แจ้งเคลม แต่ไม่นำรถไปซ่อม จะเกิดอะไรขึ้น

228 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แจ้งเคลม แต่ไม่นำรถไปซ่อม จะเกิดอะไรขึ้น

รถเป็นรอยทำการแจ้งเคลมไปแล้วแต่ไม่ได้นำรถเข้าซ่อม ประกันจะถือว่าเคลมไปหรือไม่ อาจเป็นคำถามที่หลายท่านน่าจะสงสัยกันไม่น้อย เพราะในบางครั้งเกิดรอยนิดๆ หน่อยๆ ก็คงไม่อยากจะนำรถเข้าเคลมบ่อย หรือบางท่านอาจใช้น้ำยาลบรอยขีดข่วนทำให้รอยจางลงมองไม่ค่อยเห็นอาจเกิดการเปลี่ยนใจไม่อยากเข้าเคลมแล้วก็มีเหมือนกันแจ้งเคลม แต่ไม่เคลม ไม่นำรถไปซ่อม ประกันจะถือว่าเคลมหรือยัง? และจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น ยกเลิกเคลมได้หรือเปล่า มาดูกันครับ

เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ทำให้รถเกิดความเสียหาย ไม่ว่าจะมีคู่กรณี หรือ ไม่มีก็ดี ผู้เอาประกันภัยสามารถโทรแจ้งเคลมได้ทันที ทางฝ่ายสินไหมจะประเมินรายการความเสียหาย และออกใบแจ้งเคลม - เลขเคลม ให้กับผู้เอาประกัน  จากนั้นจึงนำรถเข้าซ่อม แต่!! ใช่ว่าจะไปเข้าเคลมที่อู่ซ่อม – หรือศูนย์ซ่อม แล้วเคลมได้เลยทันที? เพราะทางอู่ซ่อม-ศูนย์ซ่อม จะมีคิว หรือการทำงานของเขา จำเป็นต้องติดต่อนัดล่วงหน้า และมีการนัดคุยเรื่องวัน-เวลาการซ่อม รวมถึง การตั้งเบิก และเสนอราคาให้กับบริษัทประกันภัยทราบ เรื่องค่าใช้จ่าย ค่าอะไหล่อีก ใช่ว่าอยู่ๆ มีใบเคลมแล้ว นำไปติดต่อเคลม จะเคลมได้เลยทันที

    ฉะนั้น หลังจากที่ได้รับใบเคลมมาแล้ว ต้องเช็คกับทางอู่-ศูนย์ก่อนว่า รับงานประกัน หรือ เข้าเคลมที่นี้ได้หรือไม่ หากมีใบเคลมของ บริษัทประกันภัย..นั้นๆ อยู่ เพราะใช่ว่าทุกอู่ซ่อมรถจะ สามารถเคลมประกันรถยนต์ได้ทุกบริษัท

 เมื่อทราบแล้วว่า ทางอู่ซ่อม-ศูนย์ซ่อม รับเคลมกับบริษัทนั้นๆ ก็สามารถนำรถเข้าไปให้ให้ทาง อู่-ศูนย์ ดูรายการความเสียหาย เพื่อประเมินราคา-คุมราคา เสนอบริษัทประกันภัยเรื่องค่าใช้จ่าย ในการซ่อมเคลมต่อไปได้เลยครับ

แจ้งเคลม แต่ไม่เคลมหรือไม่นำรถไปซ่อม จะเกิดอะไรขึ้น

  1. เสียประวัติ การแจ้งเคลมไปแล้ว บริษัทจะนับว่าเป็นการเสียประวัติ ทำให้เบี้ยปีถัดไปแพงขึ้นและไม่ได้รับส่วนลด
  2. เสียผลประโยชน์ นอกจากจะจ่ายเบี้ยแพงขึ้นในปีถัดไป รถยนต์ของคุณก็ยังมีร่อยรอยบาดแผลเหมือนเดิม
  3. ใบเคลมหมดอายุ ใบเคลมมีอายุ 1 ปี หากไม่รีบซ่อมแต่เนินๆ อาจะทำให้ลืมจนประกันหมดอายุเสียก่อน แต่ถ้าคุณตั้งใจจะเก็บไว้เคลมทีเดียวตอนประกันใกล้หมด ก็อย่าลืมบันทึกแจ้งเตือนไว้ล่วงหน้า
สรุปคือ หากมีการแจ้งเคลมแล้ว ทางประกันจะถือว่าเคลมแล้ว โดยจะประเมินค่าซ่อมรถในการเคลม เพื่อทำการคิดเบี้ยเพิ่มในปีถัดไป แต่ หากคุณต้องการยกเลิกการเคลม ก็สามารถทำได้ โดยติดต่อกับบริษัทประกันภัยเพื่อขอยกเลิก 

เมื่อยกเลิกการเคลมแล้ว ทางบริษัทประกันภัย จะยังคงบันทึกความเสียหายในครั้งที่ยกเลิกไว้ เช่น รถมีรอยที่กันชนหน้า-หลัง บริษัทประกันก็จะบันทึกไว้ว่า รถมีรอยที่กันชนหน้าและหลัง เป็นประวัติในกรมธรรม์ประกันรถยนต์ของคุณ

และเมื่อใดที่ ที่รถได้ถูกซ่อมกันชนหน้าและหลัง โดยที่ผู้เอาประกันเป็นคนจ่ายเงินเอง แล้วไปแจ้งบริษัทประกันให้มาตรวจสภาพรถหลังซ่อมเสร็จ เมื่อนั้นบริษัทประกันภัย จะลบประวัติความเสียหายเหล่านั้นออกไป

    อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการซ่อมรถหลังจากแจ้งเคลมไปแล้ว และระหว่างนั้นรถดันไปเกิดอุบัติเหตุ และมีความเสียหายที่บริเวณเดิมที่เคยแจ้งเคลม ผู้เอาประกันภัยจะต้องมีส่วนร่วมในการจ่ายค่าซ่อมของความเสียหายบริเวณนั้นๆ ด้วย ฉะนั้นคิดให้ถี่ถ้วนก่อนยกเลิกการเคลมนะครับ

สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้