กุญแจรถหาย เคลมประกันได้ไหม

496 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กุญแจรถหาย เคลมประกันได้ไหม

เชื่อว่าหลายคนคงเคยมีประสบการณ์ทำกุญแจรถหายกันมาบ้าง บ้างก็จำไม่ได้ว่าไปวางกุญแจไว้ที่ไหน บ้างก็หล่นหายไปแบบไม่รู้ตัว ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัยที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพราะกุญแจรถหายก็ทำให้เจ้าของรถวุ่นวายใจได้เหมือนกัน ยิ่งถ้าเป็นกรณีที่ไม่ได้เกิดจากความเผอเรอของตนเอง แต่ถูกโจรล้วงกระเป๋าไปก็อาจจะเปิดช่องให้มิจฉาชีพขโมยรถไปได้ง่าย ๆ อย่างไรก็ตาม กุญแจรถหายโดยไม่คาดคิดแบบนี้ จะเคลมประกันได้หรือไม่ 

หากทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 แล้วกุญแจรถหาย จากกรณีที่ถูกขโมย โดนล้วงกระเป๋า วิ่งราว ชิงทรัพย์ จะสามารถเคลมประกันได้ แต่เจ้าของรถจะต้องแจ้งความ เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นให้นำใบแจ้งความมาดำเนินการขอรับค่าสินไหมทดแทนกับบริษัทประกันภัยต่อไป หรือในกรณีที่กุญแจรถได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุจนไม่สามารถใช้งานได้ ก็สามารถเคลมประกันได้เช่นเดียวกัน เพราะถือว่าอยู่ในความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย

โดยปกติแล้ว กุญแจรถยนต์ จะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ แบบธรรมดา กับ แบบ Smart Key ซึ่งเวลาออกรถใหม่ป้ายแดง กุญแจแต่ละแบบก็จะมีมาให้ทั้งหมด 2 ชุด เป็นกุญแจดอกจริง กับ กุญแจดอกสำรอง เผื่อว่าดอกใดดอกหนึ่งหายไป ยังสามารถนำกุญแจอีกดอกมาใช้งานได้ตามปกติ 

    เมื่อกุญแจรถยนต์หายไปหนึ่งดอก แม้ว่าจะเหลือสำรองอีกหนึ่งดอก แต่นั่นแสดงว่ากุญแจที่หายไปอาจตกอยู่ในมือใครก็ได้ ทำให้เสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมรถยนต์ ฉะนั้นหลายคนจึงเลือกที่จะไปยังศูนย์บริการเพื่อทำกุญแจดอกใหม่ ถ้ากุญแจเป็นแบบ Smart Key ทางศูนย์ก็จะทำการลบกุญแจดอกเดิมที่สูญหายออกไปจากระบบ ทำให้กุญแจเดิมไม่สามารถล็อก-ปลดล็อก และสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ แล้วติดตั้งระบบให้กุญแจดอกใหม่ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายประมาณหลักพัน 

    แต่ถ้าทำกุญแจหายทั้ง 2 ดอกพร้อมกัน ให้ติดต่อกับศูนย์บริการเพื่ออกกุญแจใหม่ โดยจำเป็นต้องมีการยืนยันตัวตนเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ จึงจะสามารถทำการลบกุญแจดอกเดิมที่หายไปได้ ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้กุญแจเดิมกลับมาใช้งานได้อีก

    กรณีกุญแจรถยนต์ที่สูญหายเป็นแบบธรรมดา สามารถให้ร้านกุญแจเฉพาะทาง ทำการก๊อปปี้กุญแจขึ้นมาใหม่ได้ไม่ยาก แต่ถ้ากุญแจแบบธรรมดาหายไปทั้ง 2 ชุด (ชุดหลักกับชุดสำรอง) จำเป็นต้องนำรถเข้าศูนย์บริการพร้อมเปลี่ยนชุดกุญแจใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่บริเวณประตู ฝากระโปรงท้ายและคอพวงมาลัย อาจทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงถึงหลักหมื่นเเลยก็ว่าได้ 

กุญแจรถยนต์หาย เคลมประกันชั้น 1 ได้ไหม
    ประกันชั้น 1 รับเคลมกุญแจรถยนต์ในบางกรณีเท่านั้น โดยกรณีทำกุญแจรถยนต์หล่นหายหรือลืมทิ้งไว้ที่ใดที่หนึ่ง ด้วยความประมาทเลินเล่อ หรือ กุญแจชำรุดเสียหาย เช่น กระแทกพื้นจนแตก ตกน้ำจนใช้งานไม่ได้ ประกันชั้น 1 จะไม่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายแทนให้ แต่ถ้าเป็นกรณีกุญแจรถได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุหรือสูญหายจากการถูกโจรกรรม ประกันชั้น 1 รับเคลมกุญแจโดยเจ้าของรถจะต้องแจ้งความลงบันทึกประจำวันเพื่อนำหลักฐานมาแจ้งเคลมกับบริษัทประกันภัย และดำเนินการรับเงินชดเชยค่าสินไหมต่อไป

ขั้นตอนเคลมประกันในกรณีกุญแจรถหายจากการโจรกรรม

  1. ผู้เอาประกันจะต้องไปแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
  2. เมื่อได้ใบแจ้งความมาแล้ว ต้องรีบแจ้งบริษัทประกันภัยให้รับทราบทันที
  3. เมื่อบริษัทประกันภัยรับเรื่องแล้ว บริษัทประกันจะทำการออกเลขที่รับแจ้งให้แก่ผู้เอาประกัน
  4. เมื่อผู้เอาประกันได้รับแจ้งจากบริษัทแล้ว ให้ติดต่อศูนย์รับทำกุญแจ และแจ้งให้บริษัทประกันรับทราบ เพื่อดำเนินการเรื่องค่าใช้จ่ายในการทำกุญแจต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้