ทำไมเบี้ยประกันรถยนต์บางคัน ถึงถูกกว่า

256 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมเบี้ยประกันรถยนต์บางคัน ถึงถูกกว่า

ปัจจุบันการซื้อประกันรถยนต์นั้นง่ายขึ้นอย่างมาก ไม่เพียงแต่ทําประกันรถยนต์ออนไลน์ได้กับทางบริษัทประกันภัยโดยตรง แต่ยังสามารถซื้อกับโบรกเกอร์ได้ด้วย โดยโบรกเกอร์ทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างบริษัทประกันรถยนต์กับพวกเราที่เป็นเจ้าของรถยนต์ ตั้งแต่เปิดบัญชี ไปจนถึงขั้นตอนสิ้นสุดของการชำระเบี้ยประกันรถยนต์และส่งมอบกรมธรรม์ อีกทั้งไม่ได้สังกัดบริษัทประกันภัยบริษัทใดบริษัทหนึ่ง จึงสามารถนำเสนอประกันภัยของหลาย ๆ บริษัทให้กับเราที่กำลังเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ พร้อมตารางเปรียบเทียบประกันรถยนต์ให้เห็นได้ เช่น ทุนจดประกัน ขอบเขตการครอบคลุมการชดเชยค่าเสียหาย เป็นต้น

โบรคเกอร์ประกันภัยคืออะไร

     โบรคเกอร์ประกันภัย คือนายหน้าประกันภัย โดยทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างบริษัทประกันภัยกับผู้ที่ต้องการซื้อประกันเพื่อขายประกันนั้นๆ ให้กับผู้ซื้อ โบรคเกอร์สามารถให้คำปรึกษา และนำเสนอประกันภัยของหลาย ๆ บริษัทให้ผู้ซื้อได้เลือกได้เปรียบเทียบ อีกทั้งยังเป็นผู้ดำเนินการเปิดบัญชี ไปจนถึงขั้นตอนสิ้นสุดของการชำระเบี้ยประกันและส่งมอบกรมธรรม์ อีกด้วย

ทำไมโบรคเกอร์ประกันภัยถึงให้เบี้ยถูกกว่า

     โบรคเกอร์เป็นนายหน้าที่มีฐานลูกค้าอยู่ในมือจำนวนมากและมีการติดต่อกับหลายบริษัทประกัน ทำให้สามารถต่อรองกับบริษัทประกันเพื่อเสนอลดราคาเบี้ยประกันให้ถูกกว่าการซื้อโดยตรงกับบริษัทประกัน ฉะนั้นการซื้อประกันภัยผ่านโบรกเกอร์ย่อมได้สิทธิพิเศษต่างๆ มากกว่าทำประกันภัยรถยนต์กับบริษัทโดยตรง

     นอกจากจะได้เบี้ยที่ถูกกว่าซื้อโดยตรงแล้ว ยังมีโอกาสเปรียบเทียบเบี้ยประกันของแต่ละบริษัทแบบฟรีๆ ย้ำอีกครั้งว่าฟรี!! เพราะทางโบรคเกอร์จะมีข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับบริษัทมานำเสนอให้เราสามารถเปรียบเทียบบริษัทต่อบริษัทได้ด้วยตัวของเราเอง แล้วเราก็จะได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วน

ราคาประกันรถยนต์ต่างกันเพราะเงื่อนไข

นอกเหนือจากเบี้ยประกันรถยนต์ที่แตกต่าง เพราะ โบรกเกอร์ หรือผู้แทนประกันแล้ว เหตุผลจากเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องในการทำประกันรถยนต์ พี่กู๊ดขอแบ่งมาเป็น ดังนี้

  • ลักษณะการใช้งานรถ ใช้ส่วนบุคคล ใช้รับจ้างหรือให้เช่า หรือเพื่อการพาณิชย์ รถบรรทุก ซึ่งการใช้งานแต่ละแบบมีความเสี่ยงภัยไม่เท่ากัน จึงทำให้การคิดเบี้ยไม่เท่ากันนั่นเอง
  • อายุ ผู้ขับขี่ กรมธรรม์โดยทั่วไปจะมีทั้งแบบระบุชื่อผู้ขับขี่และไม่ระบูชื่อผู้ขับขี่ ซึ่งกรมธรรม์ที่ระบุชื่อจะคิดเบี้ยประกันรถยนต์ถูกกว่า แต่ก็จะคุ้มครองเฉพาะกรณีที่เกิดเหตุกับผู้ขับขี่ตามกรมธรรม์เท่านั้น โดยชื่อที่ระบุยิ่งอายุน้อย ราคาก็ยิ่งแพง เนื่องจากผู้ขับมีประสบการณ์การขับขี่ที่น้อยซึ่งมีโอกาสเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุสูง และการระบุชื่อผู้ขับขี่ก็ยังทำให้เบี้ยประกันรถยนต์แตกต่างไปอีก โดยกรมธรรม์ที่ระบุชื่อผู้ขับขี่ก็จะได้รับส่วนลด  ทำให้เบี้ยประกันรถยนต์ถูกกว่ากรมธรรม์ที่ไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่
  • ความคุ้มครองในกรมธรรม์ ค่าใช้จ่ายในส่วนความรับผิดต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอก บางบริษัทฯ ให้ 5,000,000 บาท บางบริษัทให้ 10,000,000 บาท จึงทำให้เบี้ยไม่เท่ากัน ทั้งนี้ยังมีความรับผิดต่อความบาดเจ็บ ค่ารักษาพยาบาลของคนในรถ รวมถึงการประกันตัวผู้ขับขี่ในคดีอาญา ซึ่งต้องสังเกตดี ๆ เพราะแต่ละบริษัทฯ จะให้ความคุ้มครองไม่เท่ากัน จึงทำให้เบี้ยประกันรถยนต์ต่างกันออกไป
  • ค่าความรับผิดส่วนแรก (Deductible) อีกหนึ่งเงื่อนไขสำคัญที่มีผลต่อราคาเบี้ยประกัน โดยกรมธรรม์ที่มีความรับผิดส่วนแรกจะได้รับส่วนลดทำให้เบี้ยประกันรถยนต์ถูกกว่ากรมธรรม์ที่ไม่มีความรับผิดส่วนแรก
  • การซ่อมรถเมื่อต้องเคลม ซ่อมห้างซ่อมศูนย์  หรือซ่อมกับอู่ในเครือของบริษัทประกัน เป็นที่รู้กันว่าการทำประกันแบบซ่อมห้างจะมีเบี้ยประกันรถยนต์สูงกว่าแน่นอนครับ แถมยังต้องรอคิวนาน ดังนั้นอู่อาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะราคาย่อมเยากว่า คิวไม่ยาวมากแถมบางที่มีช่างมีฝีมือไม่แพ้ช่างศูนย์เลยนะครับ
สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้