ชนซ้อนคัน ใครเป็นคนจ่าย?

306 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชนซ้อนคัน ใครเป็นคนจ่าย?

เมื่อเกิดเหตุรถชนซ้อนกันหลายคันขึ้น หลายคนมีความเข้าใจที่ว่ารถคันสุดท้ายที่ชนจะต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของความเสียหายที่เกิดขึ้นของรถทุกคัน แต่อาจไม่ใช่เรื่องจริงเสมอไป เพราะตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2540 มาตรา 40 ซึ่งระบุไว้ว่า ผู้ขับขี่จะต้องขับรถโดยเว้นระยะห่างจากรถคันหน้า ในระยะที่สามารถหยุดรถได้โดยปลอดภัย เมื่อเกิดเหตุจำเป็นต้องหยุดรถ ซึ่งอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้เสมอต่อให้เว้นระยะห่างของรถพอสมควรแล้วก็ตาม และยิ่งเป็นเหตุการณ์รถชนซ้อนกันหลายคันแบบนี้ ไม่ได้หมายความว่ารถคันสุดท้ายจะผิดเสมอไป โดยจะต้องดูจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ จุดเกิดเหตุ และมีการสอบสวนเพื่อหาเหตุในการเกิดรถชนครั้งนี้ก่อนว่าใครเป็นฝ่ายถูกหรือผิด รวมไปถึงต้องตรวจดูว่ารถแต่ละคันมีลักษณะการชนอย่างไร แล้วจึงว่าไปตามกรณี ดังนี้

- กรณีที่ 1 สมมติเราเป็นคันที่ 1 อุบัติเหตุนี้เกิดจากเราเบรคกระทันหัน เพราะมีรถแล่นออกมาตัดหน้าเราแบบไม่ทันได้ตั้งตัว ทำให้รถที่ตามมาข้างหลังชนท้ายเรา และชนต่อๆ กันเป็นลูกโซ่ แบบนี้คันที่ผิดคือรถคันที่ตัดหน้าเรา

- กรณีที่ 2 สมมติเราเป็นคันที่ 2 แล้วขับรถประมาทไปชนรถคันที่ 1 ที่อยู่ข้างหน้า และเป็นต้นเหตุให้รถคันอื่นชนต่อๆ กันอีก แบบนี้เราผิดเต็มๆ และจ่ายเต็มๆ เช่นกัน

- กรณีที่ 3 สมมติเราเป็นรถคันที่ 3 ขับไปชนรถคันที่ 2 จนเป็นเหตุให้รถคันที่ 2 พุ่งไปชนรถคันที่ 1 แบบนี้เราก็ผิดอย่างไม่ต้องสงสัย ถ้าไม่มีประกันช่วยจ่ายก็อาจต้องขายสมบัติมาชดใช้กันเลย

แต่ถ้าพิสูจน์ได้ว่าคันก่อนหน้ามีความเสียหายมาก่อนแล้ว เช่น มีภาพจากกล้องบันทึกได้ เราจะไม่ต้องรับผิดชอบรถคันที่ 1,2 แต่อย่างใด

เมื่อเกิดเหตุรถชนซ้อนคันกัน ถ้ารถมีประกันรถยนต์รับผิดชอบยังไง

หากเกิดเหตุรถชนซ้อนคันกัน แต่รถของคุณมีประกันรถยนต์อยู่ ทางประกันรถยนต์จะช่วยจ่ายค่าเสียหายให้ในกรณีที่คุณผิด ยิ่งถ้าเป็นประกันรถยนต์ประเภท 1 แล้วรับรองว่าอุ่นใจได้เลย เพราะตัวประกันรถยนต์นั้นให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งรถของเราและคู่กรณี ถ้าไม่เกินทุนประกันก็สบายใจได้ แต่หากรถยนต์ของคุณทำประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ ประกันรถยนต์ 3+ ไว้ ก็หมดกังวลเช่นเดียวกัน เพราะอย่างน้อยประกันรถยนต์จะช่วยในเรื่องของค่าเสียหายของคู่กรณี เพียงแต่คุณจะต้องจ่ายค่าซ่อมรถของตัวเองเท่านั้น 

เห็นไหมครับว่ารถชนซ้อนคันกัน รถคันสุดท้ายไม่ได้ผิดเสมอไป เพียงแต่ต้องมีหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่อย่างไรก็ตามการมีประกันรถยนต์ที่ช่วยคุ้มครองความเสียหายในส่วนนี้ ก็เพิ่มความอุ่นใจได้มากกว่ารถยนต์ที่ไม่มีประกันรถยนต์ เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องของการเจรจาและค่าเสียหายแล้ว การเคลมประกันรถก็สามารถทำได้ง่ายอีกด้วย 

สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้