ป้ายทะเบียนซีด ทำอย่างไร

253 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ป้ายทะเบียนซีด ทำอย่างไร

ปัญหาอย่างหนึ่งเกี่ยวกับป้ายทะเบียนที่ผู้ขับขี่รถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์อาจเคยเจอนั่นก็คือ ป้ายทะเบียนสีจาง, ป้ายทะเบียนสีซีด หรือป้ายทะเบียนแตกลายงา ทำให้ไม่สามารถมองเห็นรายละเอียดต่าง ๆ เช่น หมวดอักษร ตัวเลข หรือจังหวัดได้อย่างชัดเจน หากถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจจะมีความผิดตามกฎหมาย และถูกเปรียบเทียบปรับ 2,000 บาท ในข้อหาใช้แผ่นป้ายทะเบียนที่ชำรุดได้นั่นเอง

ป้ายทะเบียน คืออะไร

ป้ายทะเบียน คือ ป้ายสัญลักษณ์ที่ทำจากแผ่นโลหะ โดยจะระบุหมวดตัวอักษรและตัวเลข เพื่อแสดงให้เห็นว่ารถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์คันนั้น ๆ ได้รับการจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนใหญ่จะเป็นป้ายทะเบียนสีขาวตัวหนังสือสีป้ายทะเบียนรถที่พบเห็นอย่างแพร่หลายตามท้องถนน ส่วนใหญ่จะเป็นป้ายทะเบียนสีขาวตัวหนังสือสีดำ แต่แท้จริงแล้วยังมีป้ายทะเบียนอีกหลายประเภท เช่น ป้ายทะเบียนรถสีแดง, ป้ายทะเบียนรถสีเหลือง, ป้ายทะเบียนรถสีเขียว, ป้ายทะเบียนรถสีฟ้า และป้ายทะเบียนรถที่มีลวดลายกราฟิก

ป้ายทะเบียนรถสีจาง เกิดจากสาเหตุใด

ป้ายทะเบียนรถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ เมื่อผ่านการใช้งานมาสักระยะเวลาหนึ่ง ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ก็คือ สีของหมวดอักษร หรือตัวเลขเริ่มซีดจาก ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น ขั้นตอนการผลิต การเคลือบที่ไม่ได้คุณภาพ โดดแสงแดด หรือเกิดจากการขัด ล้าง เช็ดทำความสะอาด แบบไม่ถูกวิธี ก็อาจทำให้สีบนแผ่นป้ายทะเบียนจาง ซีด หรือหลุดลอกได้

ป้ายทะเบียนรถสีจาง ทำยังไง

หากพบว่าป้ายทะเบียนรถที่ใช้งานอยู่มีสีจาง ซีด หรือมองเห็นหมวดอักษรและตัวเลขที่ไม่ชัดเจน ให้เจ้าของรถรีบดำเนินการขอแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ที่กรมการขนส่งทางบก โดยสามารถติดต่อได้ที่งานแผ่นป้ายทะเบียนรถ อาคาร 7 ซึ่งสามารถรอรับได้ภายในวันที่ติดต่อทันที หรือยื่นความประสงค์ได้ที่สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียนหรืออยู่ในความรับผิดชอบ เพื่อให้สำนักงานขนส่งที่รับแจ้งจัดส่งแผ่นป้ายทะเบียนเข้ามาเคลือบสีที่กรมการขนส่งทางบก ซึ่งใช้ระยะเวลาดำเนินการรวมจัดส่งไม่เกิน 7 วันทำการ ทั้งนี้ สามารถใช้ใบนัดรับแผ่นป้ายทะเบียนรถ เป็นหลักฐานชั่วคราวแสดงกับเจ้าพนักงานแทนแผ่นป้ายทะเบียนรถที่อยู่ระหว่างส่งเคลือบสีได้ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายในการออกป้ายทะเบียนใหม่แผ่นละ 100 บาท

อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบกได้จัดให้มีการเคลือบสีแผ่นป้ายทะเบียนใหม่โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเจ้าของรถสามารถตรวจสอบหมวดแผ่นป้ายทะเบียนที่สีซีดจางหรือหลุดลอกได้ด้วยตนเอง ที่เว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก เพื่อมาดำเนินการเคลือบสีโดยไม่ต้องรอหนังสือจากกรมการขนส่งทางบก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะพบในหมวดอักษร 3กก-4กฆ กรุงเทพมหานคร และบางหมวดของต่างจังหวัด โดยสามารถนำมาดำเนินการได้จนถึงวันที่ 29 ธันวาคม 2565 

เอกสารที่ต้องใช้ในการเคลือบสีป้ายทะเบียนใหม่

  • คู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริงหรือสำเนา 
  • บัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของรถฉบับจริง 
  • กรณีเป็นนิติบุคคลให้ใช้หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล 
  • หนังสือมอบอำนาจ 
  • สำเนาบัตรประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ
สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้