รวมกฎจราจร ที่มักทำผิดโดยไม่รู้ตัว

305 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รวมกฎจราจร ที่มักทำผิดโดยไม่รู้ตัว

กฎจราจรมีไว้เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนร่วมปฏิบัติตามเพื่อความปลอดภัย แต่ยังมีผู้ขับขี่อยู่อีกจำนวนไม่น้อยที่มักละเลยกฎต่างๆ เพราะความเคยชิน และทำจนเป็นเรื่องปกติ วันนี้วิริยะประกันภัยจึงขอรวบรวมกฎจราจรต่างๆ ที่หลายคนมักมองข้าม ทำผิดโดยไม่รู้ตัว จะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกัน

  1. ขับเร็วเกินกำหนด การขับรถเร็วเกินที่กฎหมายกำหนดเป็นสิ่งที่พบเห็นอยู่เป็นประจำ ตามกฎหมายได้ระบุเอาไว้ว่าหากขับรถในเมืองความเร็วไม่ควรเกิน 60 กม./ชม. และ หากขับรถนอกเขตเมืองความเร็วไม่ควรเกิน 90 กม./ชม. ถ้าเป็นการขับบนทางด่วน หรือมอเตอร์เวย์ให้ขับไม่เกิน 120 กม./ชม. หากฝ่าฝืนอาจมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท เพื่อความปลอดภัย และลดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียต่อผู้อื่นด้วย
  2. ฝ่าไฟเหลือง การฝ่าไฟแดงก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงต่อชีวิต แต่รู้หรือไม่ว่าการฝ่าไฟเหลืองที่เป็นสัญญาณเตือนให้เตรียมหยุดก็สำคัญเช่นกัน การฝ่าไฟเหลืองนั้นอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ หากรถที่ออกตัวมาจากอีกฝั่งของแยกรีบออกตัวโดยที่ต่างฝ่ายต่างไม่ระวัง เป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์ชนประสานงากัน หรือร้ายแรงกว่านั้นอาจชนเข้ากับผู้คนที่รอข้ามถนน ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก มาตรา 22 บอกไว้อย่างชัดเจนว่าให้ผู้ขับขี่หยุดรถหลังเส้นหยุด เพื่อเตรียมปฏิบัติตามสัญญาณที่จะปรากฏต่อไป หากฝ่าฝืนมีโทษถูกปรับไม่เกิน 1,000 บาท
  3. จอดเลยเส้นตรงแยก เรามักพบเห็นได้บ่อยกับการจอดรถเลยเส้นตรงแยก หรือจอดทับทางม้าลาย ทำให้คนข้ามถนนต้องเดินเลี่ยงออกจากทางม้าลายเพื่อข้ามถนน ทำให้เกิดอันตรายจากกรณีรถที่ขับมาจากอีกแยกเฉี่ยวชนได้ จึงมีกฎหมายจราจรออกมาบังคับเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก หากฝ่าฝืนอาจมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท 
  4. จอดรถบนทางเท้า หรือ ฟุตบาท เป็นอีกหนึ่งข้อหาที่เรามักจะเห็นจนชินตา คือการจอดรถบนทางเท้าซึ่งอันที่จริงแล้วมีความผิดตามกฏหมายระบุออกมาชัดเจนห้ามจอดรถบนทางเท้า ใน พ.ร.บ จราจรทางบก มาตราที่ 57 ระบุไว้ว่า ห้ามจอดรถหรือขับขี่บนทางเท้า มีโทษปรับ 500 บาทและนอกจากนี้ยังมีโทษเพิ่มเติมอย่าง พ.ร.บ รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 17 วรรค2 ห้ามมิให้ผู้ใดจอดหรือขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์หรือล้อเลื่อนบนทางเท้า เว้นแต่จะเป็นการจอดหรือขับขี่เข้าไปในอาคาร หรือ ประกาศของเจ้าพนักงานจราจรผ่อนผันให้จอดหรือขับขี่ได้ ส่วนผู้ฝ่าฝืนก็จะถูกปรับ ไม่เกิน 5,000 บาท ตามที่กำหนดโทษไว้ในมาตรา 56 ของ พ.ร.บ. ฉบับเดียวกัน
  5. แซงเส้นทึบ การขับแซงเส้นทึบเป็นสิ่งที่พบเห็นได้บ่อยและแทบจะเกิดขึ้นทุกช่วงเวลาบนท้องถนน ถึงแม้จะเป็นความเคยชินแต่ก็เป็นเรื่องผิดกฎหมายที่ทำให้เกิดความเดือนร้อนแก่ผู้ใช้ถนนคนอื่นๆ ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบกได้ระบุโทษในข้อหา แซงในเส้นทึบโดยมีอัตราโทษปรับไม่เกิน 400 - 1,000 บาท
  6. เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด หลายครั้งที่เราเคยชินกับป้ายเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด จนเผลอลืมคิดไปเองว่าทุกซ้ายสามารถเลี้ยวได้ แต่ความจริงแล้วเลี้ยวซ้ายจะผ่านได้ตลอดก็ต่อเมื่อมีป้ายสัญลักษณ์บอกเอาไว้อย่างชัดเจนว่า เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด เท่านั้น หากไม่มีสัญลักษณ์หรือป้ายบอก ตามกฎหมาย พ.ร.บ. จราจรทางบกได้ระบุไว้ว่าให้รอสัญญาณไฟเขียวเลี้ยวซ้ายก่อนจึงให้เลี้ยวได้ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท
  7. ขับรถย้อนศร ประเด็นที่อันตรายมากที่สุดสำหรับความผิดที่อาจจะต้องจ่ายค่าปรับด้วยชีวิต แต่ถ้าหากคุณรอดคุณก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 41 ระบุให้ผู้ขับขี่รถไปตามทิศทางที่กำหนด ใครฝ่าฝืน (ขับย้อนศร) มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท ด้วยเหตุนี้จึงขอเตือน มาตรานี้โทษนี้หนักโดยบังคับใช้ในบางพื้นที่ควบคู่กับมาตรา 43 (8) ใน พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ที่ให้แจ้งข้อหาฐานขับรถไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 – 10,000 บาท
นอกจากนี้แล้วการทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว

สำหรับใครที่สนใจจะสมัครสมาชิกกับศรีกรุงโบรคเกอร์  สามารถสมัครสมาชิกศรีกรุงโบรคเกอร์ได้ที่เว็บไซต์  www.srikrungmentor.com  หรือแอดไลน์มาที่  @srikrungmentor  เพียงกดเพิ่มเพื่อนที่  https://lin.ee/5hl2T56  หรือติดต่อสมัครสมาชิกศรีกรุงสาขาปทุมธานี ดีดีศูนย์รวมประกันภัย  รังสิตคลองสาม 
โทร080-2951830 / 080-2956052 /061-8235619

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้