ทำใบเคลมหาย แก้ไขอย่างไร?

269 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำใบเคลมหาย แก้ไขอย่างไร?

ทำไงดี ! ใบเคลมหาย สามารถเคลมได้ไหม ติดต่อที่ไหน
     การจราจรติดขัด ยังคงเป็นปัญหาที่มักเจออยู่บ่อยๆ บนท้องถนน และยังเป็นปัญหาที่แก้ไขไม่ได้ โดยส่วนใหญ่ปัญหาการจราจรติดขัดมักอยู่ในกรุงเทพฯ หรือ เขตปริมณฑล ส่งผลกระทบต่อการเดินทางสัญจรไปมา สาเหตุของการเกิดปัญหาการจราจรติดขัดมักจะมาจากผู้ที่ใช้รถส่วนตัวมากกว่าการขนส่งสาธารณะ ทำให้รถยนต์บนท้องถนนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันในแต่ละปีมีผู้ถอยรถใหม่สูงขึ้น เพราะรถยนต์บางรุ่นมีราคาไม่สูงมากนัก รวมถึงจุดประสงค์ของการเดินทางที่สะดวกสบาย

อุบัติเหตุเป็นเรื่องไม่คาดคิด เพราะฉะนั้นการทำประกันภัยรถยนต์เพื่อคุ้มครองค่าใช้จ่ายด้านต่างๆ เมื่อเกิดอุบัติเหตุจึงเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่ทุกคนไม่ควรมองข้าม ซึ่งในกรณีที่เกิดเหตุ สิ่งแรกที่ควรต้องทำก่อนเลยคือ โทรติดต่อบริษัทประกันให้มาดูความเสียหายในที่เกิดเหตุ และรับเอกสารใบเคลมจากพนักงานเคลม เพื่อนำไปเป็นหลักฐานในการแจ้งซ่อมต่อไป บ่อยครั้งที่มีผู้ขับขี่ทำใบเคลมหาย จำไม่ได้ว่าไปเผลอวางไว้ที่ไหน จึงเกิดปัญหากังวลใจว่า ถ้าทำใบเคลมหาย จะสามารถแจ้งซ่อมได้หรือไม่? มีขั้นตอนอะไรบ้าง?

5 ขั้นตอนเมื่อต้องดำเนินการเมื่อใบเคลมหาย 

1. ข้อมูลระบุความเสียหายรถยนต์
ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ หากเลือกทำประกันภัยรถยนต์ สิ่งแรกที่คุณต้องทำก่อนเลยคือการโทรติดต่อบริษัทประกัน เพื่อให้มาดูความเสียหายในที่เกิดเหตุ พร้อมรับเอกสารใบเคลมจากพนักงานเคลม หลังจากนั้นสามารถนำใบเคลมไปเป็นหลักฐาน ในการแจ้งซ่อมรถต่อไป แต่…ในกรณีที่ทำใบเคลมหาย จึงเกิดคำถามว่าสามารถแจ้งซ่อมได้ไหม และมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

2. ติดต่อทางบริษัทประกันภัยโดยทันที
โทรไปติดต่อกับทางบริษัทประกันภัยโดยทันที โดยจะต้องแจ้งรายละเอียดต่างๆ อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นจุดที่เสียหาย  วันที่เกิดเหตุ สถานที่ เพื่อการค้นหาหมายเลขเคลมได้ถูกต้อง

3. แจ้งความเอกสารหายที่สถานีตำรวจ
ทางบริษัทประกันภัยได้แจ้งหมายเลขเคลมแล้ว หลังจากนั้นให้นำใบเคลมไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ ว่าเอกสารในการเคลมหาย อธิบายเหตุโดยรายละเอียดอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น หมายเลขเคลม เลขทะเบียนรถ รุ่น ยี่ห้อรถ เพื่อนำไปเป็นหลักฐานในการยื่นขอสำเนาใบเคลมกับทางบริษัทประกันภัย

4. นำใบแจ้งความไปติดต่อขอสำเนาใบเคลม กับทางบริษัทประกันภัย
เมื่อเราได้เอกสารการแจ้งความจากทางตำรวจ นำใบเอกสารการแจ้งความไปยื่นให้กับทางบริษัทประกันภัย เพื่อเป็นการยืนยันหลักฐานว่าเราเป็นผู้ที่ได้รับความเสียหาย และเป็นเจ้าของรถคันดังกล่าวตามใบ ทางประกันจะออกสำเนาใบเคลมให้

5. นำสำเนาใบเคลมไปยื่นที่ศูนย์หรืออู่เพื่อแจ้งซ่อม
นำสำเนาใบเคลมไปยื่นที่อู่ สามารถนำรถของเราเข้าศูนย์ หรือ อู่ที่ให้บริการซ่อมรถได้ตามปกติ

แต่เราขอแนะนำว่า ให้เก็บรักษาเอกสารการเคลม หรือ ใบเคลม ที่ได้รับจากบริษัทประกันภัย ไว้เป็นอย่างดี เพราะ ใบเคลม ดังกล่าว ถือเป็นเอกสารสำคัญ โดยเราอาจจะเก็บไว้ที่เดียวกับกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ของเราก็ได้ เพื่อความสะดวกในการค้นหาเมื่อต้องใช้งาน นอกจากนี้เราก็ยังมีเบอร์โทรศัพท์สำหรับแจ้งเคลมและแจ้งอุบัติเหตุของบริษัทประกันภัยต่างๆ มาฝากด้วยครับ เพื่อความสะดวกในตอนที่เกิดเหตุขึ้น

ถึงแม้ว่าเราจะรู้แล้วว่ากรณีที่ ใบเคลมหาย นั้นจะสามารถติดต่อทางบริษัทประกันภัยเพื่อขอสำเนาใบเคลมใบใหม่ได้ก็ตาม เราก็ไม่ควรปล่อยให้กรณีนี้เกิดขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดตามมาก็ได้ ดังนั้นการดูแลให้เรียบร้อยจึงถือเป็นสิ่งที่ควรทำที่สุดนั้นเอง


 สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้