว่างซ่อม ใช้เอกสารอะไรบ้าง

  หากคุณขับรถชน ในกรณีที่เราเป็นฝ่ายถูก เราสามารถเรียก “ค่าขาดประโยชน์ระหว่างซ่อม” จากบริษัทประกันของคู่กรณีได้ น้อยคนนักที่จะรู้ความหมาย และไม่รู้ว่ามีสิทธิประโยชน์ในส่วนนี้ด้วย เช่น คุณต้องใช้รถยนต์ไปทำงานทุกวัน หากคุณไม่มีรถใช้ระหว่างซ่อม ก็จะต้องใช้บริการรถเเท็กซี่เอง ซึ่งค่าใช้จ่ายในการเดินทางส่วนนี้เราก็สามารถเรียกร้องจากประกันคู่กรณีได้ แล้วค่าขาดประโยชน์ระหว่างซ่อมรถ คืออะไร และต้องเตรียมเอกสารใดบ้างในการขอรถใช้ระหว่างซ่อม

รถใช้ระหว่างซ่อม คือ

รถใช้ระหว่างซ่อม คือ บริการเสริมที่ให้แก่ลูกค้าของแต่ละบริษัทประกันภัย ในกรณีที่ไม่สามารถใช้งานรถยนต์ได้ เพราะอยู่ในขั้นตอนของการซ่อมแซมเพื่อเคลมประกัน ทำให้ผู้ใช้รถพบกับความไม่สะดวกในการทำงานตามปกติ อาจสูญเสียโอกาสและรายได้ในระหว่างที่กำลังซ่อมรถ บริการรถใช้ระหว่างซ่อมจึงมาเติมเต็มในส่วนนี้ และบางบริษัทประกันก็ชูเป็นจุดขายเลยด้วย

แต่การที่จะได้บริการรถใช้ระหว่างซ่อมนั้น ก็ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่บริษัทประกันเป็นผู้กำหนดด้วย ซึ่ง ณ จุดนี้ถือเป็นข้อเสียเปรียบของผู้ใช้รถ เพราะบริษัทประกันรถยนต์ก็ไม่ค่อยจะบอกลูกค้าว่ามีบริการนี้ และตัวลูกค้าเองก็ไม่ทราบว่ามีสิทธิ์ใช้บริการนี้เช่นกัน ดังนั้น ลองมาดูเงื่อนไขและสิ่งที่ควรรู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับบริการรถใช้ระหว่างซ่อมกัน

ค่าขาดประโยชน์ระหว่างซ่อมรถ คืออะไร
     ค่าขาดประโยชน์ระหว่างซ่อมรถ หรือที่รู้จักกันในคำว่า “ค่าสินไหม” ที่เมื่อผู้ขับรถยนต์เกิดเหตุการณ์รถเกิดอุบัติเหตุและคุณเป็นฝ่ายถูก คุณจะต้องได้รับเงินชดเชยส่วนนี้จากคู่กรณี (ฝ่ายผิด) แต่จะเรียกเก็บอย่างไร บางท่านอาจจะไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่า มีผลประโยขน์ต้องส่วนนี้อยู่ด้วยซ้ำ และจะเรียก “ค่าขาดประโยชน์ระหว่างซ่อมรถ” นี้จากใคร ทิพเลดี้มีคำตอบ 


     เงินชดเชยส่วนนี้สามารถเรียกร้องได้จากบริษัทประกันรถของคู่กรณี หรือจากคู่กรณีที่ประสบเหตุโดยที่เป็นฝ่ายถูกเท่านั้น กล่าวคือคุณใช้รถยนต์เป็นประจำทุกวันเมื่อไม่มีรถในการเดินทาง ต้องใช้บริการรถสาธารณะแทน อาทิ แท็กซี่, รถเมล์, รถไฟฟ้า ฯลฯ ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้เป็นส่วนที่สามารถเรียกร้องได้จากประกันของรถคู่กรณี ซึ่งค่าเดินทางเหล่านี้คุณต้องประมาณค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจริง พร้อมมีเอกสารแนบให้ครบที่สุด เพื่อความรวดเร็วของการได้รับซึ่งค่าชดเชย หรือหากเอกสารไม่พร้อมคุณจะต้องมีการทำเรื่องหลายรอบก็จะเสียทั้งเวลา เงิน และอารมณ์แบบทวีคูณ

เอกสารที่ต้องใช้การขอค่าขาดประโยชน์ระหว่างซ่อมรถ

  • ใบเสนอรายการความเสียหายของรถยนต์
  • ใบเคลม (ใบรับรองความเสียหายต่อทรัพย์สิน)
  • สำเนาตารางกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์
  • สำเนาทะเบียนรถยนต์
  • สำเนาใบขับขี่รถยนต์
  • ใบรับรถ หรือหนังสือส่งมอบรถเสร็จ
  • รูปถ่ายตอนซ่อมรถ
  • หนังสือเรียกร้องสินไหม
  • สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร
ขั้นตอนการเรียกเงินชดเชยใช้ระหว่างรอซ่อม
  1. แจ้งบริษัทประกันของคู่กรณี เพื่อยื่นเรื่องเรียกค่าขาดประโยชน์จากการไม่มีรถใช้ระหว่างซ่อม
  2. ส่งเอกสารให้บริษัทประกันของคู่กรณี
  3. รอเจ้าหน้าที่บริษัทประกันของคู่กรณีติดต่อกลับมา เพื่อต่อรองค่าขาดประโยชน์
  4. เมื่อตกลงค่าเสียหายได้แล้ว รอประมาณ 7 วัน ก็จะได้รับค่าขาดประโยชน์ตามที่ตกลงกันไว้ และหากบริษัทประกันของคู่กรณี ไม่ยอมจ่ายค่าขาดประโยชน์ หรือตกลงไม่ได้ คุณสามารถส่งเรื่องฟ้องต่อไปยัง คปภ. ให้ช่วยดำเนินการได้ทันที
 สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56 หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้