แนะนำแหล่งปรึกษากฎหมายฟรี

568 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 แนะนำแหล่งปรึกษากฎหมายฟรี

                    ท่านที่มีความสงสัยทางด้านกฎหมาย ต้องการคำแนะนำทางด้านกฎหมาย ปัจจุบันมีแหล่งหน่วยงานทางราชการที่สามารถปรึกษา ข้อกฎหมายกับทนายความได้ฟรี เบื้องต้นดังต่อไปนี้

                    1.สำนักงานช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา
        ระเบียบเนติบัณฑิตยสภาว่าด้วยการจัดระเบียบสำนักงานช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา พ.ศ.2541 ให้สำนักงานช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา  มีวัตถุประสงค์ให้คำแนะนำและปรึกษาปัญหากฎหมายแก่ประชาชนทั่วไป
                สำหรับประชาชนที่ยากจนและไม่ได้รับความเป็นธรรม มีการให้ความช่วยเหลือในการดำเนินคดี (ข้อนี้ต้องพิจารณาเพราะมีหลักเกณฑ์ว่าจะช่วยได้หรือไม่)


เบอร์โทร : โทร. 02-887-6801-7 ต่อ 104, 108,109 ในวันเวลาราชการ
การเดินทาง : สำนักงานช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา (ส.ช.น.) อาคารเนติบัณฑิตยสภา เลขที่ 32/2-8 หมู่ที่ 16 ถ.กาญจนาภิเษก แขวงบางระมาด เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร

                       สำหรับการให้ความช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
                   2.1 ให้คำแนะนำและปรึกษาปัญหากฎหมายแก่ประชาชนทั่วไป โดยเดินทางมาขอรับคำปรึกษาด้วยตนเอง ณ สำนักงานช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ซึ่งอยู่ในบริเวณอาคารของเนติบัณฑิตยสภาชั้น 1 หรือทางโทรศัพท์ โดยสำนักงานฯได้จัดให้มีทนายความอาสา เพื่อทำหน้าที่ให้คำแนะนำปรึกษาอยู่ประจำสำนักงานฯทุกวัน ในเวลาราชการ

                    2.2 ให้ความช่วยเหลือในการดำเนินคดีแก่ประชาชน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแก่ผู้ที่มีฐานะยากจนและไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งตนเองไม่สามารถที่จะดำเนินคดีได้โดยมีหลักเกณฑ์คือ เป็นการร้องขอด้วยความสุจริตและเป็นกรณีที่ได้ไม่รับความเป็นธรรม , เป็นผู้มีส่วนได้เสียและมีฐานะยากจน ,เป็นผู้ที่ไม่มีความประพฤติเสียหายหรือเสื่อมเสียต่อศีลธรรมอันดีของประชาชนและ, รูปคดีทั้งข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงสามารถให้ความช่วยเหลือได้  (ดังนั้นเขาจึงไม่ได้ช่วยดำเนินคดีทุกคดีแต่ต้องเข้าหลักเกณฑ์เท่านั้น)

กรณีท่านต้องการสอบถามกฎหมายกับทนายความเอกชน ดูที่ Nitilaw ทนายความ

                    2.สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์
                    สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้คำปรึกษาทางกฎหมายฟรี ให้กับประชาชนที่ต้องการขอรับคำปรึกษาทางกฎหมายจากสภาทนายความ สามารถติดต่อมายังช่องทางต่างๆ ได้แก่

โดยการโทร : โทรศัพท์ 0-25227124-27 ต่อ 135 , สายด่วน 1167
โดยการเดินทางไปยังที่สำนักงาน : สภาทนายความ(กรุงเทพ): 249 ถ. พหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220
         : ที่ทำการประธานสภาทนายความจังหวัดทั่วประเทศ

                   3.ศูนย์ดำรงธรรมให้ความช่วยเหลือประชาชน
                   ท่านสามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย ณ ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือโทรสายด่วน 1567 นอกจากนี้ถ้าท่านอยู่ต่างจังหวัดสามารถติดต่อขอคำปรึกษาปัญหากฎหมายฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ณ ศาลากลางจังหวัดทุกแห่ง หรือศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง หรือ ศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย

                     4. สถานีตำรวจ
                     ที่นี่จะมีทนายความอาสานั่งประจำอยู่ ท่านสามารถเข้าไปปรึกษากฎหมายกับทนายความ โดยสถานีตำรวจมีทั้งสถานีตำรวจส่วนกลาง และสถานีตำรวจส่วนภูมิภาค ควรติดต่อในวันเวลาราชการ โทรเข้าไปสอบถามก่อน

                     5. สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน
                     ปรึกษากฎหมาย ได้ที่เบอร์โทรนี้ ปรึกษาอัยการ สายด่วน 1157

หากต้องการทนายเอกชน ปรึกษาทนายฟรี พูดคุยเรื่องกฎหมายที่ Nitilaw.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้