เครื่องยนต์สั่นเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

305 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องยนต์สั่นเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

อาการเครื่องยนต์สั่น หากผู้ใช้รถไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ อาการต่างๆ เหล่านี้มักเป็นปัญหากวนใจ บางครั้งปล่อยปละละเลย เพราะเกรงว่าหากนำไปให้ช่างเช็กเครื่องยนต์ต้องมีค่าใช้จ่ายที่แพงแน่ๆ ทั้งที่จริงอาการเครื่องยนต์สั่นอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งค่าใช้จ่ายก็ไม่ได้แพงมากอย่างที่คิด ส่วนอาการเครื่องยนต์สั่นเกิดจากสาเหตุใดบ้างคำตอบอยู่ด้านล่างนี้แล้ว

1. ยางแท่นเครื่องเสื่อมสภาพ

สาเหตุแรกที่ทำให้เกิดปัญหาเครื่องยนต์สั่นก็คือยางแท่นเครื่องเสื่อมสภาพ เรื่องจากยางแท่นเครื่องมีหน้าที่ดูดซับแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ หากเกิดเสื่อมสภาพขึ้นมาก็จะทำให้ประสิทธิภาพลดลงจนดูดซับแรงสะเทือนได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้เกิดอาการสั่นเมื่อรอบเดินเครื่องต่ำ แม้ว่าการเร่งเครื่องให้รอบเครื่องสูงขึ้นจะทำให้อาการสั่นหายไปแต่ก็ไม่ใช่วิธีแก้แบบถาวร ดังนั้นหากยางแท่นเครื่องเสื่อมสภาพ การเปลี่ยนอะไหล่ส่วนนี้ใหม่จึงจะเป็นวิธีแก้ที่ดีที่สุด

2. หัวเทียนชำรุด

หากหัวเทียนชำรุดหรือทำงานไม่สมบูรณ์ มีหัวเทียนสูบใดสูบหนึ่งไม่ทำงานก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเครื่องยนต์เดินไม่เรียบได้เช่นกัน ซึ่งเราสามารถเช็กสภาพหัวเทียนได้ ด้วยการสังเกตลักษณะภายนอก หากพบว่าหัวเทียนดำและแห้งแสดงว่ามีคราบน้ำมันเกาะหนา หากหัวเทียนเปียกแสดงว่าลูกสูบสึกหรอหรือหลวม หากหัวเทียนไหม้แสดงว่าอุณหภูมิสูงเกินไป และหากมีคราบขาวจับแสดงว่าไฟอ่อนเกินไป ดังนั้นเมื่อใดที่พบว่าหัวเทียนมีสภาพดังกล่าวควรเปลี่ยนหรือซ่อมแซมหัวเทียน เพื่อให้กลับมาทำงานได้เป็นปกติ

3. ท่อ Vacuum รั่ว

เพราะท่อ Vacuum มีหน้าที่เร่งไฟจุดระเบิดในช่วงรอบเดินเบา เพื่อช่วยให้รอบเดินเบาเครื่องยนต์เงียบไม่สั่น สังเกตถ้ารั่วจริงๆ ใช้ Timing Light เช็กอาการ เมื่อเราถอดสาย Vacuum ออกไฟจุดระเบิดจะไม่มีการเปลี่ยนไปจากตอนที่เสียบอยู่

4. ลิ้นปีกผีเสื้ออุดตันหรือสกปรก

ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรกหรือเกิดคราบเขม่าอุดตันเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เครื่องยนต์เดินไม่เรียบ เพราะปีกผีเสื้อมีหน้าที่ควบคุมอาการศในการเผาไหม้ หากเกิดอุดตันขึ้นมานอกจากจะทำให้เครื่องยนต์สั่นแล้วยังเป็นสาเหตุที่ทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้นด้วย ดังนั้นหากปัญหาเกิดจากส่วนนี้ แก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการถอดปีกผีเสื้อออกมาล้างได้เลย หรือหากไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ก็สามารถนำรถเข้าอู่ให้ช่างจัดการให้ก็ได้เช่นกัน

5. มอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบาหรือไอเดิล วาล์วสกปรก

มอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบาหรือไอเดิล วาล์วทำหน้าที่ควบคุมรอบเดินเบาของรถ หากเกิดสกปรกหรืออุดตันจะทำให้เครื่องยนต์มีอาการสั่น เร่งเครื่องได้ช้า เดินไม่เรียบ ทำให้เกิดความรำคาญและขับขี่รถได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

ปัญหาเครื่องยนต์สั่นเป็นปัญหาจุกจิกที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน เพราะเครื่องยนต์ภายในรถทุกชิ้นสามารถเสื่อมสภาพได้ตามการใช้งาน ดังนั้นจึงต้องหมั่นสังเกตอาการและดูแลเครื่องยนต์อยู่เสมอเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเครื่องยนต์เดินไม่เรียบในระหว่างขับรถ

สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้