สิ่งที่ควรมีติดรถยนต์ ไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน

302 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สิ่งที่ควรมีติดรถยนต์ ไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน

ขับรถเดินทางท่องเที่ยว หรือ ไปทำงานตามปกติในชีวิตประจำวัน แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากให้รถยนต์คู่ใจเกิดปัญหาขัดข้องบนท้องถนน ดังนั้นการเตรียมอุปกรณ์ หรือสิ่งของจำเป็นไว้สำหรับแก้ไขปัญหา และสถานการณ์เฉพาะหน้า ก็สามารถช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้กับเจ้าของรถยนต์ได้

1 เอกสารสำคัญ

เอกสารที่สำคัญ ๆ ที่ควรมีติดรถไว้ก็จะมี สำเนาทะเบียนรถ สำเนาใบขับขี่ กรมธรรม์ประกันภัย และ คู่มือประกันรถยนต์  โดยควรเก็บเอกสารเหล่านี้ไว้ที่คอนโซลหน้ารถยนต์ เพื่อพร้อมนำออกมาใช้ในยามที่ต้องการ

2 ไฟฉาย

พกไฟฉายติดรถไว้สามารถช่วยเพิ่มความอุ่นใจและการมองเห็นที่ดียิ่งขึ้น ในกรณีที่รถยนต์มีปัญหาระหว่างขับขี่ตอนกลางคืน ซึ่งหลายคนมักคิดว่าใช้ไฟฉายจากมือถือส่องก็ได้ แต่จริง ๆ แล้วเพื่อความสะดวกในการใช้งานแนะนำไฟฉายแบบคาดศีรษะจะดีกว่า  

3 ปั๊มลมพกพาสำหรับรถยนต์ 

กรณีเกิดปัญหารถยางรั่วซึมหรือยางแบน การมีปั๊มลมพกพาจะทำให้เราสามารถเติมลมยางให้พอวิ่งต่อไปเติมลมที่ปั๊มน้ำมัน หรือปะยางที่อู่รถได้ ซึ่งช่วยลดการสึกหรอของยางรถยนต์ และลดการเกิดอุบัติเหตุยางรถระเบิดได้ โดยปั๊มลมพกพามีให้เลือกอยู่มากมายหลายรูปแบบ แต่อย่างไรก็ตามในกรณีที่ยางรั่วแนะนำควรนำยางอะไหล่สำรองมาเปลี่ยนจะดีกว่า

4 ยางอะไหล่สำรอง

ไม่ว่ารถจะใหม่ หรืออยู่ในสภาพดีเพียงใด ก็อย่าเพิ่งชะล่าใจ เพราะเหตุการณ์ไม่คาดคิดอาจเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ว่าจะเกิดจากอุบัติเหตุ สภาพถนนที่ไม่เอื้ออำนวย ชำรุด หรือ เส้นทางที่ไม่คุ้นเคย ซึ่งกรณีที่เกิดยางแบนหรือเสียหายขึ้นมา การมียางอะไหล่สำรอง และอุปกรณ์ในการเปลี่ยนยาง ก็จะช่วยให้คุณสามารถขับต่อไปยังอู่ซ่อมที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อให้ช่างที่ชำนาญตรวจเช็กได้

5 สายพ่วงแบตเตอรี่

ปกติแบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งาน 2 ปีขึ้นไป ซึ่งแน่นอนว่ากว่าแบตเตอรี่จะหมดอายุ บางครั้งเจ้าของรถยนต์ก็อาจจะมารู้ตัวอีกทีตอนแบตหมด รถสตาร์ทไม่ติดซะแล้ว ดังนั้นหากเกิดปัญหานี้ก็จะต้องใช้สายพ่วงแบตเตอรี่ เพื่อเชื่อมระหว่างรถที่แบตเตอรี่หมด กับ รถที่จะมาช่วยต่อแบตเตอรี่ให้ เพื่อให้สามารถขับไปต่อยังอู่ใกล้ ๆ เพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ ซึ่งผู้ใช้รถยนต์ควรศึกษาวิธีการพ่วงแบตไว้ก่อน และจะต้องทำด้วยความระมัดระวัง

6 ที่ทุบกระจกและอุปกรณ์ตัดเข็มขัดนิรภัย

อุปกรณ์สองอย่างนี้ถือว่ามีประโยชน์อย่างมาก กรณีที่เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้รถ หรือรถตกน้ำ และไม่สามารถเปิดประตูออกจากรถได้ ซึ่งที่ทุกกระจกและอุปกรณ์ตัดเข็มขัดนิรภัย สามารถใช้เป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิตได้เลยทีเดียว โดยส่วนใหญ่มักขายคู่กันอยู่แล้วและสามารถหาซื้อได้ทั่วไป

7 สายชาร์จมือถือ หรือ Power Bank  

เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินบนท้องถนน มือถือ คือสิ่งสำคัญในการติดต่อขอความช่วยเหลือ แจ้งประกัน หรือถ่ายวิดีโอเก็บภาพหลักฐานต่าง ๆ ดังนั้นจึงควรมีสายชาร์จมือถือ หรือ Power Bank ติดรถไว้จะได้ไม่พลาดการติดต่อประสานงาน

8 ชุดปฐมพยาบาล

ติดชุดปฐมพยาบาลไว้ในรถก็ช่วยเพิ่มความอุ่นใจ เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สามารถหยิบใช้ปฐมพยาบาลได้เบื้องต้นก่อนถึงมือแพทย์

9 เงินสดสำรอง

ถึงแม้ว่าเดี๋ยวนี้จะสะดวกสบายสามารถใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชั่น โอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หรือ บัตรเครดิต แต่บางครั้งในบางสถานที่จำเป็นต้องใช้เงินสด ดังนั้นหากมีเงินสดสำรองติดรถไว้สักหน่อยก็อุ่นใจกว่า

10 กล้องติดรถยนต์

การมีกล้องติดรถยนต์คอยบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ บนท้องถนนขณะที่เราขับขี่ จะช่วยเป็นหลักฐานสำคัญในการป้องกันจากสถานการณ์ขัดแย้ง หรือ อุบัติเหตุต่าง ๆ ที่ต้องการภาพบันทึกเพื่อยืนยันความถูกต้องได้ นอกจากนี้ยังอาจสามารถใช้เป็นพยานยืนยันความถูกต้องให้กับบุคคลอื่นได้ด้วยเช่นกัน

สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้