น้ำท่วมรถเคลมยังไง

242 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้ำท่วมรถเคลมยังไง

เชื่อว่าทุกคนที่มีรถยนต์คงจะกังวลกับปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงหน้าฝนแบบนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ฝนตกหนัก บางพื้นที่มีพายุเข้าติดต่อกันหลายวัน ทำให้เกิดน้ำท่วมขังบนท้องถนนหรืออาจรุนแรงถึงขั้นน้ำหลากจนทำให้ตัวรถเสียหาย

เจ้าของรถหลายคนน่าจะสงสัยกันใช่ไหมครับ ว่าเมื่อเกิดกรณีรถพังจากน้ำท่วมเข้าตัวรถ จะสามารถเคลมประกันภัยรถยนต์ได้ไหม แล้วมีข้อควรระวังอะไรบ้างที่ประกันอาจจะไม่รับเคลม

กรณีที่ประกันรถยนต์จะรับเคลมประกันรถ หากน้ำท่วมรถ
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า รถยนต์ที่เกิดความเสียหายจากน้ำท่วมรถมีหลายรูปแบบ ซึ่งประกันรถยนต์ก็จะให้ความคุ้มครองที่ต่างกันออกไป โดยแบ่งตามกรณีที่รถเกิดความเสียหายจากน้ำท่วมรถ ดังนี้

1. เกิดน้ำท่วมรถจากภัยพิบัติธรรมชาติ
ในกรณีนี้เกิดจากการจอดรถเอาไว้ แล้วเกิดน้ำหลากและเคลื่อนย้ายรถหนีไม่ทัน จนถูกน้ำท่วมรถได้รับความเสียหายบางส่วน กรณีนี้ประกันรถยนต์จะรับเคลมประกันรถให้ แต่ในกรณีที่เกิดน้ำท่วมรถจนเกิดความเสียหายโดยสิ้นเชิง และบริษัทประกันฯ ประเมินแล้วว่าไม่คุ้มที่จะซ่อม จะทำการจ่ายเป็นเงินชดเชย 70-80 % ของทุนประกันแทน

2. ขับรถลุยน้ำท่วม
กรณีขับรถลุยน้ำท่วมขังหรือขับรถไปในเส้นทางที่ภาครัฐมีการประกาศแจ้งเตือนแล้วว่า ถนนเส้นนั้นมีความเสี่ยงภัยน้ำท่วม แต่ยังขับเข้าไปจนเกิดความเสียหายกับตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นห้องเครื่อง ระบบไฟเสียหายหรือเครื่องยนต์ดับ ในกรณีแบบนี้ทางบริษัทประกันฯ จะไม่รับเคลมประกันรถให้ หรือหากทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ไว้ ทางบริษัทประกันฯ จะช่วยชดเชยค่าเสียหายบางส่วน (ขึ้นอยู่กับกรณี)

3. รถติดขณะฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วม
หากขับรถออกไปข้างนอกแล้วรถติดในขณะที่มีฝนตกหนัก จนเกิดน้ำท่วมในระดับที่ส่งผลทำให้ตัวรถได้รับความเสียหาย ในกรณีนี้ประกันรถยนต์จะรับเคลมประกันรถให้

การเคลมประกันรถ กรณีน้ำท่วมรถต้องเตรียมตัวอย่างไร
หลังจากที่คุณตรวจสอบกรมธรรม์ที่คุณทำแล้วว่า สามารถเคลมประกันรถได้จากกรณีน้ำท่วมรถ คุณสามารถเตรียมตัวและเอกสารในการขอเคลมประกันรถได้ ดังนี้

  1. เอกสารเกี่ยวกับตัวรถและกรมธรรม์ประกันรถยนต์ของคุณ แนะนำว่าควรมีฉบับสำรองเอาไว้ในกรณีฉุกเฉิน
  2. เอกสารที่แสดงตัวว่าคุณเป็นเจ้าของรถ เช่น ใบขับขี่ บัตรประชาชน
  3. หลักฐานในที่เกิดเหตุ เช่น ภาพถ่ายในขณะน้ำท่วมรถ ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ประกันสามารถประเมินความเสียหายได้ง่ายขึ้น
หากไม่มีหลักฐาน ทำอย่างไร ?
ในกรณีที่คุณไม่มีหลักฐานเป็นภาพถ่าย ให้ใช้วิธีการจดบันทึกรายละเอียดของเหตุการณ์ให้ละเอียดที่สุด ทั้งความสูงของน้ำ ช่วงเวลาในการเกิดเหตุ หรือจะไปลงบันทึกประจำวันเอาไว้เพื่อบันทึกเป็นหลักฐานก็ได้เช่นกัน

ขั้นตอนการเคลมประกันรถ กรณีน้ำท่วมรถ
เมื่อเกิดเหตุน้ำท่วมรถจนได้รับความเสียหาย และตรวจสอบกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่ทำเอาไว้แล้วว่าอยู่ในความคุ้มครองจากบริษัทประกันฯ ก็สามารถทำเรื่องขอเคลมประกันรถกับบริษัทประกันฯ ได้เลย ดังนี้

  1. เราควรที่จะถ่ายเอกสารสำคัญเกี่ยวกับรถยนต์ของเราเอาไว้ เช่น กรมธรรม์ เป็นต้น แล้วอย่าลืมเอาไว้นอกรถเพื่อใช้อ้างอิงในการแจ้งข้อมูลแก่บริษัทประกันนะครับ
  2. หลังจากที่รถยนต์ของเราได้รับความเสียหาย เราควรแจ้งบริษัทประกันในทันที
  3. อย่าลืมที่ถ่ายภาพความเสียหายของรถยนต์ที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นข้อมูลในการชี้แจงแก่บริษัทประกัน
  4. หากในกรณีที่บริษัทประกันไม่สามารถส่งพนักงานไปบันทึกและตรวจสอบความเสียได้ แนะนำให้ถ่ายภาพเอาไว้ และหาพยานที่สามารถยืนยันความเสียหายได้ไว้ด้วยนะครับ เช่น คนในครอบครัว เพื่อนบ้าน หรือคนที่อยู่ในเหตุการณ์ เป็นต้น
  5. บันทึกลายละเอียดความเสียหายที่เกิดขึ้น เช่น วันที่ที่เกิดความเสียหาย , สภาพความเสียหาย และอย่าลืมที่จะโทรแจ้งประกันเป็นการด่วน
 สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้