ยางมะตอยกระเด็นใส่รถ เคลมประกันได้ไหม

244 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยางมะตอยกระเด็นใส่รถ เคลมประกันได้ไหม

เมื่อต้องขับรถไปบนถนนที่กำลังซ่อมแซมอยู่ มักหนีไม่พ้นปัญหายางมะตอยไม่แห้ง กระเด็นมาติดรถจนล้างไม่ออก โดยเฉพาะบริเวณซุ้มล้อ แก้มข้าง ชายประตู และถ้ารถคันไหนสีขาว จะยิ่งเห็นคราบยางมะตอยชัดเจน ทำให้เจ้าของรถต้องยอมเสียเงินทำสีใหม่ แต่ถ้าทำประกันไว้ จะเคลมได้หรือเปล่า

ยางมะตอยกระเด็นใส่รถ เคลมประกันได้ไหม
     กรณีโดนยางมะตอยกระเด็นใส่รถ สามารถเคลมประกันชั้น 1 ได้ เพราะประกันชั้น 1 คุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์คันเอาประกันที่เกิดจากอุบัติเหตุ แม้ไร้คู่กรณี เช่น ซึ่งกรณีรถโดนยางมะตอยกระเด็นใส่ อาจต้องทำสีใหม่ ก็เปรียบเสมือนการเคลมสีรถรอบคัน เพียงแต่ทางศูนย์หรืออู่ซ่อมจะทำการขัดให้ก่อน หากขัดไม่ออก จึงต้องทำสีใหม่ ส่วนประกันชั้นอื่น อย่าง ประกันชั้น 2, 2+ ,3 และ 3+ ไม่สามารถเคลมได้

ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) หรือไม่
     ค่าเสียหายส่วนแรก หรือ Excess คือ ค่าเสียหายที่ผู้เอาประกันภัยต้องจ่าย หากเหตุที่แจ้งเคลมเกิดจากการชนหรือคว่ำ โดยไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ หรือไม่ได้เกิดจากการชน เช่น ขับรถเหยียบตะปู รถถูกขีดข่วน, หินกระเด็นใส่, กิ่งไม้ขูดกับรถ, รถถูกละอองสี, รถไถลลงข้างทาง, รถโดนยางมะตอย เป็นต้น ซึ่งการจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเท่าไรนั้น ขึ้นอยู่กับแต่ละกรณี ดังนี้

  1. จ่ายตามจำนวนเงินส่วนแรกของความเสียหาย ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
  2. กรณีความเสียหายที่เกิดจากการชนหรือคว่ำ หรือไม่ได้เกิดจากการชน โดยไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ หรือไม่สามารถแจ้งให้ทราบถึงคู่กรณีอีกฝ่ายหนึ่งได้ ผู้เอาประกันต้องเสีย 1,000 บาทแรก
  3. กรณีที่ทำประกันภัยแบบระบุชื่อผู้ขับขี่ แต่ในขณะเกิดเหตุ รถชนหรือค่ำ ไม่ใช่ผู้ขับขี่ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ผู้เอาประกันต้องเสีย 6,000 บาทแรก เพื่อเคลมรถคันที่เอาประกัน และ 2,000 บาทแรก เพื่อเคลมทรัพย์สินคู่กรณี
     ฉะนั้น กรณีรถโดนยางมะตอยกระเด็นใส่ หากแจ้งเคลมประกัน จะต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) จำนวน 1,000 บาท เนื่องจากเป็นความเสียหายที่ไม่ได้เกิดจากการชน และไม่สามารถระบุคู่กรณีได้

คราบยางมะตอยติดรถทำความสะอาดอย่างไร
  • น้ำมันสน เป็นวิธีทำความสะอาดรถที่ประหยัดที่สุด หาซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป โดยใช้เพียงแค่ผ้านุ่ม ๆ และสะอาด ชุบน้ำมันสนถูเบา ๆ บริเวณที่เป็นรอยเปื้อนจากยางมะตอย จากนั้นให้รีบล้างออกด้วยแชมพูทันที ไม่ควรทิ้งไว้นานเกินไป เพราะอาจจะกระทบกับสีตัวถังรถได้ และในขณะที่ทำความสะอาดก็ควรใส่หน้ากากปิดจมูกด้วย เพราะกลิ่นของน้ำมันสนค่อนข้างแรง
  • น้ำมันอเนกประสงค์ วิธีนี้การนี้ค่อนข้างสะดวกและง่าย เพราะส่วนใหญ่จะมีน้ำมันเอนกประสงค์ติดบ้านกันอยู่แล้ว ซึ่งนอกจากจะใช้ประโยชน์ในการหล่อลื่นภายนอกได้ทุกประเภท และป้องกันสนิมแล้ว ก็ยังสามารถละลายยางมะตอยที่กระเด็นติดตามตัวรถได้โดยไม่ทำลายพื้นผิว ไม่เป็นอันตรายต่อแลคเกอร์ ยาง พลาสติก และสีรถอีกด้วย โดยให้ทาครีมจนทั่วบริเวณที่มีคราบยางมะตอย จากนั้นเช็ดออกด้วยผ้าเปียกหมาด ๆ  หรือใช้แปรงสีฟันอ่อน ๆ แปรงเบาๆ จนสะอาด
  • ใช้ดินน้ำมันสำหรับทำความสะอาด วิธีนี้เป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด ทั้งต่อตัวเราเอง และสีรถยนต์ ดินน้ำมันสำหรับทำความสะอาดนี้ หาซื้อได้ที่ร้านขายผลิตภัณฑ์ดูแลสีรถยนต์ วิธีใช้ เพียงแค่เอาน้ำเปล่าลูบไปที่สีรถก่อน จากนั้นเอาดินน้ำมันถูตาม ซึ่งวิธีนี้จะเมื่อยมือ และใช้เวลาหน่อยนะครับ แต่รับรองว่าปลอดภัยที่สุด
 แจ้งเคลม จะเสียประวัติไหม จะคุ้มหรือเปล่า
     แน่นอนว่าการแจ้งเคลมบ่อย จะทำให้ประวัติของคุณเสียได้ อย่างการเคลมรถรถโดนยางมะตอยก็เช่นกัน อาจส่งผลถึงเบี้ยประกันในปีถัดไปเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม เพราะบริษัทประกันจะมองถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นอีก ถ้าไม่อยากเสียประวัติ  แนะนำให้แจ้งเคลมกรณีหนักๆ เช่น รถโดนยางมะตอยรอบคัน ขัดอย่างไรก็ขัดไม่ออก เป็นต้น

 สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619
 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้